Tài khoản ảo trên Facebook gần bằng dân số Việt Nam

05/08/2012 07:00 Nguồn: PCW
Có tới 83 triệu tài khoản ảo trên mạng xã hội Facebook. Để so sánh, dân số Việt Nam năm 2012 là khoảng 88 triệu người.
Có tới 83 triệu tài khoản ảo trên mạng xã hội Facebook. Để so sánh, dân số Việt Nam năm 2012 là khoảng 88 triệu người. Trong số tài khoản ảo Facebook có hàng triệu tài khoản tạo cho vật nuôi và một số lượng lớn tài khoản "rác".

Số liệu về tài khoản ảo xuất hiện trong báo cáo hàng quý đầu tiên của Facebook cho các nhà quản lý tài chính của Mỹ kể từ khi mạng xã hội lớn nhất thế giới này tham gia thị trường chứng khoán hồi tháng 5/2012.

Facebook cho biết, 8,7% trong số 955 triệu người dùng mạng xã hội này là không có thực. Trong tổng số 83,09 triệu tài khoản ảo, Facebook phân loại ra thành 3 nhóm. Nhóm lớn nhất gồm 46 triệu tài khoản trùng lặp, tương đương 4,8%. Đây là loại tài khoản người dùng tạo ra để bổ sung cho tài khoản chính.

8,7% trong số 955 triệu tài khoản người dùng trên toàn cầu của Facebook là tài khoản trùng lặp, tài khoản cho vật nuôi và để gửi thư rác. (Ảnh: The Guardian)

Nhóm thứ 2 là những tài khoản "phân loại người dùng sai", chiếm tới 2,4%, tức gần 23 triệu. Facebook cho biết, “người dùng đã tạo ra nhiều tài khoản dạng cá nhân cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc thực thể không phải con người, như một con vật cưng chẳng hạn".

Cuối cùng, các tài khoản "rác" chiếm phần còn lại, khoảng 14 triệu, bị cho  là vi phạm nhiều điều khoản và điều kiện của Facebook. Theo Facebook, các tài khoản này chủ yếu được thiết lập để gửi nội dung hay thư rác đến những người dùng Facebook khác.

Lần mới đây nhất, vào tháng 3/2012, Facebook đưa ra ước tính số tài khoản ảo hoặc trùng lặp chiếm tỷ lệ khoảng 5% đến 6%, tức khoảng 42 đến 50 triệu tài khoản vào thời điểm đó.

Sự thừa nhận này diễn ra một thời điểm khó khăn đối với Facebook khi công ty này cố gắng phục hồi sau chuỗi ngày cổ phiểu giảm giá liên tục, và thuyết phục cổ đông là họ sẽ có thể tăng trưởng trên cơ sở gần 1 tỷ người dùng trên toàn cầu để trở thành một doanh nghiệp sinh lợi và bền vững.

Trong tuần này, nhà cung cấp nền tảng mua sắm trực tuyến Limited Run (tên trước đây là Limited Pressing) đăng một bài viết dài trên trang Facebook của mình cáo buộc rằng, 80% lượng nhấp chuột vào các quảng cáo trên website mạng xã hội đến từ "chương trình ma", hoặc người sử dụng giả.

Giá cổ phiếu Facebook khi lên sàn chứng khoán là 38 USD, nhưng đã tụt dốc không phanh xuống chỉ còn hơn một nửa, ở mức 20 USD. Trong thông báo hàng quý của mình, Facebook cho biết đạt doanh thu 1,18 tỷ USD và lỗ 157 triệu USD trong quý 2/2012.

Facebook cho biết, 8,7% trong số 955 triệu người dùng mạng xã hội này là không có thực. Trong tổng số 83,09 triệu tài khoản ảo, Facebook phân loại ra thành 3 nhóm. Nhóm lớn nhất gồm 46 triệu tài khoản trùng lặp, tương đương 4,8%. Đây là loại tài khoản người dùng tạo ra để bổ sung cho tài khoản chính.

Nhóm thứ 2 là những tài khoản "phân loại người dùng sai", chiếm tới 2,4%, tức gần 23 triệu. Facebook cho biết, “người dùng đã tạo ra nhiều tài khoản dạng cá nhân cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc thực thể không phải con người, như một con vật cưng chẳng hạn".

Cuối cùng, các tài khoản "rác" chiếm phần còn lại, khoảng 14 triệu, bị cho  là vi phạm nhiều điều khoản và điều kiện của Facebook. Theo Facebook, các tài khoản này chủ yếu được thiết lập để gửi nội dung hay thư rác đến những người dùng Facebook khác.

Lần mới đây nhất, vào tháng 3/2012, Facebook đưa ra ước tính số tài khoản ảo hoặc trùng lặp chiếm tỷ lệ khoảng 5% đến 6%, tức khoảng 42 đến 50 triệu tài khoản vào thời điểm đó.

Sự thừa nhận này diễn ra một thời điểm khó khăn đối với Facebook khi công ty này cố gắng phục hồi sau chuỗi ngày cổ phiểu giảm giá liên tục, và thuyết phục cổ đông là họ sẽ có thể tăng trưởng trên cơ sở gần 1 tỷ người dùng trên toàn cầu để trở thành một doanh nghiệp sinh lợi và bền vững.

Trong tuần này, nhà cung cấp nền tảng mua sắm trực tuyến Limited Run (tên trước đây là Limited Pressing) đăng một bài viết dài trên trang Facebook của mình cáo buộc rằng, 80% lượng nhấp chuột vào các quảng cáo trên website mạng xã hội đến từ "chương trình ma", hoặc người sử dụng giả.

Giá cổ phiếu Facebook khi lên sàn chứng khoán là 38 USD, nhưng đã tụt dốc không phanh xuống chỉ còn hơn một nửa, ở mức 20 USD. Trong thông báo hàng quý của mình, Facebook cho biết đạt doanh thu 1,18 tỷ USD và lỗ 157 triệu USD trong quý 2/2012.
Nguồn: PCW