Không thể cứ họp phụ huynh là chỉ toàn nói chuyện nộp tiền

11/09/2019 06:35
SÔNG TRÀ
(GDVN) - Việc thay đổi, cải tiến nội dung và hình thức các cuộc họp phụ huynh là điều mà rất nhiều bậc cha mẹ học sinh mong muốn.

Các trường học phổ thông đang tổ chức họp phụ huynh học sinh đầu năm học mới 2019-2020. 

Theo quy định, mỗi một năm học, phụ huynh học sinh phải tham dự tối thiểu 3 cuộc họp với nhà trường, giáo viên chủ nhiệm: đầu năm, sơ kết học kỳ 1 và tổng kết năm học.

Do số lượng các khối, lớp nhiều nên hầu hết các nhà trường đều giao trách nhiệm lại cho giáo viên chủ nhiệm tổ chức họp phụ huynh học sinh.

Các cuộc họp lâu nay đều diễn ra theo trình tự quen thuộc, gần như là bất biến: phụ huynh họp trực tiếp với giáo viên chủ nhiệm nghe báo cáo sơ nét về tình hình chung của trường, của lớp; thông qua các khoản đóng góp, thu chi, bầu Ban đại diện cha mẹ học sinh

Cần thay đổi nội dung và hình thức các cuộc họp phụ huynh. (Ảnh minh họa: Infonet.vn)
Cần thay đổi nội dung và hình thức các cuộc họp phụ huynh. (Ảnh minh họa: Infonet.vn)

Chị Nga, 40 tuổi, một phụ huynh ở quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng cho biết:

“Các cuộc họp đều dành một thời lượng để phụ huynh thảo luận, kiến nghị với giáo viên, nhà trường song thông thường nội dung này thường chỉ diễn ra khoảng 5-8 phút.

Chủ yếu là một số phụ huynh hỏi riêng thầy cô giáo về tình hình học tập của con mình, hoặc cũng chỉ thảo luận về khoản thu, quỹ lớp.

Cuộc họp thường diễn ra ngắn gọn trong 1 tiếng đồng hồ. Bước ra khỏi phòng họp, thứ ám ảnh, trĩu nặng lớn nhất trong tâm trí của chúng tôi vẫn là các khoản tiền và thời gian đóng tiền”.

Thực tế, do cách họp riêng theo lớp, có thể giáo viên chủ nhiệm bị chi phối nhiều việc khác nên những vấn đề cần thông tin của nhà trường không đến được với cha mẹ học sinh.

Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh không chỉ muốn nắm bắt được tình hình học tập của con họ mà còn cần hiểu rõ hơn về chủ trương, cách thức, phương pháp giáo dục, hoạt động của nhà trường để cùng phối hợp.

Đừng để phụ huynh ngán ngại khi đi họp phụ huynh đầu năm cho con mình!
Đừng để phụ huynh ngán ngại khi đi họp phụ huynh đầu năm cho con mình!

Vì thế, thay đổi, cải tiến nội dung và hình thức các cuộc họp phụ huynh là điều mà rất nhiều bậc cha mẹ học sinh mong muốn.

Nhiều phụ huynh và chuyên gia giáo dục cho rằng, cách tốt nhất để phụ huynh hiểu và phối kết hợp tốt với nhà trường trong giáo dục con chính là cho họ có cơ hội tiếp cận để hiểu được cách trường đang làm, cách học sinh đang học.

Bởi nếu chưa hoặc không hiểu được hoạt động của nhà trường thì phụ huynh thường chỉ có một chọn lựa là giao phó con họ cho nhà trường.

Chính vì vậy, thông qua các buổi họp phụ huynh, nhà trường nên dành phần lớn thời gian để thông tin về phương pháp giáo dục hơn là phổ biến việc đóng góp, thu chi các khoản tiền.

Ngoài các buổi họp phụ huynh, nhà trường có thể tăng cường kết nối với phụ huynh bằng cách tổ chức các buổi hội thảo, mời chuyên gia đến nói chuyện…

Các nhà trường biết bao nhiêu việc làm, hoạt động cần có sự phối hợp, quan tâm, giúp đỡ từ các bậc phụ huynh, ban đại diện cha mẹ học sinh như: Tư vấn tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh, các biện pháp giáo dục học sinh cá biệt, xây dựng trường học thân thiện, văn hóa ứng xử học đường…

Trong khi đó, ở phụ huynh học sinh lại rất đa dạng về trình độ học vấn, ngành nghề… nếu các đơn vị nhà trường biết cách khai thác, phát huy thì những phụ huynh nhiệt tình, có “chất lượng” sẽ tìm nguồn lực, hỗ trợ, tư vấn cho các hoạt động giáo dục của nhà trường đạt chất lượng và hiệu quả cao hơn.

Chẳng hạn, có phụ huynh là một nghệ nhân, có phụ huynh là một doanh nhân thành đạt, có phụ huynh là một chuyên gia về dinh dưỡng sức khỏe… nếu nhà trường có thiện ý, đặt vấn đề với họ, họ sẽ sẵn sàng đến giúp nhà trường, chia sẻ, tư vấn, truyền đạt cho các em và thầy cô giáo về những hiểu biết, kinh nghiệm, thành công của họ.

Nhà trường, thầy cô giáo và các em học sinh vừa được hưởng lợi mà mối quan hệ, công tác phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường lại thêm sâu đậm, tốt đẹp...

Cũng có thể trong buổi họp phụ huynh trao hẳn quyền “chủ trì” cho học sinh ở các lớp lớn - vì các em là chủ thể chính.

Dưới sự chỉ dẫn của giáo viên chủ nhiệm, các em đưa ra và xây dựng kịch bản họp phụ huynh cho lớp của mình.

Các thông tin mà nhà trường, giáo viên và phụ huynh nêu ra nên hướng tới mục tiêu gia tăng sự kết nối, phối hợp giữa gia đình, nhà trường và học sinh để đạt hiệu quả cao nhất.

Đừng để nhiều phụ huynh sợ, ngán các họp phụ huynh vì cứ quanh quẩn mãi chuyện bạc tiền, chẳng khác gì nơi kinh doanh, buôn bán.

SÔNG TRÀ