Các trường đại học Hoa Kỳ có bị dư thừa bởi chương trình nghị sự việc làm?

29/01/2020 08:11
Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh
(GDVN) - Những người rời khỏi giáo dục đại học sẽ đi đâu, Paul Basken đặt ra câu hỏi trước tình trạng sinh viên đại học tại Mỹ đối mặt với tình trạng không có việc làm.

Lời tòa soạn: Để chuẩn bị một loạt bài về Báo cáo đánh giá Giáo dục bậc Ba ở Việt Nam do cơ quan US AID thực hiện năm 2019, Tòa soạn xin trân trọng giới thiệu bài viết giới thiệu nền giáo dục bậc ba Hoa Kỳ (gồm cao đẳng, đại học và dạy nghề) của Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh, Phó trưởng Ban nghiên cứ Chính sách của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam sưu tầm và dịch thuật.

Với tình trạng nợ nần sinh viên leo thang và những lo ngại vẫn tồn tại dai dẳng rằng sinh viên tốt nghiệp đại học không có việc làm, ngày càng có nhiều công ty tham gia đào tạo công nhân cho họ.

Vậy thì những người rời khỏi giáo dục đại học sẽ đi đâu, Paul Basken hỏi.

Tác giả Paul Basken, Time Higher Education, ngày 23/1/2020.

Sưu tầm và dịch thuật: Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh, Phó trưởng Ban Chính sách, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam.

Nguồn: Alamy
Nguồn: Alamy

Bị áp lực bởi gia đình phải theo học trường y, Diana Choi đã tìm cho mình việc quản lý nhà hàng thức ăn nhanh Chipotle sau khi gắn bó với khóa học của cô tại Đại học California chưa đầy một học kỳ:

“Tôi không nghĩ rằng tôi thực sự muốn vào học nơi đầu tiên này, cô thừa nhận.

Nhưng tuổi hai mươi bây giờ tốt hơn so với hầu hết mọi người ở độ tuổi của cô, với công việc toàn thời gian tại công ty phát triển phần mềm Techtonic - việc làm miễn phí đã giúp cô đào tạo tốt hơn so với những người bạn của cô tuyên bố vào học đại học.

Một số người rất tuyệt vời, cô Choi nói về Techtonic, nơi ba tháng làm việc trên lớp học và chín tháng đào tạo tại chỗ dẫn đến các công việc kỹ thuật phần mềm có thể bắt đầu ở mức 75.000 đô la (57.000 bảng Anh) mỗi năm.

Lần đầu tiên khi tôi nghe [về chương trình này], tôi đã nghĩ rằng thật tuyệt khi được đi học, đồng thời lại được trả tiền cho việc đi học.

Khu vực tư nhân Hoa Kỳ, được hỗ trợ bởi các đồng minh chính trị bảo thủ, từ lâu đã lập luận rằng họ có thể mang lại nhiều cải tiến cần thiết cho giáo dục sau bậc trung học.

Và kinh nghiệm của Choi minh họa một trong những lập luận chính của họ: ý tưởng rằng nhiều học sinh tốt nghiệp trung học ở Mỹ có thể được đào tạo để đáp ứng nhu cầu lớn chưa được đáp ứng của nơi làm việc công nghệ cao của đất nướ mà không mất thời gian và chi phí leo thang trong bốn năm, hoặc thậm chí lấy bằng cao đẳng học hai năm..

"Các công ty lớn đã quyết định thực sự vạch ra trò bịp bợm của các trường đại học về giá trị văn bằng của họ", Jim Hutcherson nói, - hiệu trưởng trường Capgemini của công ty phát triển phần mềm cũng đã bắt đầu đào tạo công nhân của mình bằng nhiều chiến lược khác nhau, bao gồm chứng chỉ ngắn các khóa học phần mềm bán hàng kéo dài một vài tuần, nhắm mục tiêu và đào tạo người tuyển dụng chủ động hơn trong khi họ vẫn đang phải hoàn thành bằng cao đẳng.

