Ôn thi tốt nghiệp THPT 2012: Bí quyết "vàng" cho môn Địa lý

27/03/2012 06:00 Tô Văn Quy
(GDVN) - Để có kết quả thi tốt nhất trong kì thi tốt nghiệp sắp tới thì việc ôn tập sao có hiệu quả là một yếu tố hết sức quan trọng đối với các thí sinh.

Năm học 2012 là năm thứ ba liên tiếp thi địa lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Giáo viên Trường THPT Lê Thành Phương thuộc tỉnh Phú Yên có những chia sẻ về "bí quyết" học tập môn địa như sau:

- Cần bám sát tài liệu chuẩn kiến thức đã được quy định trong chương trình học, để nắm được các kiến thức cơ bản của chương trình là yếu tố quan trọng nhất. Tránh tình trạng ôn lan man, không đúng trọng tâm thậm chí sai lệch kiến thức cơ bản.

Ví dụ: Bài 4, bài 5 SGK “Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ”, nội dung rất dài nhưng tài liệu chuẩn kiến thức thì chỉ cần nắm được ba giai đoạn phát triển của tự nhiên nước ta:

+ Giai đoạn tiền Cambri : là giai đoạn hình thành nền móng ban đầu của lãnh thổ với ba đặc điểm : Là giai đoạn cổ nhất và kéo dài nhất trong lịch sử phát triển lãnh thổ; chỉ diễn ra trên phạm vi hẹp của lãnh thổ; các điều kiện cổ địa lí còn rất sơ khai.

+ Giai đoạn Cổ kiến tạo: Là giai đoạn tạo địa hình cơ bản, có tính chất quyết định đến lịch sử phát triển của tự nhiên nước ta với ba đặc điểm: Diễn ra trong thời gian khá dài ( 477 triệu năm), trải qua hai đại Cổ sinh và Trung sinh; có nhiều biết động mạnh mẽ nhất; lớp vỏ cảnh quan địa lí đã rất phát triển.

+ Giai đoạn Tân kiến tạo: Là giai đoạn cuối cùng với ba đặc điểm: Diễn ra ngắn nhất; chịu sự tác động của vận động tạo núi Anpơ – Himalaya và những biến đổi khí hậu có quy mô toàn cầu; tiếp tục hoàn thiện các điều kiện tự nhiên.

Bài 6; 7 SGK “Đất nước nhiều đồi núi”. Ở mục 2 ( Các khu vực địa hình ) trong chương trình chuẩn kiến thức không có phần địa hình bán bình nguyên và đồi trung du...Như vậy việc ôn theo tài liệu chuẩn kiến thức là cần thiết nhằm giảm bớt áp lực về kiến thức.

Ôn tập môn Địa lý cần bám sát tài liệu chuẩn kiến thức đã được quy định trong chương trình học


- Sơ đồ hóa kiến thức của từng bài, từng chương là việc cần làm và hết sức quan trọng vì nó vừa giúp hệ thống hoá được kiến thức, nắm được trọng tâm, nắm đủ nội dung của từng bài và dễ nhớ.VD: Địa lí các vùng kinh tế cần sơ đồ hoá kiến thức theo các bước: 

+ Xác định vị trí địa lí của vùng.

+ Quy mô (lãnh thổ, dân số).

+ Nguồn lực phát triển (tài nguyên thiên nhiên, dân cư và lao động, cơ sở vật chất kĩ thuật và cơ sở hạ tầng, đường lối chính sách phát triển).

+ Các ngành kinh tế chủ yếu trong vùng (thế mạnh của vùng).

+ Hướng chuyên môn hoá và các sản phẩm hàng hoá.

- Biết tận dụng và khai thác hiệu quả phương tiện học là atlat, vì atlat địa lí là nguồn cung cấp kiến thức, thông tin tổng hợp và có hệ thống giúp học sinh học tập, rèn luyện các kĩ năng địa lí tại lớp, ở nhà và trả lời phần lớn các câu hỏi kiểm tra về địa lí, kết hợp với việc tái hiện kiến thức bằng hệ thống các bài tập, bài tự kiểm tra sẽ giúp nâng cao hiệu quả của việc ôn tập và nắm chắc, vững kiến thức.

- Rèn luyện các kĩ năng về biểu đồ ( biểu đồ cột, biểu đồ tròn, biểu đồ kết hợp cột và đường...), thông thường ở các kì thi tốt nghiệp thường ra các dạng biểu đồ trên, đây là câu kĩ năng thường chiếm 2 điểm, nên việc rèn luyện kĩ năng để đạt được điểm tối đa là yếu tố giúp học sinh đạt điểm cao.


Tô Văn Quy