Chọn nghề giáo viên chỉ yêu nghề thì chưa đủ!

LÃ TIẾN
(GDVN) - Giáo viên nếu chỉ có đam mê với nghề là chưa đủ, mà phải có lòng yêu trẻ, sự tận tâm, nhiệt tình với người học, coi học sinh như người thân của mình.

Đó là những chia sẻ của cô giáo Nguyễn Thị Quyên (giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh).

Cô giáo Nguyễn Thị Quyên vinh dự là một trong hai giáo viên đại diện cho toàn thể giáo viên của tỉnh Quảng Ninh được vinh danh đúng dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2019.

Theo lời kể của cô Quyên, mặc dù gia đình không có ai theo nghề giáo, nhưng ngay từ lớp 1, cô đã ước mơ trở thành cô giáo.

Đam mê là vậy nên mỗi ngày đi học về, cô Quyên lại cùng bạn bè quanh xóm đóng vai làm cô giáo và học sinh, cùng nhau giảng lại bài học trên lớp và bắt chước từng dáng đi, cử chỉ của thầy cô.

Và hình ảnh đẹp về người thầy luôn in đậm trong tâm trí cô suốt những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Quyên luôn tận tình, nhiệt huyết trong mỗi bài giảng với mong muốn truyền tải kiến thức tốt nhất đến học sinh. (Ảnh: CTV)

Để đạt được ước mơ, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, cô Quyên quyết tâm thi và đỗ vào Trường cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh.

Năm 1997 sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Ninh (nay là Đại học Hạ Long), cô được phân công về giảng dạy tại trường liên cấp phổ thông cơ sở Vũ Oai.

Sau đó, cô Quyên chuyển sang trường phổ thông cơ sở Sơn Dương và đến năm 2006 thì chuyển về Trường Tiểu học thị trấn Trới (huyện Hoành Bồ).

Thời điểm vừa mới ra trường nhận công tác tại các địa điểm trường Vũ Oai, Sơn Dương của huyện Hoành Bồ khi ấy còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, giao thông đi lại.

Mỗi lớp học chỉ có khoảng 5-6 học sinh lại thuộc nhiều độ tuổi khác nhau nên công tác giảng dạy, vận động học sinh đến lớp càng thêm khó khăn.

Song với lòng yêu nghề, tâm huyết, trách nhiệm của nhà giáo, cô Quyên đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Cô giáo tiểu học 20 năm không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy

“Trước khi nhận một lớp, việc đầu tiên tôi luôn cố gắng tìm hiểu hoàn cảnh, năng lực, năng khiếu của mỗi học sinh để tìm ra phương pháp giảng dạy, định hướng phù hợp, phát huy được thế mạnh của mỗi em.

Đồng thời, sau mỗi buổi lên lớp, tôi lại đặt ngay câu hỏi cho chính mình: Buổi học hôm nay học sinh đã tiếp thu được những gì? Mình truyền đạt có dễ hiểu không? Các em học sinh có thể áp dụng kiến thức, bài học về đạo đức, lối sống vào thực hành, thực tế được không?...

Từ đó mình rút kinh nghiệm ngay để cho các buổi dạy tiếp theo được tốt hơn nữa”, cô giáo Quyên chia sẻ.

Nhiều năm gắn bó với nghề, cô giáo Quyên luôn tâm niệm rằng, chỉ có niềm đam mê với nghề là chưa đủ mà còn phải có lòng yêu trẻ, sự tận tâm, nhiệt tình với người học, coi mỗi học sinh như những người thân của chính mình.

Khi đó, cô giáo mới luôn gần gũi, động viên, chia sẻ và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em cũng như có đủ sự nhẫn nại, kiên trì giúp đỡ những học sinh còn hạn chế trong khả năng tiếp nhận kiến thức... góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện trong trường học.

Bên cạnh đó, mỗi giáo viên cũng cần trang bị cho mình những phương pháp sư phạm tốt để truyền đạt được kiến thức tốt nhất đến người học.

Trong tình hình hiện nay đòi hỏi giáo viên không chỉ phải thường xuyên tự nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm tài liệu, trao đổi với các bạn đồng nghiệp nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, mà còn phải tìm “lối đi” hiệu quả nhất thông qua những sáng kiến kinh nghiệm đúc rút từ quá trình công tác.

Từ đó đề ra phương pháp giảng dạy phù hợp nhất cho từng đối tượng học sinh, nhằm truyền tải tốt nhất nội dung bài giảng đến các em.

LÃ TIẾN
Đang tải tin...