Choi đồng ý. Cô nói rằng những người bạn đã tìm kiếm việc đào tạo tương tự trong môi trường cao đẳng đã nói với cô rằng chương trình giảng dạy Techtonic hiện đại hơn và cập nhật hơn.

Mặc dù nó chỉ có một lớp đào tạo ba tháng, rất nhiều thứ được gói ghém vào đó.

"Đây cũng là cách xử lý thông minh đối với giới chủ lao động", Ryan Craig nói, - giám đốc điều hành các Liên doanh Đại học, đầu tư vào các công ty nhằm lấp đầy khoảng cách giáo dục giữa cái mà trường cao đẳng cung cấp và cái mà các công ty mong muốn.

Điều này là thông minh bởi vì nó cho phép công ty đánh giá các tuyển dụng tiềm năng trong quá trình đào tạo, trước khi quyết định chọn "sinh viên tốt nghiệp”.

Chẳng hạn, Techtonic có tỷ lệ tốt nghiệp 80%, nghĩa là 20% sinh viên không kết thúc công việc tại công ty đó, mặc dù họ chỉ chấp nhận 10% ứng viên cho khóa học của mình.

Craig nói "Đây là mô hình thử việc trước khi bạn mua cho nhà tuyển dụng", Craig nói: "Những mô hình này đang phát triển rất, rất nhanh".

Những người khác xem xét sự phát triển này thận trọng hơn. Điều đó đúng, Steven Brint, giáo sư xã hội học và chính sách công tại Đại học California, Riverside, nói rằng nhiều công ty không hài lòng với khả năng thích ứng của các trường đại học, cao đẳng và với sự có sẵn việc làm của các nhân viên mới tuyển của họ.

Nhưng các nhà tuyển dụng vẫn có nhiều khả năng muốn tuyển những ứng viên có khả năng đọc viết và kỹ năng số cơ bản hơn là cố gắng tự dạy những khả năng như vậy cho nhân viên, ông nói.

Đối với ý tưởng rằng các công ty Mỹ sẽ trở thành những người huấn luyện chính cho lực lượng lao động của chính họ, Brint nói: "Đó là một trong những điều mà tôi sẽ chỉ tin tưởng khi tôi nhìn thấy nó".

Nó rất dễ bị hoài nghi. Được đo lường bằng những lời hoa mỹ công khai, cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ thực sự rất ngưỡng mộ nền giáo dục cao đẳng khai phóng cổ điển, thường xuyên tín nhiệm các trường cao đẳng đào tạo ra sinh viên tốt nghiệp có khả năng thích ứng và kỹ năng giao tiếp quan trọng cho thị trường thay đổi nhanh chóng.

Thật vậy, quyết định của Amazon về việc đặt một phần trụ sở công ty mới ở Virginia có khả năng thúc đẩy ít nhất một phần bởi cam kết của nhà nước đầu tư 375 triệu đô la (280 triệu bảng Anh) vào hệ thống giáo dục đại học công lập, bao gồm thành lập Trường Điện toán mới tại Đại học George Mason, cung cấp cho công ty một nguồn cung ứng tuyển dụng tiềm năng có tay nghề cao.

Sự công nhận đó về giá trị của văn bằng truyền thống cũng được thấy trong cuộc khảo sát thăm dò năm 2018 của Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ cho thấy niềm tin áp đảo giữa các giám đốc kinh doanh và các nhà quản lý được thuê tại các trường cao đẳng Hoa Kỳ và sinh viên tốt nghiệp của họ.

Toronto - Thành phố đào tạo nhân tài
Toronto - Thành phố đào tạo nhân tài

Có lẽ điều đó cũng giải thích tại sao, trong nhiều thập kỷ, khu vực tư nhân ở Mỹ và các nơi khác đã cắt giảm các chương trình đào tạo nội bộ cho công nhân - mặc dù có một lý do khác, không nghi ngờ gì, là ưu tiên tài chính cho người lao động để có được trình độ văn bằng thích hợp bằng ngân sách công lập và chi phí riêng của họ.

