Ngày 7/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT về quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học (Thông tư số 05).
Thông tư này thay thế Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông; Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT ngày 09/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Theo Thông tư số 05, thời gian làm việc trong năm học của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên trường phổ thông là 42 tuần, trong đó: Số tuần giảng dạy các nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông là 37 tuần (bao gồm 35 tuần thực dạy và 02 tuần dự phòng); số tuần học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ là 03 tuần; số tuần chuẩn bị năm học mới và tổng kết năm học là 02 tuần.
Thời gian làm việc trong năm học của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên trường dự bị đại học là 42 tuần, trong đó: Số tuần giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục theo kế hoạch năm học là 28 tuần; số tuần học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ, xây dựng tài liệu, nghiên cứu khoa học và một số hoạt động khác theo kế hoạch năm học là 12 tuần; số tuần chuẩn bị năm học mới và tổng kết năm học là 02 tuần.

Chi tiết một số điểm quy định mới và điều chỉnh của Thông tư số 05:
Bổ sung quy định về nguyên tắc xác định chế độ làm việc của giáo viên
Thời gian làm việc của giáo viên thực hiện theo năm học và được quy đổi thành tiết dạy, bao gồm số tiết dạy trong 01 năm học và số tiết dạy trung bình trong 01 tuần theo định mức tiết dạy quy định tại Điều 7 Thông tư này.
Việc phân công, bố trí nhiệm vụ cho giáo viên phải bảo đảm quy định về định mức tiết dạy, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo quy định của pháp luật; bảo đảm công khai, công bằng giữa các giáo viên trong cùng trường. Trường hợp phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm, hiệu trưởng ưu tiên phân công kiêm nhiệm đối với giáo viên dạy chưa đủ định mức tiết dạy trung bình trong 01 tuần và bảo đảm giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Trường hợp phải phân công giáo viên dạy vượt định mức tiết dạy trung bình trong 01 tuần (bao gồm cả các tiết dạy quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm) thì tổng số tiết dạy vượt trong 01 tuần không quá 50% định mức tiết dạy trung bình trong 01 tuần, tổng số tiết dạy vượt trong 01 năm học không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật về lao động.
Giáo viên giảng dạy ở trường phổ thông có nhiều cấp học được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên ở cấp học nào thì thực hiện định mức tiết dạy quy định đối với giáo viên ở cấp học đó. Trường hợp giáo viên vừa được phân công giảng dạy ở cấp học theo chức danh được bổ nhiệm vừa được phân công giảng dạy ở cấp học khác thì mỗi tiết dạy ở cấp học khác được tính bằng 01 tiết định mức.
Bổ sung quy định về định mức tiết dạy cho giáo viên giáo viên dạy cấp trung học phổ thông ở trường lớp, dành cho người khuyết tật là 15 tiết/tuần (điểm c khoản 3 Điều 7).
Bổ sung quy định giảm 03 tiết/tuần đối với giáo viên kiêm nhiệm vị trí việc làm văn thư, công nghệ thông tin, thư viện, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật (khoản 3, 4, 5, 6 Điều 11).
Bổ sung quy định về thời gian nghỉ hằng năm của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
Theo đó, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng được nghỉ hè như giáo viên, thời gian nghỉ hè này được bố trí linh hoạt trong năm học và trong thời gian nghỉ hè. Tuy nhiên, để bảo đảm hoạt động bình thường của nhà trường, tránh trường hợp tất cả các cán bộ quản lý đều nghỉ cùng thời điểm thì lịch nghỉ hè của cán bộ quản lý phải được báo cáo cơ quan quản lý.
Bổ sung quy định về thời gian nghỉ thai sản đối với giáo viên, trong đó có quy định việc thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè
Đối với giáo viên nữ mà thời gian đã nghỉ hè (trước khi nghỉ thai sản) hoặc thời gian nghỉ hè còn lại (sau khi nghỉ thai sản) không còn hoặc ít hơn thời gian nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động thì giáo viên được bố trí nghỉ thêm một số ngày bảo đảm tổng số ngày đã nghỉ hoặc số ngày nghỉ còn lại và số ngày được nghỉ thêm bằng số ngày nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật Lao động.
Bổ sung một số trường hợp được quy đổi định mức tiết dạy
Giáo viên dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một thì 01 tiết dạy được tính bằng 01 tiết định mức (nếu dạy trong năm học), tính bằng 1,5 tiết định mức (nếu dạy trong thời gian hè) và được tính vào tổng định mức tiết dạy.
Giáo viên dạy học sinh ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp thì 01 tiết dạy được tính bằng 01 tiết định mức.
