Dạy theo chương trình hay sách giáo khoa, nhiều giáo viên vẫn mơ hồ

07/11/2020 08:38 NHẬT DUY
GDVN- Nhiều giáo viên đứng lớp, thậm chí là tổ trưởng chuyên môn của nhiều trường học phổ thông cũng chưa được tập huấn về chương trình tổng thể, chương trình môn học.

Tính đến thời điểm hiện nay, chỉ mới có giáo viên đang dạy lớp 1 là đã được tập huấn, bồi dưỡng về chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa lớp 1.

Phần lớn giáo viên còn lại chưa hề được bồi dưỡng về chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 bởi vì Bộ Giáo dục mới tổ chức tập huấn cho đội ngũ lãnh đạo và giáo viên cốt cán ở một số nhà trường của các địa phương mà thôi.

Vì thế, nhiều giáo viên đứng lớp và thậm chí là tổ trưởng chuyên môn của nhiều trường học cũng chưa được tập huấn về chương trình tổng thể, chương trình môn học.

Trong khi, năm học tới đây là ngành giáo dục triển khai, thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 2, lớp 6, năm sau nữa sẽ là lớp 3, lớp 7 và lớp 10…

Dạy theo chương trình mới như thế nào, hay vẫn dạy theo sách giáo khoa như hiện nay nhiều giáo viên vẫn còn mơ hồ vì chưa được tập huấn (Ảnh minh họa: Lã Tiến)

Giáo viên còn lơ mơ về chương trình, sách giáo khoa mới cũng là điều dễ hiểu

Sau sự cố của sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều thì nhiều lãnh đạo Bộ đã có những chia sẻ về chương trình, sách giáo khoa mới với báo chí và ngay cả trong các phiên chất vấn của Quốc hội.

Một số tác giả trong ban soạn thảo chương trình tổng thể, chương trình môn học cũng nói nhiều đến việc thay đổi lần này là sách giáo khoa "không còn là pháp lệnh" nữa mà chỉ là học liệu cho chương trình.

Nhưng, nếu giáo viên mà không siêng đọc báo, không tự tìm hiểu thì làm sao họ có thể phân biệt được chương trình và sách giáo khoa của lần thay đổi này khác với chương trình trước đây ra sao.

Lâu nay, giáo viên đã quá quen thuộc với chuyện dạy theo nội dung sách giáo khoa, kiểm tra bám vào kiến thức sách giáo khoa và các hướng dẫn của ngành lâu nay vẫn vậy.

Lần thay đổi này, Bộ đã chủ trương "chương trình mới là pháp lệnh", nhưng ngay cả giáo viên dạy lớp 1 năm nay đã được tập huấn chương trình đầy đủ đâu mà họ có thể phân biệt rõ được sự khác nhau?

Đa phần, giáo viên dạy lớp 1 mới chỉ được tập huấn khoảng 1 ngày trực tiếp với các nhà xuất bản về…sách giáo khoa. Còn chương trình thì gần như những giáo viên dạy lớp vẫn còn khá…xa lạ.

Chương trình hay sách giáo khoa quan trọng, Bộ cần định hướng rõ ràng hơn
Chương trình hay sách giáo khoa quan trọng, Bộ cần định hướng rõ ràng hơn

Điều này đã được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chia sẻ với báo chí vào giữa tháng 10 vừa qua như sau:

Việc bồi dưỡng cán bộ, giáo viên sẽ tập trung vào 4 modul, gồm hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 (modul 1); phương pháp dạy học và giáo dục (modul 2); kiểm tra đánh giá học sinh (modul 3); xây dựng kế hoạch dạy học giáo dục (modul 4).

Tính tới thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới chỉ thực hiện được modul đầu tiên trong số 4 modul tập huấn được cho là cần thiết để triển khai chương trình mới.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các modul tập huấn tiếp theo sẽ phải thực hiện trong học kỳ 1 năm học 2020-2021. Nhưng tới thời điểm hiện tại vẫn chưa tổ chức tiếp được”.

Từ những chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy việc tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trong thời gian qua đã gặp những khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Vì thế, giáo viên mới được tập huấn được 1 modul đầu tiên mà việc tập huấn này cũng mới chỉ tập trung cho đội ngũ cốt cán. Vậy nên, khi về địa phương thì có nơi tập huấn lại cho giáo viên, có nơi chưa làm được.

Nếu không đọc báo, không tự tìm hiểu thì phần lớn giáo viên các lớp còn lại chưa hề được tập huấn chương trình mới

Những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11 này Bộ đã tổ chức tập huấn tập trung cho đội ngũ cốt cán ở các tỉnh đối với các modul còn lại.

Nhưng, cách tập huấn tập trung này thường các địa phương chỉ cử mỗi tỉnh một số người/ môn học đi tập huấn mà thôi, mỗi huyện cũng chỉ 1-2 đại diện…

Việc tập huấn này về cơ bản chỉ giáo viên cốt cán biết còn tập huấn đại trà lại cho giáo viên ở địa phương mình ra sao còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nữa.

Không nên tùy tiện gọi chương trình hay sách giáo khoa là pháp lệnh
Không nên tùy tiện gọi chương trình hay sách giáo khoa là pháp lệnh

Ngay cả đợt tập huấn cho đội ngũ cốt cán dịp đầu năm 2020 đến bây giờ nhiều địa phương cũng chưa tổ chức tập huấn đại trà cho giáo viên đứng lớp.

Nhiều giáo viên dạy cấp trung học cơ sở- cấp học mà năm tới đây sẽ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 6 nói với chúng tôi là đến thời điểm mà họ vẫn chưa hề được tập huấn về chương trình mới.

Một số người tham khảo, tìm hiểu chương trình tổng thể, chương trình môn học trên các phương tiện thông tin đại chúng, một số khác vẫn giữ quan điểm lúc nào sở, phòng tập huấn thì đi học…

Vì thế, nhiều giáo viên vẫn còn khá xa lạ với những điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Có lẽ xã hội đang kỳ vọng về lần thay đổi chương trình này và người trực tiếp thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới trong năm nay cũng như những năm tới đây sẽ là đội ngũ giáo viên.

Muốn cho đội ngũ giáo viên hiểu được chương trình, hoặc sách giáo khoa là pháp lệnh thì việc đầu tiên Bộ và các cơ quan chuyên môn ở địa phương cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng bắt buộc cho đội ngũ giáo viên.

Nếu Bộ, sở chưa tổ chức tập huấn trực tiếp đại trà được thì tập huấn trực tuyến hoặc có thể gửi các file mà Bộ đã tập huấn cho đội ngũ cốt cán về các sở để chuyển đến cho các trường học nhằm giúp cho giáo viên tiếp cận dần dần.

Thế nhưng, Bộ chỉ mới tập huấn cho đội ngũ cốt cán về những modul đầu tiên, đội ngũ cốt cán tập huấn xong rồi nhưng sở, phòng chưa tổ chức tập huấn đại trà cho giáo viên thì làm sao tất cả giáo viên đều hiểu được dạy theo chương trình hay sách giáo khoa?

Tài liệu tham khảo:

https://tuoitre.vn/chua-tap-huan-xong-giao-vien-da-phai-day-chuong-trinh-lop-1-moi-20201015191123792.htm

NHẬT DUY