Khó khăn tìm cách đánh giá học sinh học ngoại ngữ

12/10/2013 07:49
Xuân Trung
(GDVN) - Trong khuôn khổ của Hội thảo “Định hướng chiến lược công tác khảo thí của Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020, giai đoạn 2013-2020” ngày 10/10, Bộ GD&ĐT vẫn tỏ ra lúng túng trong việc xây dựng bộ công cụ đánh giá chất lượng.

Thực tế, để Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 được thực hiện tốt, đảm bảo tiến độ và chất lượng Đề án, các chuyên gia của Đề ánđã xây dựng được khung trình độ ngoại ngữ 6 bậc nhưng vẫn đang rất lúng túng trong việc xây dựng bộ công cụ đánh giá chất lượng ngang tầm.

Thứ trưởng Bộ GD&DDT Nguyễn Vinh Hiển cho rằng, các vấn đề quan trọng cần đưa ra nghiên cứu là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khảo thí, quy chế thi, dạng đề thi, việc xây dựng và hoàn thiện ngân hàng đề thi.

Đề án Ngoại ngữ 2020 còn nhiều khó khăn trong việc tìm ra công cụ đánh giá học sinh. Ảnh minh họa
Đề án Ngoại ngữ 2020 còn nhiều khó khăn trong việc tìm ra công cụ đánh giá học sinh. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, có hàng loạt khó khăn khi thực hiện công tác khảo thí. Bộ công cụ kiểm tra với các câu hỏi để đánh giá năng lực học sinh không thể mua được ở nước ngoài do họ không chia sẻ.

Điều này đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ phải tự xây dựng bộ công cụ cho mình. Tuy nhiên, bộ công cụ này sẽ chỉ được thừa nhận ở trong nước, muốn vươn tầm khu vực và quốc tế là rất khó và phải có lộ trình để vừa làm vừa hoàn thiện phù hợp với thế giới.

Bộ cung cụ đánh giá ngang tầm với thế giới chúng ta còn phải mất thời gian và có lộ trình thực hiện. Bên cạnh đó, không chỉ bộ công cụ mà phương thức thi trên giấy hay thi trực tuyến cũng là vấn đề còn nhiều tranh luận.

Thi trên giấy và chấm bằng máy sẽ khá thuận lợi cho người học, nhất là với số lượng đông. Tuy nhiên, cách này không phù hợp với các địa phương vì giáo viên của các trung tâm khảo thí phải tốn thời gian, công sức và cả tài chính để đến tận nơi. Có địa phương để thi lấy được chứng chỉ, mỗi thí sinh phải tốn tiền triệu.

Điều này được nghĩ tới khi chúng ta áp dụng công nghệ thông tin vào thi trực tuyến sẽ giảm được chi phí cho những thí sinh ở xa. Nhưng nhiều  người vẫn lo ngại trình độ chuyên môn khi phải tiếp xúc với máy móc nhiều?

Việc sẽ mở rộng các trung tâm khảo thí, kiểm định về các địa phương để khắc phục tình trạng trên cũng đã được nghĩ tới. Ngoài các vấn đề lo ngại như đề thi, lộ trình, tổ chức đối với Trung tâm kiểm định như thế nào trong thời gian tới cũng được bàn thảo nhưng chưa có kết luận cuối cùng.

Đề án Ngoại ngữ 2020 có quy mô triển khai lớn trong cả nước, trong đó các khâu điểm định để đảm bảo chất lượng Đề án luôn là mối lo ngại vì thực tế chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất hiện nay chưa đáp ứng đủ, kịp so với yêu cầu.

Xuân Trung