Trường đại học đầu tiên thực hiện kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2

18/11/2021 06:22 Thanh Thủy
GDVN- Tính đến 11/11/2021, Trường ĐH Giáo dục (ĐH Quốc gia HN) là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trên cả nước thực hiện kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2.

Đợt khảo sát chính thức đánh giá ngoài cấp cơ sở giáo dục tại Trường Đại học Giáo dục do Trung tâm Kiểm định chất lượng Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện đã diễn ra từ ngày 11/11 đến hết 15/11/2021.

TS. Lê Mỹ Phong – Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo thông tin từ Tiến sĩ Lê Mỹ Phong - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Phiên Khai mạc đánh giá ngoài cấp cơ sở giáo dục, tính đến 11/11/2021, Trường Đại học Giáo dục là cơ sở giáo dục đại học đầu tiên trên cả nước thực hiện kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2.

Chứng kiến sự phát triển của Trường Đại học Giáo dục cũng như thông qua các chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục, kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận thấy sự thay đổi tích cực của Nhà trường trong từng giai đoạn phát triển, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Trường trong công tác đảm bảo chất lượng giáo dục.

GS.TS. Nguyễn Quý Thanh cảm ơn và ghi nhận những kiến nghị của Đoàn chuyên gia Đánh giá ngoài.

Qua quá trình 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả, Đoàn chuyên gia Đánh giá ngoài do GS.TSKH Đặng Ứng Vận làm Trưởng đoàn cùng các thành viên đã thực hiện các hoạt động chuyên môn gồm nghiên cứu tài liệu, hồ sơ, minh chứng; quan sát cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, giảng dạy, nghiên cứu, học tập, sinh hoạt của cán bộ, giảng viên, nhân viên, sinh viên nhà trường; vận hành thử các phần mềm phục vụ quản lý, điều hành; kiểm tra các thiết bị, dụng cụ phục vụ thực hành thí nghiệm; phỏng vấn thu thập ý kiến các bên liên quan; làm việc với Ban giám hiệu và lãnh đạo nhà trường.

GS.TSKH Đặng Ứng Vận Trưởng đoàn Đánh giá ngoài trình bày báo cáo sơ bộ.

Báo cáo kết quả sơ bộ của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài đã ghi nhận những thành quả của tập thể cán bộ, giảng viên và người học Nhà trường đã đạt được trong những năm qua; ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức của thầy và trò để Nhà trường có được những bước phát triển vượt bậc trong chu kì 2 như hiện nay.

Đoàn chuyên gia Đánh giá ngoài, đã chỉ ra những vấn đề còn tồn tại và đưa ra những khuyến nghị có giá trị, phù hợp với định hướng phát triển của Nhà trường trong những năm tiếp theo.

Ảnh: NTCC

Ảnh: NTCC

Năm 2016, Trường thực hiện kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục chu kỳ 1 (giai đoạn 2011-2016). Lĩnh hội và tiếp thu kết quả của đợt kiểm định chu kỳ 1 và kiến nghị của Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài, Trường Đại học Giáo dục đã đạt được những thay đổi ấn tượng trong giai đoạn 2017-2021.

Đáng chú ý là sự gia tăng số lượng các chương trình đào tạo trong cơ cấu ngành/chuyên ngành đào tạo: năm 2016, Trường Đại học Giáo dục có 6 chương trình đào tạo cử nhân, 9 chương trình đào tạo thạc sĩ, 1 chương trình đào tạo tiến sĩ thì đến năm 2021 con số này tăng lên với 16 chương trình đào tạo cử nhân, 11 chương trình đào tạo thạc sĩ và 4 chương trình đào tạo tiến sĩ.

Trong đó, có nhiều ngành/chuyên ngành lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như: Sư phạm Khoa học Tự nhiên, Sư phạm Lịch sử - Địa lý, Quản trị Công nghệ giáo dục, Tham vấn học đường, Khoa học Giáo dục, Đo lường và Đánh giá trong giáo dục, Quản trị chất lượng giáo dục, Lý luận Phương pháp và Công nghệ dạy học…Tổng quy mô đào tạo của Trường liên tục gia tăng từ 2000 sinh viên năm 2017 lên hơn 4000 sinh viên năm 2021.

Đã có 20% các chương trình đào tạo thạc sĩ được kiểm định và 100% chương trình đào tạo cử nhân có sinh viên tốt nghiệp được kiểm định.

Số lượng các công trình Công bố quốc tế của Trường Đại học Giáo dục liên tục gia tăng hàng năm ở mức 20%. Trong đó, nhiều công bố thuộc các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín thuộc danh mục ISI và SCOPUS.

Ảnh: NTCC

Ảnh: NTCC

Bên cạnh lợi thế được thụ hưởng cơ sở vật chất của Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Giáo dục còn được trang bị hệ thống 37 Phòng học thông minh; 01 Không gian Khởi nghiệp & Sáng tạo; 03 Phòng thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học hiện đại bậc nhất trong hệ thống các trường sư phạm; 01 Phòng Studio, 01 Phòng Đánh giá trong giáo dục, 01 Phòng Thực nghiệm Tâm trắc và Hướng nghiệp.

Đến nay, Trường Đại học Giáo dục là trường đại học duy nhất hiện nay trên cả nước thực hiện đào tạo giáo viên theo mô hình (a+b).

Đây là mô hình đào tạo mới trong hệ thống giáo dục Việt Nam với mục tiêu đào tạo mở, hướng tới sự liên thông tuyệt đối trong đại học đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao nhằm đào tạo ra những người thầy đạt trình độ quốc tế.

Thanh Thủy