Kinh nghiệm để không bỏ quên trẻ trên xe bus của một trường tư thục ở Hà Nội

31/05/2024 06:33
Hà An
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Từ năm 2019, xe bus của trường Marie Curie đã được trang bị còi an toàn nhằm đảm bảo tuyệt đối cho học sinh, không để xảy ra tình trạng quên học sinh trên xe.

Trường Marie Curie gắn còi vào xe bus buộc lái xe phải kiểm tra trước khi đỗ xe

Vào tháng 8/2019, cái chết của bé trai 6 tuổi bị bỏ quên trên xe của trường Gateway (Hà Nội) khiến dư luận xót xa và là một bài học đắt giá. Nhưng, sau vụ việc đó vẫn tồn tại tình trạng bỏ quên học sinh trên xe.

Sau vụ việc Gateway, đến tháng 9/2019, một cháu bé bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường học ở Bắc Ninh, nhưng rất may cháu bé được cứu sống.

Tháng 6/2023, một học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Archimedes Academy (quận Cầu Giấy) bị bỏ quên trên xe khi tham gia buổi dã ngoại do nhà trường tổ chức nhưng may mắn không ảnh hưởng đến tính mạng.

Và mới đây nhất, ngày 29/5/2024, một cháu bé 4 tuổi Trường Mầm non Hồng Nhung 2 tại xã Phú Xuân, Thành phó Thái Bình, tỉnh Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón của nhà trường dẫn đến tử vong. Vụ việc đau lòng khiến nhiều phụ huynh cảm thấy bất an, dư luận bức xúc.

Vấn đề lo lắng đặt ra là làm sao đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường tránh tình trạng bỏ quên trẻ trong xe bus đưa đón bởi hiện nay việc học sinh sử dụng xe bus là khá phổ biến ở nhiều địa phương.

Xung quanh vấn đề này, chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam về cách thức mà nhà trường kiểm soát việc xe bus không để sót học sinh do ngủ quên trên xe, thầy Nguyễn Xuân Khang – Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie (Hà Nội) cho biết, trường Marie Curie là trường đầu tiên hợp tác với Công ty xe bus Hà Nội để thực hiện việc đưa đón học sinh bằng xe bus. Sáng xe tới đón các em tới trường, chiều đưa các em về nhà.

Khi mới thành lập trường thì Nhà trường chỉ có 6 xe, mỗi xe chở được 40 học trò. Đến nay, sau hơn 30 năm phát triển thì trường Marie Curie đã có 170 xe chia làm 3 hệ thống đưa đón học trò các bậc học: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Lý do phải chia ra thành hệ thống bởi mỗi bậc học có đặc thù riêng, đặc biệt học sinh tiểu học các em còn rất nhỏ, thậm chí mới chỉ 6,7 tuổi.

Thầy Khang thông tin, năm 2019 khi có trường hợp để quên trẻ trên xe bus, gây nguy hiểm thì trường Marie Curie đã có bổ sung thêm trang thiết bị cho xe bus nhằm đảm bảo tuyệt đối cho học sinh, không để xảy ra tình trạng quên học sinh trên xe. Đó chính là chính là còi an toàn.

2.jpg
Từ năm 2019, xe bus của trường Marie Curie (Hà Nội) đã được trang bị còi an toàn nhằm đảm bảo tuyệt đối cho học sinh, không để xảy ra tình trạng quên học sinh trên xe

Thầy Khang chia sẻ, “còi an toàn” vận hành bằng cách khi đưa học sinh đến trường (buổi sáng) hay trả học sinh về nhà (cuối chiều), xe trở về bãi đỗ, lái xe bật khóa điện để tắt máy thì lập tức còi trong xe tự động kêu. Muốn tắt còi đó thì cách thiết kế là để một công tắc ở cuối xe, đương nhiên lái xe phải đến cuối xe để tắt công tắc đó, không có cách nào khác, nếu không muốn để còi cứ kêu liên tục.