Hơn nữa, sự thiếu thiện cảm của các công ty về khoản thuế đã chứng kiến họ vận động cho sự cân bằng chi phí sẽ được đưa ra nhiều hơn đối với cá nhân.

Các nhóm vận động hành lang do doanh nghiệp tài trợ như Hội đồng trao đổi lập pháp Hoa Kỳ đã thúc đẩy sự trượt dài hàng thập kỷ về hỗ trợ công lập cho giáo dục đại học; đến nỗi F. King Alexander, Chủ tịch Đại học bang Louisiana, dự đoán rằng một nửa trong số tất cả các tiểu bang Hoa Kỳ sẽ chấm dứt hỗ trợ công lập cho giáo dục đại học trong vòng 15 đến 20 năm tới.

Để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, chi phí đại học đã liên tục tăng nhanh hơn lạm phát.

Khoản nợ sinh viên tiếp tục đạt mức kỷ lục ở các đại học tư thục vì lợi nhuận.

Trong khi đó, các công ty thuộc các lĩnh vực thị trường trọng điểm tuyên bố rằng họ không thể tìm đủ công nhân có trình độ.

Theo trang web tuyển dụng Glassdoor, có hàng chục ngàn vị trí tuyển dụng kỹ sư phần mềm, trợ lý và quản lý sản phẩm, tất cả các vị trí cung cấp mức lương khoảng 100.000 đô la một năm.

Nhu cầu về một số loại thay đổi cơ bản ở trình độ đào tạo sau trung học có vẻ rõ ràng.

Và ngày càng có nhiều công ty Mỹ dường như kết luận rằng, dù học có đại học hay không học đại học, bản thân họ cũng cần có người tốt nghiệp mà điểm cuối cùng là việc làm, bằng cách dạy họ kỹ năng cụ thể cần cho những công việc đặc biệt trong thời đại tiến bộ công nghệ nhanh chóng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà cung ứng giáo dục truyền thống đều đang nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của họ, khi nói đến các yêu cầu tương lai của đào tạo lực lượng lao động.

Các nhà đổi mới bao gồm hệ thống trường Cao đẳng thành phố Chicago gồm bảy trường cao đẳng cộng đồng, đã hợp tác với 20 công ty ở khu vực này để cung cấp giải pháp thay thế bằng đại học 4 năm bằng cách kết hợp bằng cao đẳng 2 năm với 2 năm làm việc học kèm nghề ở tại công ty.

Tại California, các trường cao đẳng cộng đồng đã lập ra đơn vị mới, gọi là Cao đẳng Calbright, chuyên về đào tạo nghề chi phí thấp cho người lớn.

Heather Hiles, Chủ tịch Cao đẳng Calbright cho biết, "chúng tôi đang đào tạo người cho công việc và chúng tôi tin rằng mô hình của chúng tôi sẽ dẫn đến tỷ lệ tuyển dụng cao nhất".

Và ở Washington DC, Diễn đàn Giáo dục Đại học-Kinh doanh làm việc với khoảng một chục trường đại học địa phương và 20 nhà tuyển dụng lớn nhất trong vùng để tạo ra và trao văn bằng thông tin kỹ thuật số được thiết kế phổ biến về các kỹ năng cụ thể của công nghiệp.

Họ là trong số rất nhiều trường đại học trên khắp Hoa Kỳ và các nơi khác thu hút bản thân mình vào lĩnh vực phát triển văn bằng vi mô: các khối học tập nhỏ, thường dạy trực tuyến, có thể được coi là đứng độc lập hoặc "xếp chồng lên" những trình độ văn bằng quan trọng hơn.

