Gần 250 học sinh Trường Nguyễn Du trải nghiệm với Một ngày làm giáo viên

21/03/2019 06:45
Phương Linh
(GDVN) - Gần 250 học sinh của Trường trung học phổ thông Nguyễn Du, quận 10 đã hào hứng trải nghiệm “Một ngày làm giáo viên”.

Trong cả ngày 20/3/2019, gần 250 học sinh của Trường trung học phổ thông Nguyễn Du, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh đã hào hứng, trải nghiệm vào vai thầy cô giáo giảng bài, trong chương trình “Một ngày làm giáo viên” do nhà trường tổ chức.

Đây là năm thứ ba, nhà trường tổ chức chương trình này, theo định kỳ thường niên hàng năm, nhằm giúp cho các em học sinh có những trải nghiệm với nghề giáo viên.

Các em học sinh sẽ làm toàn bộ những công việc bình thường mà giáo viên thường hay làm, từ khâu chọn bài giảng, soạn giáo án, đứng trên bục giảng bài, xử lý các tình huống trong lớp học, truyền đạt kiến thức đến các bạn trong cùng lớp.

Một học sinh của khối 11 tham gia chương trình "Một ngày làm giáo viên" tại Trường Nguyễn Du (ảnh: P.L)
Một học sinh của khối 11 tham gia chương trình "Một ngày làm giáo viên" tại Trường Nguyễn Du (ảnh: P.L)

Đây là chương trình giúp học sinh có những hiểu biết thêm về nghề giáo, hiểu và biết về những công việc mà các thầy cô vẫn làm hàng ngày, để có một cái nhìn sâu sắc hơn, yêu quí hơn nghề này.

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng của Trường Nguyễn Du, chương trình này còn để nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh, hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.

Qua 3 năm tổ chức chương trình này, số học sinh đăng ký tham dự chương trình ngày càng tăng cao hơn.

Ban đầu chỉ có 100 tiết với 100 em học sinh của năm đầu, đến năm thứ 2 tăng lên gần 200 tiết và năm nay là gần 250 tiết.

Học sinh chăm chú khi các bạn của mình đứng trên bục giảng bài giống thầy cô giáo (ảnh: P.L)
Học sinh chăm chú khi các bạn của mình đứng trên bục giảng bài giống thầy cô giáo (ảnh: P.L)

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, một số em học sinh tham dự chương trình “Một ngày làm giáo viên” của Trường Nguyễn Du nói rằng, các em ban đầu rất hồi hộp.

Vì có đứng trên bục giảng thì mới thấy công việc của các thầy cô là không hề đơn giản, từ việc chuẩn bị giáo án, sắp xếp thời gian trong vòng 45 phút để có thể truyền đạt đầy đủ kiến thức đến học sinh.

Các em học sinh chia sẻ: Nếu chỉ những phần kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa thì nhàm chán, nên các bạn phải lồng ghép cả phim ảnh vào bài học, để học sinh ngồi ở dưới thấy thích thú, hiểu bài.

Em Dương Minh Thành – học sinh lớp 12A9 bày tỏ: Khi giảng bài “Tính chất cấu tạo hạt nhân” ban đầu có hơi run, do máy móc gặp trục trặc, nhưng sau đó em đã lấy lại bình tĩnh để truyền đạt hết kiến thức cho các bạn cùng lớp hiểu.

Khi thấy không khí lớp khá nhạt, nên em đã kể một câu chuyện liên quan đến bài học, để các bạn thấy hứng thú hơn.

Thành nói, em đã phải dành ra 4 ngày để soạn giáo án cho bài giảng hôm nay, nên có thể hiểu hơn về công việc soạn giáo án.

Khi giảng bài trên bục, có những phút nhìn thấy bạn cùng lớp không chú tâm vào bài giảng của mình, nên em thấy buồn, và cũng hiểu hơn với tâm trạng của thầy cô khi học sinh không lắng nghe giảng bài.

Kết thúc chương trình, nhà trường đã trao 95 phần thưởng với 95 tiết học của các em học sinh được tổ bộ môn của trường đánh giá cao.

Phương Linh