Tiến sĩ Vũ Thu Hương bật mí cách tổ chức lớp học để học sinh không chán, mệt mỏi

23/04/2020 06:22
Đỗ Thơm
0:00 / 0:00
0:00
(GDVN) - Sự bất ngờ đến từ nội dung, phương pháp, đồ dùng học tập hoặc cả lời nói của giáo viên.... sẽ luôn là cách hay nhất khiến học sinh bị hút vào tiết học.

Giáo viên dạy trực tiếp để cuốn hút học sinh đã không đơn giản, vì thế, dạy online lại càng khó hơn.

Với kinh nghiệm gần 30 năm đứng lớp, chuyên gia, Tiến sĩ Vũ Thu Hương – người từng có nhiều năm làm giảng viên tại trường Đại học Sư Phạm Hà Nội đã rút ra 7 điểm then chốt về nghệ thuật dạy học khiến học sinh hứng thú, dù là lớp học trực tiếp hay online.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Tiến sĩ Vũ Thu Hương. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Thứ nhất, để 1 tiết học thành công, điều quan trọng số 1 là sự chuẩn bị trước giờ học. Càng chuẩn bị cẩn thận, giờ học càng dễ thành công.

Theo kinh nghiệm của Tiến sĩ Hương, mỗi một nội dung cần chuẩn bị 2 phương án dạy học khác nhau. Khi vào lớp, thấy đối tượng học sinh học quá nhanh hoặc quá chậm, tỏ ra ít bị thu hút vào bài học là lập tức cô đổi phương pháp. Điều này khiến lớp học luôn có sự hào hứng từ đầu đến cuối.

Các đồ dùng học tập, các phần mềm nếu sử dụng, các dụng cụ của trò chơi học tập... đều phải được làm chuẩn chỉ trước giờ học và luôn sẵn sàng để tạo hứng thú cho học sinh.

Thứ hai, tạo sự bất ngờ trong giờ học. Nếu giờ nào cũng thế thì giáo viên có dạy hay mấy cũng sẽ thành chán ngắt. Mỗi giờ học phải là sự khác biệt với các giờ học khác.

Sự bất ngờ đến từ nội dung, phương pháp, đồ dùng học tập hoặc cả lời nói của giáo viên... sẽ luôn là cách hay nhất khiến học sinh bị hút vào tiết học.

Thứ 3, không phụ thuộc vào công nghệ. Cô Hương tự bạch mình là người tiếp cận công nghệ thuộc loại sớm, bản thân là người hay tìm tòi, cô hiểu và biết rõ ưu điểm cũng như nhược điểm của công nghệ.

Giờ học phụ thuộc vào công nghệ chỉ khiến trẻ bị xao lãng nội dung học. Vì thế, nội dung học luôn luôn phải là thứ nổi bật trong lớp học chứ không phải là phương pháp, phương tiện.

Thứ 4, khi dạy học online, cô không bao giờ sử dụng phần mềm này khác để thu hút học sinh. Dạy online thì máy móc chỉ là phương tiện giao tiếp với trẻ, tương tác với học sinh và quan sát, kiểm tra mức độ học tập của học sinh mới là điều quan trọng.

Hà Nội yêu cầu không được công bố địa chỉ, mật khẩu lớp học trực tuyến
Hà Nội yêu cầu không được công bố địa chỉ, mật khẩu lớp học trực tuyến

Cô lấy ví dụ, giờ học Văn thì có phần các con lấy giấy bút ra vẽ hình, có phần các con làm việc với từ điển giấy.

Kết quả học tập sẽ được kiểm chứng bằng sản phẩm trên giấy (các con có thể nhờ bố mẹ chụp lại sau khi học) hoặc bằng lời (vấn đáp).

Thứ 5 là sử dụng sách. Các phần việc của các con làm việc với sách sẽ khiến trẻ không bị phụ thuộc quá nhiều vào máy. Như vậy các con sẽ học hành rất dễ dàng mà ít mệt mỏi.

Thứ 6, dử dụng nhiều trò chơi học tập. Tìm tòi các trò chơi học tập để các con hứng thú là việc rất nên làm. Để các con thoải mái, chơi mà học, học mà chơi, giáo viên cần đầu tư tìm tòi.

Thứ 7, có rất nhiều phần mềm dạy học online, không chỉ có Zoom mà còn có Google Duo, Skype. Các phần mềm này đều rất hay, dễ sử dụng.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương chia sẻ, đó là những cách cô làm khiến học sinh yêu lớp, thích học và không bị cảm giác mệt mỏi, ức chế dù học online hay học trực tiếp.

Vì thế, cô Hương có thể dạy đến 3 giờ liên tục không nghỉ giải lao mà các con không chán dù dạy vài cháu hay dạy cả ngàn cháu một lúc.

Đỗ Thơm