Hơn nữa, đối với tất cả những hứa hẹn đổi mới của cuộc cách mạng do khu vực tư nhân dẫn đầu trong giáo dục, các trường cao đẳng truyền thống vẫn nắm giữ lợi thế đương nhiệm vững chắc.

Nhiều năm dữ liệu tiếp tục cho thấy mức tăng đáng kể trong thu nhập trung bình suốt đời từ bất kỳ loại văn bằng đại học truyền thống nào, với ước tính từ 1 triệu đô la trở lên cho bằng tốt nghiệp bốn năm.

Nhưng dù liệu việc đào tạo tập trung vào việc làm hơn được cung cấp bởi chính các trường cao đẳng hoặc công ty, thì nhu cầu rõ ràng về nó sẽ đánh dấu những gì mà một số nhà quan sát coi là khoảng trống trong toàn bộ cấu trúc từ nhà trường đến nghề nghiệp ở Hoa Kỳ.

Cách đây một thế hệ, nhiều học sinh trung học Hoa Kỳ thiếu khát vọng theo đuổi học đại học đã có những lựa chọn mạnh vào học trường kỹ thuật hoặc dạy nghề dẫn đến nghề nghiệp được trả lương cao trong các lĩnh vực như xây dựng, chăm sóc sức khỏe, sửa chữa ô tô và máy tính.

Nhưng khi văn bằng cao đẳng, đại học trở thành một chứng chỉ cần thiết cho số lượng nghề nghiệp ngày càng tăng, các trường "nghề" đã trở thành một trong những lựa chọn thứ hai.

Sự kỳ thị đó, cùng với sự phân biệt giáo dục đã lấp đầy những ngôi trường như vậy với các nhóm thiểu số chủng tộc, khiến nhiều phụ huynh và cộng đồng xa lánh những con đường như vậy, chấp nhận quan điểm rằng mọi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học đại học, dù điều đó có hợp lý trong từng trường hợp hay không.

Theo Anthony P. Carnevale, Giám đốc Trung tâm Giáo dục và Lực lượng lao động của Đại học Georgetown nhận xét, kết quả là có quá nhiều sinh viên đã vào trường đại học mà không có sự chuẩn bị hoặc khuynh hướng để thành công.

Điều đó đang khiến các công ty không có đủ nhân viên kỹ thuật đã qua đào tạo, và thúc đẩy hình thức vay nợ của sinh viên tồi tệ nhất: điều đó là nảy sinh mà không dẫn đến có văn bằng đại học.

Vấn đề đó, Carnevale nói, là một yếu tố tiềm ẩn phần lớn bị thúc đẩy bởi các cuộc kêu gọi trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 và hơn thế nữa đối với một số loại kế hoạch "Cao đẳng miễn phí".

Ông nhìn thấy giải pháp chính sách khả dĩ nhất - kéo dài thêm hai năm với giả định hiện tại về giáo dục công lập miễn phí - vì chủ yếu nhằm mục đích giúp đỡ các loại sinh viên mà các công ty như Techtonic và Capgemini hiện đang cạnh tranh để đào tạo.

Bằng cách cho học sinh sau lớp 12 học thêm 2 năm nữa, Carnevale nói, những người có lẽ nên đăng ký vào một chương trình kỹ thuật hoặc dạy nghề trong khi ở trường trung học có thể có được loại đào tạo đó tại một trong gần 1.000 trường cao đẳng cộng đồng hai năm của Hoa Kỳ: "bộ phận thực dụng nhất của hệ thống giáo dục đại học Mỹ", theo dự đoán của Carnevale.

Khu vực tư nhân đang có cùng suy nghĩ cơ bản tương tự, tìm cách thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa những gì các trường cao đẳng cung cấp và các công ty mong muốn.

Các chương trình như vậy trong môi trường doanh nghiệp có thể làm việc cho những người không có kinh nghiệm học đại học, những người có bằng cao đẳng hoặc những người như Choi đang ở giữa đường đi, theo Đại học Liên doanh của Craig.

