Đề Ngữ văn CĐ khối C, D:

Câu hỏi nghị luận xã hội: Nhiều TS đưa ra dẫn chứng rất sinh động

16/07/2013 13:37
Diện Hứa
(GDVN) - “Khi có lỗi, người tử tế sẵn sàng nhận lỗi, còn kẻ ti tiện chỉ tìm cách đổ lỗi”. Đó là vấn đề đặt ra cho các thí sinh về câu nghị luận xã hội trong đề văn khối C và D của đợt thi cao đẳng năm 2013.
Theo khảo sát của chung tôi, đề thi văn khá dễ so với nhiều thí sinh, nhưng đa số không tự tin về bài làm của mình. Tuy nhiên, câu nghị luận xã hội, nhiều thí sinh làm bài tốt, có những dẫn chứng rất sinh động và xác thực. Nguyễn Thị Thúy Nga, thi khoa mầm non, CĐ Sư phạm Trung ương cho biết: làm câu nghị luận xã hội, trước tiên em giải thích hai khái niệm: người tử tế và người ti tiện. Ngoài ra, Nga cũng nói thêm về giải pháp đưa ra: mọi người cần phê phán và vạch trần kẻ ti tiện có ý đồ đen tối để chịu sự trừng phạt bởi thứ mà mình gây nên. Còn ai thành thật sẽ sống trong ánh sáng, kẻ ti tiện sẽ phải ở trong bóng tối.
Đề văn khá dễ nhưng nhiều thí sinh không tự tin vào bài làm của mình. Ảnh: DH
Đề văn khá dễ nhưng nhiều thí sinh không tự tin vào bài làm của mình. Ảnh: DH
Khác với Nga, Đào Thị Nhi, thi khoa mầm non trường CĐ Sư phạm trung ương lại nêu hai dẫn chứng trong cuộc sống hàng ngày: Sau khi giải thích khái niệm người tử tế và kẻ ti tiện, em nêu dẫn chứng cụ thể. Đó là nếu người thầy giáo không chỉ ra những sai lầm cho học sinh thì sẽ không giúp học sinh đó tiến bộ. Một ví dụ khác em lấy là về những người quản lý mẫu mực, kỷ luật chỉ ra sai phạm cho nhân viên sẽ giúp nhân viên tiến bộ hơn. Cũng lấy dẫn chứng từ cuộc sống đời thường, Đào Ngọc Trâm, giáo dục tiểu học chia sẻ: “Em rút kinh nghiệm từ kỳ thi đại học, em viết ngắn hơn và cụ thể hơn. Trong bài, em nêu những dẫn chứng: trong lớp học có người làm gì sai thì  đỗ lỗi cho bạn khác để tránh lỗi của mình”. Còn nói về nguyên nhân, Trâm cho rằng do mọi người sợ đối mặt với lỗi lầm mình gây ra, sợ bị trách mắng. Thí sinh này cũng đưa ra giải pháp là kêu gọi mọi người hãy sống thật tốt, trung thực. Ngoài ra, Trang lấy dẫn chứng từ những bạn trẻ hiện nay cũng biết nhận ra lỗi lầm của mình để hướng tới cuộc sống tốt đẹp. Nhận xét về cấu trúc đề Văn Cao đẳng năm nay thầy Nguyễn Trúc Loan - Giáo viên Trung tâm Luyện thi ĐH Miền Đông – Sài Gòn cho rằng, đề thi năm nay có cấu trúc đề như năm 2012, đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa và định hướng của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề thi mang tính giáo dục cao. Vài năm gần đây, hầu như ở các đề Văn đều đưa câu hỏi mở, mang tính giáo dục nhân cách học trò, đây có phải là phương pháp ra đề mới không? Thầy Loan cho biết, học tập tập là để hướng tới cuộc sống đích thực, đời thực của con người, giúp con người hạnh phúc, thành công hơn. Và văn chương cũng vậy, là một môn học càng thể hiện rõ điều đó nhất là trong nội dung các đề thi, kiểm tra. Xu hướng đề thi cũng như các vấn đề mà câu nghị luận xã hội quan tâm luôn sát gần, thiết thực với đời sống, và chính là hơi thở cuộc sống. “Những vấn đề thuộc về tác phẩm văn học cũng được đề thi khai thác những góc độ, khía cạnh. Chính vì vậy, khi học, ôn tập thí sinh cần lưu ý về các vấn đề đời sống, nhận thức, cảm thụ cuộc sống. Qua đề thi những năm gần đây, chúng ta thấy thấm đượm tính giáo dục, tính thời sự, sự trăn trở của xã hội trong mỗi câu chữ của đề thi” thầy Loan cho biết. Ở câu nghị luận xã hội trong đề Văn hệ Cao đẳng sáng nay hỏi về cách nhận lỗi của con người. Với câu hỏi này đã nhận được nhiều ý kiến khác nhau của thí sinh. Trao đổi với Giáo dục Việt Nam, giáo viên Hoàng Minh Khánh - Trung tâm Ôn thi trực tuyến Onthi.net.vn cho biết, đề thi năm nay với câu hỏi nghị luận xã hội rất hay, mang tính giáo dục cao, tính thời sự cao,đây cũng là vấn đề mà giới trẻ đang rất trăn trở và đang tim hướng đi cho mình về sự tử tế, nhận lỗi và đổ lỗi. “Xu hướng của đề thi trong những năm gần đây đều tập trung khai thác các vấn đề thường nhật thiết thực. Do đó, đề thi không chỉ kiểm tra năng lực tư duy mà một lần nữa giúp học sinh ý thức hơn về vấn đề đạo đức, lỗi sống, nhân cách”
Đề thi Sinh học dễ hơn năm 2012.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi kết thúc bài làm môn Sinh học sáng nay các thí sinh nhận định đề năm nay dễ hơn năm trước. Đồng quan điểm, cô giáo Lý Ngọc Dung - Giáo viên Trung tâm Luyện thi ĐH Miền Đông – Sài Gòn nhận định, Đề thi bám sát cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bám sát chương trình lớp 12. Đề thi này có nhiều câu lý thuyết đơn giản nhưng rất dễ mất điểm nếu thí sinh chủ quan. Nội dung đề thi cũng có một số câu buộc thí sinh phải vận dụng kiến thức nguyên phân, giảm phâm của lớp 10. Đó là các câu mang tính phân loại cao.

