Ngày 31/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo nhiều Bộ ngành, cơ quan Trung ương.
Tại hội nghị Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có những chia sẻ liên quan đến sự thay đổi của giáo dục trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, giai đoạn Covid- 19 vừa qua, có tới gần 80% học sinh sinh viên học trực tuyến, tỷ lệ này cao hơn mức trung bình của các nước OECD là 67,15%, trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Điều này tạo niềm tin nếu chúng ta quyết tâm, Việt Nam có thể làm những điều đặc biệt.
Chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ đã ký năm nay, coi chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục là ưu tiên số 1. Bởi vậy, ngành giáo dục phải đi đầu về chuyển đổi số.
Bộ trưởng Hùng cam kết, Bộ Thông tin và truyền thông cũng như toàn ngành thông tin truyền thông cam kết đồng hành với Bộ Giáo dục và Đào tạo, bởi vì chuyển đổi số đầu tiên nên nhắm vào giới trẻ, để từ đó thúc đẩy toàn xã hội.
Thời gian tới, hai Bộ sẽ có buổi làm việc chuyên đề về chuyển đổi số ngành giáo dục đào tạo, tận dụng cơ hội của thách thức Covid-19 để đẩy nhanh chuyển đổi số, và coi đây như Covid trăm năm.
Cần thay đổi cách tiếp cận trong chuyển đổi số
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông cũng đang tập trung chuyển đổi số.
Hiện Bộ có một trường đại học là Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, mục tiêu biến trường đại học này thành một quốc gia số thu nhỏ. Mọi hoạt động của đại học sẽ lên môi trường số, từ quản trị đại học đến học tập, sinh học của sinh viên. Dự kiến, hết quý I năm 2021, tức là còn 5 tháng nữa sẽ hoàn thành.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp) |
Bộ trưởng Bộ thông tin và truyền thông nhấn mạnh dự kiến: "Sẽ mời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến thăm, đánh giá, nếu thấy tốt sẽ nhân rộng ra các trường đại học khác".
Người đứng đầu ngành thông tin và truyền thông chia sẻ, chuyển đổi số ngành Giáo dục chủ yếu là thay đổi mô hình, thay đổi cách tiếp cận.
Ví dụ, trước đây học chữ là chính, nay sinh viên cần làm nhiều hơn, thông qua làm để học. Bởi vậy cơ sở đại học cần nhiều phòng lab hơn. Đại học nên làm việc với doanh nghiệp để đưa phòng lab vào đại học.
Trước đây giáo viên dạy là chính, để có nhiều giáo viên dạy giỏi là không dễ, các tỉnh vùng sâu vùng xa càng khó có nhiều giáo viên dạy giỏi. Nay giáo viên sẽ là người hướng dẫn nhiều hơn, giáo viên giỏi nhất sẽ làm bài giảng trực tuyến, và phổ cập đến tất cả các trường. Các giáo viên còn lại sẽ là người hướng dẫn công việc dạy học, vì thế sẽ thuận lợi hơn.
Đối với đại học thì có thể cho phép sinh viên học ở bất đâu, cách nào cũng được. Nhưng nếu thi đạt ở một tổ chức uy tín do Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định thì coi như hoàn thành môn học đó. Tức là chúng ta quản lý tốt đầu ra.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thế giới ngày nay, mỗi người cần phải biết ba ngôn ngữ, tiếng mẹ đẻ để giữ gìn văn hoá truyền thống, giữ cái gốc cái nền của nhà mình; tiếng Anh để hội nhập quốc tế và ngôn ngữ máy lập trình coding để giao tiếp người với máy. Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc nên đưa ba cả môn này thành ba môn học bắt buộc ở cấp phổ thông.
Hiện nay, học sẽ là học cả đời. Công nghệ, cuộc sống thay đổi nhanh, bắt buộc phải học cả đời, cũng như đào tạo lại, đào tạo nâng cao sẽ là nhu cầu thường xuyên. Bởi vậy, có lẽ chúng ta cũng nên cân nhắc rút ngắn thời gian học chính thức.
"Việt Nam có lợi thế là có nhiều doanh nghiệp công nghệ số mạnh, có thể phát triển các nền tảng số cho Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo hãy đặt ra các bài toán, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp trong ngành thực hiện", Bộ trưởng Hùng bày tỏ.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề xuất, Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc thay đổi một số quy định để chính thức hoá tỷ lệ học trực tuyến, thí dụ 15-30% ngay cả khi không còn Covid-19. Bởi học trực tuyến sẽ thúc đẩy nhanh chóng kỹ năng số của cả giáo viên, học sinh, cũng như thu hẹp khoảng cách chuyển đổi số giáo dục đào tạo giữa thành phố và vùng sâu vùng xa.
"Chuyển đổi số giáo dục chủ yếu là thay đổi thể chế. Một cuộc cách mạng về thể chế, về mô hình đào tạo, về cách tiếp cận giáo dục đào tạo và về cách làm giáo dục đào tạo. Cuộc cách mạng về mô hình này được thúc đẩy và hỗ trợ bởi công nghệ số. Cuộc cách mạng công nghệ đã và đang thúc đẩy một cách mạng về thể chế, về mô hình mới", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.