Một vấn đề khó là liệu các chương trình như vậy có được các nhà tuyển dụng khác công nhận không.

Hutcherson của trường Capgemini trước đây đã làm việc với Apollo Education Group, công ty mẹ của tổ chức vì lợi nhuận khổng lồ Đại học Phoenix, chuyên cung cấp một loạt chương trình cấp bằng đại học và cao đẳng, chủ yếu là trực tuyến.

Anh nói, ở đó anh và những người khác đã dành hơn một thập kỷ để thúc đẩy các nhà tuyển dụng nhận ra năng lực tại nơi làm việc thiếu bằng cấp.

Nhưng bước đột phá trên mặt trận này dường như sắp xảy ra với các nhà tuyển dụng lớn - gồm Amazon, cũng như Google - nói rõ chỉ trong năm vừa qua hoặc họ sẵn sàng thuê ứng viên không cần có bằng đại học.

Đó là một ví dụ mà nhiều công ty khác sẽ làm theo, Hutcherson nói.

"Có thể một vài năm nữa chúng tôi sẽ trở thành hướng chủ đạo, nhưng tôi thấy nó thực sự bắt đầu phát triển ngay từ bây giờ".

Bốn năm trước, Hutcherson nói, không ai trong đơn vị của anh ta tại Capgemini đã thiếu bằng cử nhân.

Bây giờ có khoảng 5 phần trăm không có nó, và có khả năng đạt gần 15 phần trăm trong vòng 5 năm nữa.

Tuy nhiên, trước khi các công ty đóng một vai trò quan trọng hơn trong giáo dục sau trung học ở Hoa Kỳ, các chuyên gia khuyên rằng họ cần phải giải quyết các vấn đề đã hạn chế sự tham gia của họ trong quá khứ.

Một là liệu họ có gắn bó với các hoạt động đào tạo nội bộ đắt tiền hay được nhượng quyền nếu số lượng lớn sinh viên tốt nghiệp của họ tiếp tục nhận việc làm ở nơi khác.

Một điều nữa là liệu các học viên của họ sẽ hài lòng với nghề nghiệp mà không cần giáo dục khai phóng là cái mà cả công ty lẫn trường đại học từ lâu đã khẳng định là cần thiết để thăng tiến và thành công lâu dài.

Về vấn đề giáo dục khai phóng, Hutcherson và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác bày tỏ sự tự tin - bất chấp sự hoài nghi mạnh mẽ giữa những người ủng hộ giáo dục khai phóng trong học viện - rằng công nhân sẽ tiếp thu các tín hiệu văn hóa cần thiết khi ở nơi làm việc.

Và thậm chí khi đã ở Techtonic được vài tháng, Choi nói rằng cô ấy đã thấy các đồng nghiệp trẻ giành được các chương trình khuyến mãi để dẫn đầu.

Hutcherson cũng gạt vấn đề duy trì này sang một bên, vì theo ông, việc dạy một lớp 50 chi phí gần bằng với việc dạy một lớp 5 chi phí.

Và trong số những hoc viên rời trường, một số người cuối cùng hợp tác với Capgemini trong các dự án ở các công ty khác, và một số thậm chí quay trở lại: Tôi thực sự đã có một vài người quay trở lại sau khi họ thực hiện bước nhảy việc đầu tiên, Mitch Hutcherson nói.

Theo Carnevale, việc các công ty tư nhân ngày càng tham gia đào tạo công nhân của họ dẫn đến chỗ Mỹ áp dụng cách dạy kèm cặp nghề kiểu châu Âu, nhưng với các công ty từ chối mức đầu tư giới chủ của châu Âu và hướng dẫn của chính phủ, đã theo đuổi nhiều mô hình khác nhau.

Carnevale nói: "Sự tái cấu trúc ở đây rất sâu sắc. Phiên bản Mỹ của hệ thống châu Âu đang đến".

