Học sinh thiết kế sản phẩm mô hình vườn trường mơ ước

23/01/2019 06:41
LÃ TIẾN
(GDVN) - Học sinh Trường Trung học cơ sở Anh Dũng (Hải Phòng) đã vận dụng kiến thức các môn khoa học để thiết kế sản phẩm mô hình vườn trường mơ ước.

Ngày 22/1, Trường Trung học cơ sở Anh Dũng (quận Dương Kinh, Hải Phòng) tổ chức hội thảo chuyên đề dạy học STEM với chủ đề “Thiết kế vườn trường mơ ước”.

Ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Lã Tiến)
Ông Đỗ Văn Lợi, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Lã Tiến)

Theo cô giáo Lê Thị Thanh Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, Trường Trung học cơ sở Anh Dũng được quận Dương Kinh chọn là một trong 3 trường để xây dựng trường trọng điểm cấp quận.

Hiện nay, quận đang đầu tư về cơ sở vật chất, xây dựng các phòng học, phòng chức năng và phòng bộ môn; nhà trường chưa có vườn trường.

Từ thực tế này, ngay đầu năm học, nhà trường đã đề xuất xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên để thực hiện chuyên đề dạy học STEM cấp thành phố với chủ đề “Thiết kế vườn trường mơ ước”.

Học sinh trình bày ý tưởng thiết kế sản phẩm vườn trường mơ ước (Ảnh: Lã Tiến)
Học sinh trình bày ý tưởng thiết kế sản phẩm vườn trường mơ ước (Ảnh: Lã Tiến)

Chuyên đề này được xây dựng trên chủ đề “Diện tích đa giác” Toán lớp 8, học kỳ 1 với mục tiêu giúp học sinh nhận biết được vị trí của mảnh đất kế hoạch để làm vườn trường;

Học sinh xác định kích thước, biết cách chia mảnh đất thành các khi hoặc ô nhỏ, hợp lý, biết thực hiện các phép đo, vẽ cần thiết; hiểu được hình dạng của từng ô đất, từ đó có thiết kế hợp lý.

Các em học sinh Trường Trung học cơ sở Anh Dũng tự tay thiết kế mô hình vườn trường mơ ước (Ảnh: Lã Tiến)
Các em học sinh Trường Trung học cơ sở Anh Dũng tự tay thiết kế mô hình vườn trường mơ ước (Ảnh: Lã Tiến)

Chuyên đề cũng giúp học sinh vận dụng kiến thức các môn khoa học như: Toán học, Hóa học, Sinh học, Mỹ thuật… để thiết kế ra sản phẩm phù hợp “Vườn trường mơ ước”.

Chuyên đề “Thiết kế vườn trường mơ ước” của Trường Trung học cơ sở Anh Dũng được thực hiện qua 3 giai đoạn gồm: khởi động và giao nhiệm vụ; tìm hiểu kiến thức và trải nghiệm thực tế; thiết kế, trưng bày và giới thiệu sản phẩm mô hình.

Sau thời gian thiết kế, học sinh trưng bày, giới thiệu sản phẩm vườn trường mơ ước tới các đại biểu (Ảnh: Lã Tiến)
Sau thời gian thiết kế, học sinh trưng bày, giới thiệu sản phẩm vườn trường mơ ước tới các đại biểu (Ảnh: Lã Tiến)

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, chuyên đề của Trường Trung học cơ sở Anh Dũng triển khai theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới.

Học sinh thiết kế sản phẩm mô hình vườn trường mơ ước ảnh 5

Ước gì tiết nào giáo viên cũng dạy như tiết dự thi giáo viên giỏi

Đồng thời khuyến khích giáo viên đổi mới sáng tạo trong dạy học; giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học đưa vào thực tiễn cuộc sống.

Qua đó, giúp học sinh hình thành kiến thức và khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học một cách chắc chắn, có khả năng sáng tạo, tư duy logic, hiệu suất học tập, có kỹ năng phát triển toàn diện hơn.

Chuyên đề được thực hiện cũng đưa giáo dục trong nhà trường gần hơn với thực tiễn cuộc sống, góp phần hình thành năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, tạo sân chơi bổ ích, khơi dậy niềm đam mê khoa học của các em.

Chuyên đề đã nhận được sự quan tâm ủng hộ và đánh giá cao của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Kết thúc chuyên đề, các cơ quan chuyên môn đã đóng góp nhiều ý kiến để thống nhất đưa ra cách thức, hình thức tổ chức thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường một cách có hiệu quả, thiết thực nhất.

Chuyên đề của Trường Trung học cơ sở Anh Dũng được tổ chức thành công, thu hút sự quan tâm của các trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng (Ảnh: Lã Tiến)
Chuyên đề của Trường Trung học cơ sở Anh Dũng được tổ chức thành công, thu hút sự quan tâm của các trường trên địa bàn thành phố Hải Phòng (Ảnh: Lã Tiến)
LÃ TIẾN