Không có giải quốc gia, hiệu trưởng xin thôi việc

17/10/2011 07:52
Theo Vietnamnet
Hiệu trưởng Trường THPT Toàn Thắng  lấy cả “sinh mạng chính trị” để đặt “cược”: “nếu năm nay trường không có HS giỏi QG thì tôi…xin thôi việc”.
Có mặt trong hội nghị giao ban lần thứ nhất cụm thi đua vùng 7 (gồm lãnh đạo các tỉnh thành gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh) vừa diễn ra tại Hà Nội vào ngày 14/10, khi nói về mối quan hệ “Thầy và trò: Hai nhân tố cơ bản làm nên chất lượng giáo dục” của ThS Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng đã dẫn ra những ví dụ sinh động đã làm ở đơn vị mình.

Thi học sinh giỏi quốc gia vốn là thế mạnh, “lãnh địa” của Trường THPT Chuyên Trần Phú nhưng THPT Toàn Thắng lại có HS đạt giải, lại ở các môn “đinh” như Toán, Vật lý”. Đây cũng là cơ sở khiến lãnh đạo của một trường huyện "mạnh miệng".

Tương tự như vậy là Trường THPT Vĩnh Bảo, ở vùng quê nghèo, xa thành phố.

Lãnh đạo trường này khẳng định quyết tâm với cấp trên bằng một cậu “chắc như đinh đóng cột” thế này: “Năm nay, THPT Vĩnh Bảo sẽ có thủ khoa ĐH. Không phải một mà hai thủ khoa trở lên. Trong 56 trường THPT của Hải Phòng, trường này cũng nổi bật với thành tích 6 năm liên tục có học sinh đỗ thủ khoa các trường ĐH tốp đầu cả nước.

Có mặt trong hội nghị giao ban lần thứ nhất cụm thi đua của các thành phố lớn vừa diễn ra tại Hà Nội, khi nói về mối quan hệ “Thầy và trò: Hai nhân tố cơ bản làm nên chất lượng giáo dục” của ThS Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng đã dẫn ra những ví dụ sinh động đã làm ở đơn vị mình.
Có mặt trong hội nghị giao ban lần thứ nhất cụm thi đua của các thành phố lớn vừa diễn ra tại Hà Nội, khi nói về mối quan hệ “Thầy và trò: Hai nhân tố cơ bản làm nên chất lượng giáo dục” của ThS Vũ Văn Trà, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng đã dẫn ra những ví dụ sinh động đã làm ở đơn vị mình.

Ông Trà cho hay: Tháng 9 vừa qua Hải Phòng đã tổ chức hội thảo chuyên môn: “Nâng cao chất lượng giáo dục-Nhìn từ thực tiễn.

Trường THPT Vĩnh Bảo có hơn 40 ý kiến, tham luận về “một trường huyện với cơ sở vật chất nghèo nàn, điểm chuẩn lớp 10 hàng năm thấp, đội ngũ giáo viên không nổi trội, phần đông học sinh là con nhà nghèo, học sinh không học thêm nhiều như ở nội thành” mà kết quả vẫn rất cao”.

Vị phó giám đốc ngành giáo dục thành phố Cảng lý giải, nhân tố làm nên chất lượng phải xuất phát từ thầy và trò; và then chốt là vai trò của người đứng đầu nhà trường.

Cũng theo ông, cách làm giáo dục hiện đại không chỉ phụ thuộc vào kinh nghiệm mà còn phải đổi mới cách suy nghĩ, cách tư duy và cách làm giáo dục cho phù hợp. Trong đó, dạy học sinh biết cách tự học, tự giáo dục là phương pháp giáo dục tiên tiến, phù hợp với tiến trình hội nhập quốc tế.
Theo Vietnamnet