Thật vậy, sự hiện diện của các công ty châu Âu ở Mỹ có nghĩa là việc dạy kèm cặp nghề theo phong cách châu Âu thực sự cũng đang trở thành một phần của sự pha trộn, mặc dù có một số hương vị địa phương.

Chẳng hạn, nhà sản xuất công nghiệp Đức, Siemens, đã đặt một nhà máy tuabin khí lớn ở Bắc Carolina một phần vì các nhà lãnh đạo đại học địa phương sẵn sàng hợp tác với công ty về đào tạo nghề.

Theo Brian Fitzgerald, giám đốc điều hành của Diễn đàn giáo dục đại học-Kinh doanh, một ví dụ khác là công ty dịch vụ chuyên nghiệp Accenture, có khoảng 400 người học việc tại 8 địa điểm trên toàn quốc.

Theo Fithgerald, "không có gì cứu được thế giới, nhưng nó tạo ra một con đường mới đầy sáng tạo cho những sinh viên có thể sẽ không tìm đến công ty Accenture nếu không có loại chương trình này.

Việc thử nghiệm đang diễn ra là rất quan trọng, Fitzgerald nói.

Một số công ty và các nhà hoạch định chính sách phải chịu đựng ảo tưởng cho rằng cách tiếp cận mới đang chờ được khám phá: ý tưởng này là nếu chúng ta có một điều này đúng, chúng ta có thể khắc phục nền kinh tế này.

Có một loại tìm kiếm thần thánh ở đây. Câu chuyện thực sự đằng sau đó là có một thế giới rộng lớn của việc học tập dựa trên công việc đang diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau.

Các yếu tố quan trọng nhất trong hầu hết các trường hợp, theo ông, là kiến thức chuyên môn, kỹ năng số và khả năng tổ chức kinh doanh.

Tất nhiên, nhiều trường đại học và cao đẳng đã đáp ứng các chương trình về việc làm và giá trị kiếm tiền bằng việc tìm cách kết hợp giảng dạy các kỹ năng chuyên môn chung, có thể chuyển nhượng vào các chương trình văn bằng truyền thống - có thể với áp dụng một số mô-đun việc làm bổ sung chuyên gia.

Nhưng do áp lực tài chính mà nhiều người phải chịu đựng khi nhu cầu giảm và chi phí học phí tăng cao hơn khả năng chi trả, có thể một số lượng lớn hơn các trường cao đẳng truyền thống sẽ phải chấp nhận những đổi mới căn bản hơn.

Craig Lindwarm, Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc hội và chính phủ tại Hiệp hội các trường đại học công lập được cấp đất nói:

"Chắc chắn có sự quan tâm tăng lên về việc giáo dục đại học liên quan đến việc làm, - và đó không phải là điều mà các tổ chức nhà trường phải tránh né".

Khoảng một chục trường cao đẳng Hoa Kỳ dự kiến sẽ đóng cửa hàng năm trong những năm tới do các dự án xếp hạng tín nhiệm của cơ quan Moody.

Carnevale nói, các nạn nhân có thể sẽ gồm nhiều trường đại học khai phóng bốn năm cỡ nhỏ mà chỉ có thể thực hiện chuyển đổi để nhấn mạnh đào tạo cho bất kỳ công việc nào có sẵn trong khu vực của họ.

Các trường cao đẳng và đại học cũng sẽ lo lắng bởi một cuộc khảo sát được công bố vào năm ngoái bởi Trung tâm nghiên cứu công vụ NORC và Báo chí, cho thấy hơn một nửa số người Mỹ trong độ tuổi từ 13 đến 29 coi cao đẳng là quan trọng đối với thành công kinh tế, nhưng 4/10 người nghi ngờ giá trị của văn bằng cử nhân thực tế, trái ngược với đào tạo cụ thể hơn.

Trước thái độ như vậy, Riverside Brint - người nghiên cứu các xu hướng trong giáo dục đại học - đã dành thời gian để nhắc nhở giáo dục đại học Hoa Kỳ về thành công của nó.