Cũng theo nhận định của nhóm giáo viên Onthi.net.vn, đề Sinh học năm nay với học sinh có học lực trung bình có thể đạt từ 6-7 điểm. Học sinh có học lực khá giỏi, có kỹ năng tính toán tốt, đọc kỹ đề có thể đạt điểm 9,10. Điểm tuyệt đối năm nay sẽ nhiều hơn các năm trước.

Đề Vật lý học sinh trung bình dễ đạt điểm 7

Thầy Dương Văn Bình - Giáo viên Trung tâm Luyện thi ĐH Miền Đông – Sài Gòn nhận xét, so với đề thi năm 2012, đề thi năm nay dễ hơn. Tuy nhiên, đề thi có một số câu khó, mang tính phân loại. Cũng theo thầy Bình, đề thi năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa. Đề thi có nội dung trả đều suốt cả chương trinh lớp 12. Thí sinh phải nắm vững kiến thức, đọc kỹ đề nếu không sẽ rất dễ mất điểm vì đề có nhiều câu dễ, không đánh đố thí sinh.

Còn thầy Trần Hữu Thịnh - Giáo viên Trường THPT Thành Nhân, Tp.HCM khẳng định, với đề thi này, thí sinh có học lực trung bình có thể đạt từ 6-7 điểm. Thí sinh có học lực khá, giỏi sẽ dễ dàng đạt 8,9 điểm. Điểm tuyệt đối năm nay sẽ nhiều hơn các năm trước.
Diện Hứa