Giáo sư Gandolphi nói về dịch chuyển lao động trong Asean, cơ hội và thách thức

14/10/2019 14:47
Việt Dũng
(GDVN) - Sự dịch chuyển lao động có kỹ năng sẽ tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho người lao động trong cộng đồng Asean.

Giáo sư Franco Gandolphi – Trưởng khoa Kinh tế Quản trị của Trường Đại học Hoa Sen, đồng thời là lãnh đạo cao cấp của nhiều trường đại học, học giả quốc tế, tư vấn kinh doanh, đào tạo chuyên sâu về quản lý nguồn nhân lực nói về sự dịch chuyển lao động trong cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á (Asean).

Theo Giáo sư Franco Gandolphi, “cộng đồng toàn cầu” hay “nền kinh tế toàn cầu” đã trải qua một sự thay đổi mạnh mẽ kể từ thập niên 80.

Toàn cầu hóa, chủ yếu do công nghệ thúc đẩy, đã tác động sâu sắc và phá vỡ nhiều “rào cản”, bao gồm sự dịch chuyển lao động địa phương, trong khu vực và trên trường quốc tế.

Điều này đã tạo ra nhiều cơ hội và thách thức. Những thách thức đó bao gồm nhiều hình thức khác nhau của việc “thu hoạch chất xám”, “chảy máu chất xám” và “lưu thông chất xám”.

Giáo sư Franco Gandolphi - Trưởng khoa Kinh tế Quản trị, Trường Đại học Hoa Sen (ảnh: HSU)
Giáo sư Franco Gandolphi - Trưởng khoa Kinh tế Quản trị, Trường Đại học Hoa Sen (ảnh: HSU)

Những lao động có kỹ năng trung bình không những phải cạnh tranh trong nước, mà phải cạnh tranh cả khu vực, thậm chí là toàn cầu. Chỉ những lao động lành nghề, có năng lực thì mới có nhiều cơ hội việc làm, đảm bảo lâu dài.

Sự dịch chuyển lao động có kỹ năng sẽ tiếp tục tạo ra nhiều cơ hội hấp dẫn cho nhà tuyển dụng, người lao động. Đặc biệt, cộng đồng Asean sẽ là những quốc gia đầu tiên hưởng lợi từ hiện tượng toàn cầu này.

Trong khi nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm trong những năm gần đây, Đông Nam Á vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Dự đoán việc tăng trưởng kinh tế ở khu vực Châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á sẽ là động lực cho việc phát triển và tăng trưởng kinh tế của thế giới.

Với một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy sự tiến bộ trong đổi mới và công nghệ.

Điều này đem đến cơ hội duy nhất cho những người lao động bán lành nghề, có tay nghề cao tại Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ những lao động có trình độ cao sẽ tồn tại trong trật tự thế giới mới.

Giáo sư Franco Gandolphi nói rằng, đây là một cơ hội tốt cho những trường đại học tiến bộ như Trường Đại học Hoa Sen, để phát triển đội ngũ các nhà lãnh đạo tương lai được trang bị tư duy, kiến thức trong thế kỷ thứ 21, sẵn sàng tạo ảnh hưởng đối với thế giới.

Vị Giáo sư này rất vui khi có cơ hội hợp tác với một đơn vị giáo dục có uy tín và năng động như vậy.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Giáo sư Franco Gandolphi nhấn mạnh: Các trường đại học ở Việt Nam cần giải quyết được 3 vấn đề: Toàn cầu, ứng dụng và toàn diện.

Về mặt toàn cầu, sinh viên phải có khả năng suy nghĩ đột phá, học cách xem xét một vấn đề ở cách toàn diện, đa chiều. Điều này liên quan đến khả năng phân tích, đánh giá các vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau, trong các bối cảnh văn hóa khác nhau.

Về mặt ứng dụng, sinh viên phải học cách ứng dụng việc học của mình vào vấn đề trong cuộc sống, trong thực tế, trong các ngành công nghiệp và môi trường văn hóa khác nhau.

Do đó, các trường đại học cần mở rộng mối quan hệ hợp tác học thuật giữa các trường đại học, học viện, nhằm giúp cho các giảng viên, sinh viên có cơ hội tiếp cận, tương tác với các nhà lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành để tìm ra các giải pháp tiên tiến.

Về mặt toàn diện, nhà quản lý thời hiện đại không những sở hữu kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế mà còn phải nắm vững các kỹ năng mềm cần thiết, bao gồm: Giao tiếp tốt, lãnh đạo, kỹ năng tư duy, phản biện và giải quyết vấn đề.

Một chương trình giảng dạy tiên tiến cần phải giải quyết, bồi dưỡng những kỹ năng này trong giáo trình đào tạo.

Vị Giáo sư có 32 năm kinh nghiệm trong vai trò quản lý cấp cao trong ngành giáo dục tại một số trường đại học, cao đẳng trên thế giới nhận xét: Đại học Hoa Sen là một trường đại học trẻ, sáng tạo và có tinh thần khởi nghiệp.

Giáo sư Gandolphi có sự quan tâm sâu sắc với Đông Nam Á, đặc biệt là tại Việt Nam, nên rất mong muốn được làm việc với đội ngũ lãnh đạo cấp cao, cùng với các sinh viên để hoàn thành sứ mệnh của một trường đại học, một đơn vị đào tạo xuất sắc trong giáo dục nghề nghiệp, kỹ thuật và học thuật.

Việt Dũng