Trong cuốn sách năm 2019 của mình, "Hai sự hoan hỷ cho giáo dục đại học": Tại sao các trường đại học Mỹ mạnh hơn bao giờ hết - Và chúng đáp ứng thế nào với những thách thức đang phải đối mặt, ông nói chi tiết về việc hơn 200 trường đại học Mỹ đang phát triển mạnh, các tổ chức nhà trường ưu tú toàn cầu, thực hiện nghiên cứu tầm cỡ thế giới và sinh viên tốt nghiệp với trí tuệ cảm xúc cần thiết để áp dụng nó.

Nhưng thực tế đó chỉ có thể phục vụ để làm nổi bật cái vấn đề mà tất cả các trường đại học Hoa Kỳ khác phải đối mặt - đặc biệt là ở các khu vực của đất nước nơi dân số đang suy giảm và không bị thay thế bởi những người nhập cư.

Các quyết định chính trị đang thúc đẩy sự gia tăng khoảng cách thu nhập quốc gia liên tục dường như khiến một số học sinh tốt nghiệp trung học tài năng tìm kiếm các lựa chọn giáo dục nhanh hơn và rẻ hơn, bên ngoài các trường đại học ưu tú, giúp họ nhanh chóng chuyển sang lực lượng lao động.

Các công ty như Liên doanh trường đại học (University Ventures) nằm trong số nhiều định vị cho loại tương lai đó.

Nhưng những xu hướng như vậy, Craig thừa nhận, mang theo rủi ro lâu dài trong việc thúc đẩy lực lượng lao động, xã hội và môi trường chính trị thậm chí còn chia rẽ nhiều hơn giữa những người có tiếp xúc giáo dục rộng rãi và những người có sự đào tạo cụ thể cho việc làm.

"Tôi quan tâm sâu sắc đến điều đó", anh ấy nói. "Tôi không có câu trả lời lớn cho nó, nhưng tôi nghĩ rằng [việc sử dụng đào tạo nghề thuần túy] là một hệ thống trung thực và ít rủi ro hơn về mặt kinh tế so với cái mà chúng tôi đang có hiện tại".

Đối với tất cả các yêu cầu chính trị cần phải quan tâm nhiều hơn đến các mệnh lệnh ngắn hạn của khu vực doanh nghiệp, các trường cao đẳng truyền thống chắc chắn không từ bỏ khát vọng lâu dài không kém của họ để giúp xây dựng một xã hội tốt hơn ngoài nơi làm việc.

Và phong trào tăng giá gần đây trong chi tiêu giáo dục đại học ở một số tiểu bang có thể giúp họ nhân đôi nhiệm vụ phục vụ công cộng đó, Lindwarm tin rằng: "Chúng tôi hy vọng rằng khi đầu tư nhà nước tăng trở lại, động lực có thể được tạo ra để các tiểu bang trở lại vai trò mà họ đã có trong lịch sử", ông ta nói.

Sự hồi sinh đó - nếu nó xảy ra - có thể sẽ mang lại kết quả tốt hơn cho hầu hết người Mỹ, Carnevale nói, ngay cả khi một số công nhân, như cô Choi, cảm thấy hài lòng với việc đào tạo tập trung vào việc làm hơn.

Carnevale nói rằng đó là sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc lâu dài trong hầu hết các trường hợp đã được chứng minh là sự pha trộn của khoảng hai phần ba giáo dục phổ thông và một phần ba tập trung vào một lĩnh vực kiến thức chuyên môn cụ thể.

"Bạn có thể thấy rằng đứa trẻ nhận được chứng chỉ một năm sẽ giành chiến thắng trong 10 năm đầu tiên, hoặc thậm chí 20 năm", ông nói. "Tuy nhiên, những người có bằng cử nhân sẽ đuổi kịp".

Tiến sĩ Mai Văn Tỉnh