Việc gắn còi như vậy là buộc lái xe đi kiểm tra xem còn sót học sinh nào trên xe không. Trường Marie Curie áp dụng giải pháp này từ năm 2019. Mỗi xe chỉ mất không đến 1 triệu đồng nhưng hiệu quả thì rất rõ. Cách làm này, trường Marie Curie đã học kinh nghiệm của các nước phát triển là Mỹ và Canada bởi kinh nghiệm cho thấy học sinh đi học sớm nên hay ngủ quên trên xe.

Thầy Khang cũng thông tin thêm, ngoài việc trang bị “còi an toàn” trên xe bus thì mỗi năm học, học sinh Marie Curie được tập huấn thoát hiểm với 4 cách gồm: Tự mở cửa xe bus (người ngoài không mở được nhưng ở trong xe thì mở được; Bấm còi và bật đèn xe bus (tuy xe tắt máy nhưng vẫn dùng được còi và đèn; Gọi điện thoại cho giáo viên hoặc bố mẹ (nếu học sinh có điện thoại); Phá cửa kính (trong xe có búa để ở vị trí quy định, dễ thấy).

Qua chia sẻ của thầy Nguyễn Xuân Khang có thể thấy việc chỉ phụ thuộc vào ý thức của lái xe và người đưa đón trẻ thôi thì chưa đủ an tâm. Chính vì thế, việc lắp các thiết bị hỗ trợ, giám sát hay như lắp còi phía sau xe là rất cần thiết nên triển khai nhân rộng.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất xe chở học sinh phải có còi báo động

Xe đưa đón học sinh phải có hệ thống còi báo động, âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý học sinh để cảnh báo khi có học sinh bị bỏ quên trên xe thời gian không quá 15 phút. Đây là một trong những yêu cầu riêng với xe chở học sinh được quy định tại dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến góp ý.

Dự thảo cũng yêu cầu, ngoại quan xe chở học sinh phải được thống nhất một màu vàng đậm phủ bên ngoài thân xe. Mặt trước và cạnh 2 bên xe phía trên cửa sổ phải có biển báo nhận biết là xe bus và số thứ tự xe cùng với hệ thống lối thoát hiểm để đảm bảo an toàn trong tình huống khẩn cấp. Mã xe chở học sinh phải được đánh số và bố trí vị trí nằm hai bên thân xe và phía đằng trước, đằng sau xe chở học sinh

Không sử dụng xe bus 2 tầng và xe bus có khớp nối ở giữa làm xe chở học sinh. Xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị giới hạn tốc độ không vượt quá 80km/h.

Đối với xe chở trẻ em mẫu giáo có số lượng học sinh không quá 45 người; đối với xe đưa đón học sinh tiểu học, trung học cơ sở tối đa số lượng học sinh không quá 56 người. Về ghế ngồi của học sinh, quy chuẩn quy định không được bố trí thuộc hàng ghế đầu tiên cùng với hàng ghế người lái xe.

Xe chở học sinh phải được trang bị thiết bị quan sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu bên trong và hệ thống camera giám sát bên trong để giám sát hành vi của lái xe, hành vi của giám hộ học sinh, hành vi của học sinh trên xe. Camera bên ngoài để giám sát tình trạng phía ngoài cửa lên xuống trước khi đón trả học sinh. Các thiết bị phải trang bị hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin lái xe.

Ngoài ra, xe chở học sinh phải được trang bị bình chữa cháy để đề phòng trường hợp hoả hoạn. Vị trí lắp đặt của bình chữa cháy cần được đánh dấu rõ ràng hoặc rõ ràng và dễ dàng tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp. Khoang hành khách phải được bố trí ít nhất một bình chữa cháy có khối lượng ít nhất 2kg gần chỗ ngồi của quản lý học sinh và một bình gần chỗ ngồi của lái xe. Các yêu cầu của bình chưa cháy phải đáp ứng các yêu cầu quy định phòng cháy chữa cháy của Bộ Công an.

Hà An