Giáo viên dạy phụ đạo cho học sinh có học lực yếu, kém hoặc dạy thêm cho học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kỳ liền kề ở mức chưa đạt thì 01 tiết dạy được quy đổi tối đa không quá 1,5 tiết định mức.
Giáo viên được phân công làm ban giám khảo trong các cuộc thi hoặc hội thi của giáo viên cấp trường thì 01 tiết tham gia chấm trực tiếp được tính bằng 01 tiết định mức.
Giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng học sinh tham gia hội khỏe phủ đổng, hướng dẫn thi khoa học kỹ thuật, hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp thì 01 tiết dạy được quy đổi tối đa không quá 02 tiết định mức.
Bổ sung quy định giảm 03 tiết/tuần đối với giáo viên kiêm nhiệm các vị trí việc làm nhân viên hành chính trong các phòng chức năng đối với trường dự bị đại học (khoản 7 Điều 11); giảm định mức tiết dạy cho tổ trưởng, tổ phó tổ quản lý học sinh trong trường phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông dân tộc nội trú như tổ trưởng, tổ phó chuyên môn (khoản 4 Điều 9).
Điều chỉnh quy định về thời gian thực dạy của giáo viên
Quy định thời gian thực dạy của giáo viên trung học cơ sở, trung học phổ thông 35 tuần, thay vì quy định là 37 tuần dành cho việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục như quy định cũ.
Đồng thời, bổ sung 02 tuần dự phòng để giáo viên hoàn thành các nội dung giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông.
Điều chỉnh cách quy định định mức tiết dạy của giáo viên làm Tổng phụ trách đội
Định mức tiết dạy của giáo viên làm Tổng phụ trách đội được quy định theo tiết/tuần (thay vì quy định theo tỷ lệ như hiện hành), đồng thời chỉ quy định 02 mức, trong đó với những trường có quy mô tương đương với trường hạng 1 vẫn giữ nguyên định mức 02 tiết như hiện hành; đối với các trường còn lại quy định tương đương với định mức tiết dạy của trường hạng 2 (điểm đ, điểm e, điểm g khoản 3 Điều 7).
Điều chỉnh quy định về số nhiệm vụ tối đa giáo viên được kiêm nhiệm
Quy định mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá 02 nhiệm vụ (bao gồm cả việc kiêm nhiệm công việc chuyên môn, công tác Đảng, đoàn thể, các tổ chức khác và một số vị trí việc làm khác).
Đồng thời, các nhiệm vụ kiêm nhiệm nếu đã được nhận tiền thù lao hoặc tiền phụ cấp thì không được giảm định mức tiết dạy hoặc quy đổi ra tiết dạy (trừ nhiệm vụ kiêm nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, kiêm nhiệm trưởng, phó các phòng chức năng, kiêm nhiệm công tác đảng, công đoàn, đoàn thanh niên) (khoản 3 Điều 3).
Điều chỉnh, tăng số tiết giảm đối với giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học và giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật từ 03 tiết/tuần thành 04 tiết/tuần (khoản 1 Điều 9).
Điều chỉnh tăng số tiết giảm cho giáo viên kiêm trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học từ 03 tiết/tuần lên 06 tiết/tuần; điều chỉnh tăng số tiết giảm cho giáo viên kiêm phó trưởng phòng chức năng trường dự bị đại học từ 01 tiết/tuần lên 05 tiết/tuần (khoản 6 Điều 9).
Lấy ý kiến rộng rãi và nhận được đồng thuận cao của giáo viên
Trước khi ban hành Thông tư số 05, ngoài đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo để lấy ý kiến rộng rãi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi xin ý kiến góp ý của các bộ, ngành và 63 tỉnh/thành phố và các trường dự bị đại học.
Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức lấy ý kiến góp ý trực tiếp của hơn 585.000 giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục phổ thông trên hệ thống bồi dưỡng trực tuyến TEMIS. Rất nhiều nội dung quy định tại Thông tư nhận được ý kiến đồng thuận của trên 90% số lượng người tham gia góp ý.
Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo chuyên môn với giáo viên, cán bộ quản giáo dục để thảo luận sâu các nội dung của dự thảo Thông tư. Kết quả lấy ý kiến và thảo luận chuyên môn cho thấy, dự thảo Thông tư nhận được sự đồng thuận cao và được đánh giá khi ban hành sẽ tháo gỡ cơ bản các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện việc phân công, bố trí giáo viên theo quy định hiện hành tại Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT và Thông tư số 15/2017/TT-BGDĐT.
Các nội dung quy định tại Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để địa phương bố trí, phân công đội ngũ bảo đảm triển khai chất lượng, hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Xem chi tiết Thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT tại đây.