Không còn là những tiết học thông thường trong lớp theo lối mòn đọc, phân tích, ghi chép về tác phẩm, các học sinh được chia theo nhóm và cùng nhau phân công công việc cụ thể. Mỗi nhóm sẽ giao từng thành viên các việc như đọc kĩ tác phẩm, tìm những đoạn hội thoại hay, những nét chính của tác phẩm và bắt đầu vẽ truyện tranh. Khi hoàn thành các bạn nộp sản phẩm về cho giáo viên, sau đó sẽ thuyết trình trước lớp về tác phẩm.
Cô Giáo Phạm Thị Quý giảng dạy trong giờ học Ngữ Văn lớp 6. |
Chuyển thể văn bản truyện thành tác phẩm truyện tranh
Sau khi học xong hai văn bản truyện đồng thoại trong chủ đề “Tôi và các bạn”, cô giáo Phạm Thị Quý – giáo viên Ngữ Văn Trường Trung học cơ sở Ban Mai, Hà Đông (Hà Nội) đã hướng dẫn các con thành lập nhóm, tổ chức hoạt động học tập tích cực “Chuyển thể văn bản truyện vừa học thành tác phẩm truyện tranh”.
Ban đầu, các bạn học sinh còn bỡ ngỡ, nhưng sau khi được cô giáo động viên và gợi mở, các nhóm có thể tóm tắt nội dung văn bản bằng sơ đồ tư duy, chọn những chi tiết tiêu biểu trong văn bản để đưa vào lời thoại nhân vật hoạt hình….
Những sản phẩm ngộ nghĩnh của học sinh. |
Hoạt động này giúp các học sinh yêu thích môn Ngữ văn, đặc biệt thay đổi được tâm lí không thích đọc tác phẩm văn học nhiều chữ và chỉ mê đọc truyện tranh của đa số học sinh. Dù là truyện tranh, nhưng nguyên thể đều là những tác phẩm văn học trong chương trình sách giáo khoa. Các học sinh rất tuân thủ “bản gốc” vì vậy ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu chứ không phải là thứ ngôn ngữ cộc lốc. Đây cũng chính là một hoạt động vận dụng trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng của chương trình phổ thông mới.
“Qua hoạt động học tập tích cực này, học sinh vừa được khắc sâu nội dung bài đã học, đồng thời phát huy được sự sáng tạo của học sinh, tích hợp liên môn mĩ thuật, rèn kĩ năng tư duy tóm tắt sự việc, kĩ năng sử dụng từ ngữ... Học sinh học được cách tạo lập nhóm, hợp lực và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để hoàn thành sản phẩm một cách độc đáo, sáng tạo nhất”, cCô Quý chia sẻ.
Học về hồ sơ tác phẩm theo cách đầy cuốn hút. |
“Em rất hào hứng với cách học chuyển thể văn bản truyện thành tác phẩm truyện tranh. Ban đầu, em còn gặp khá nhiều khó khăn nhưng chúng em đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Phương pháp học tập này không chỉ giúp em tiếp thu bài hiệu quả, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thuộc hơn, mà còn khích lệ sự sáng tạo trong tư duy của mỗi học sinh khi học môn Ngữ văn”, học sinh Nguyễn Thanh Dung – lớp 6A1 chia sẻ.
Học sinh không chỉ sáng tạo trong viết lời thoại cho nhân vật, mà còn sáng tác tranh vẽ, thể hiện năng khiếu hội họa, phát triển năng lực thẩm mĩ. Trong phần thuyết trình, học sinh cũng rất tự tin, phát huy được năng lực làm việc nhóm, kĩ năng cần thiết khi phân chia công việc, tổng hợp kiến thức và biên tập lời thoại nhận vật. Cách đổi mới học tập môn Ngữ văn giúp học sinh hiểu bài một cách cặn kẽ hơn, nội dung bài học trở nên phong phú và không khí học tập rất vui vẻ khiến cho các học sinh càng thêm yêu thích môn Văn.
Học sinh Nguyễn Đức An hào hứng chia sẻ về tác phẩm của mình. |
Một sản phẩm của các em học sinh Ban Mai. |
Thảo luận về tác phẩm văn học một cách đầy thú vị. |