Làm sao đề triển khai giáo dục STEM được GV, học sinh, phụ huynh hưởng ứng?

18/02/2024 06:52
Sơn Quang Huyến
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn Số: 909/BGDĐT-GDTH hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học.

Ngày 08 tháng 3 năm 2023 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn Số: 909/BGDĐT-GDTH hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục Tiểu học.

Công văn Số: 909/BGDĐT-GDTH góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; thống nhất nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên trong các cơ sở giáo dục Tiểu học.

Thực hiện hiệu quả các hoạt động giáo dục STEM nhằm hỗ trợ, tăng cường giáo dục Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán, Tin học và Nghệ thuật; tạo hứng thú, khơi gợi niềm say mê học tập, giúp học sinh khám phá tiềm năng của bản thân, khám phá khoa học, công nghệ, phát huy tính tích cực sáng tạo và vận dụng vào giải quyết vấn đề trong bối cảnh cụ thể của thực tiễn cuộc sống.

Tổ chức các hoạt động giáo dục STEM bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/hoạt động giáo dục có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh và điều kiện của nhà trường; thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên.

Hoạt động giáo dục STEM đã được các trường tiểu học ở thành phố Vũng Tàu thực hiện, trong đó Trường Tiểu học Trương Công Định là một trong những trường tiểu học đã có nhiều hoạt động STEM đem lại hiệu quả giáo dục, được học sinh, phụ huynh, giáo viên hưởng ứng.

Cô giáo Thạch Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trương Công Định cho biết: “Đầu năm học 2023-2024, sau khi được Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vũng Tàu tổ chức tập huấn chương trình giáo dục STEM/STEAM cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các trường, lãnh đạo nhà trường đã nhanh chóng bổ sung điều chỉnh Kế hoạch giáo dục của nhà trường tích hợp giảng dạy chương trình STEM/STEAM.

Kế hoạch Giáo dục của trường được công khai phổ biến rộng rãi cho toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường biết và thực hiện.

Buổi họp cha mẹ học sinh đầu năm học, nhà trường cũng đã triển khai kế hoạch giáo dục của nhà trường cho phụ huynh biết. Bởi bất cứ hoạt động giáo dục nào cũng cần phụ huynh học sinh toàn trường phối hợp thực hiện tốt trong đó có chương trình giáo dục STEM".

đàogdvn_t.giaoduc.net.vn  .jpg
Cô Lê Thị Đào,Trường Tiểu học Trương Công Định (Vũng Tàu).

Cô Lê Thị Đào, Khối trưởng khối 4 chia sẻ: “Chuẩn bị cho một tiết dạy học theo mô hình STEM/STEAM quả thật rất vất vả.

Giáo viên phải phối hợp với phụ huynh học sinh chuẩn bị các nguyên vật liệu phục vụ cho tiết học, phải mày mò thực hiện sản phẩm trước để biết và lường được những khó khăn, tình huống,… mà học sinh có thể gặp phải trong tiết học để hỗ trợ và tư vấn các em kịp thời.

Trong tiết học, giáo viên cần theo sát hoạt động của học sinh và đặc biệt phải chủ động và làm chủ về thời gian, điều chỉnh hưng phấn của học sinh,… vì các em rất thích và hồ hởi với các tiết học có hoạt động STEM.

Chuẩn bị cho tiết học vất vả nhưng khi nhìn thấy các em say mê, cuốn hút vào hoạt động và đặc biệt niềm cảm xúc vỡ òa của các em đối với sản phẩm tự làm ra, bao nhiêu vất vả khi chuẩn bị tiết học của chúng tôi hoàn toàn tan biến.

Mới thực hiện dạy STEM nên chúng tôi còn nhiều lúng túng, học sinh chưa có nhiều kĩ năng khi hoạt động, vận dụng kiến thức liên môn. Tôi tin rằng, nếu áp dụng thường xuyên hoạt động STEM thì học sinh sẽ rất thích và chúng tôi cũng sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn khi giảng dạy.

Hoạt động giáo dục STEM là một mô hình dạy học hay, giúp hình thành, phát triển, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực học sinh, cần phải duy trì, mở rộng hơn”

lồng đèn.jpg
Học sinh toàn trường thiết kế và trang trí lồng đèn vui Trung thu.

Học kì I năm học 2023-2024, Trường Tiểu học Trương Công Định đã tổ chức chuyên đề “Tổ chức giáo dục STEM theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018”.

Đã có 27 giáo viên tham gia thực hiện tiết dạy có hoạt động STEM, với nhiều bài dạy được tích hợp trong nhiều môn học khác nhau.

Song song với việc thực hiện các tiết học trên lớp, Trường Tiểu học Trương Công Định đã tổ chức các ngày hội STEM theo các chủ đề như: ngày 20/11 tổ chức cho học sinh làm thiệp, các món quà tặng thầy cô từ các vật liệu tái chế, gần gũi với học sinh; tổ chức cho học sinh làm thiệp chúc Tết, lồng đèn,… tạo thêm sản phẩm trang trí trường lớp ngày Tết cổ truyền ….

Để giáo viên có thể tự tin thực hiện mô hình giáo dục STEM mới, nhà trường tổ chức tập huấn, trao đổi, người biết nhiều giúp người biết ít, người biết ít giúp người biết ít hơn. Tất cả để giáo viên ai cũng có thể hiểu nắm và biết cách tiến hành 1 bài dạy STEM/STEAM nhằm hình thành và phát huy năng lực và phẩm chất cho học sinh.

Ngoài ra, nhà trường cũng động viên thầy cô tự học, tự đào tạo, tự tìm hiểu qua các tài liệu tập huấn cũng như trên mạng.

Dạy học có hoạt động STEM là nội dung mới, giáo viên còn bỡ ngỡ, vừa làm vừa học vừa bồi dưỡng, nên nhà trường chỉ yêu cầu mỗi giáo viên khối 1, 2, 3, 4 dạy ít nhất 1 bài có hoạt động STEM.

Cô giáo Thạch Kim Phượng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trương Công Định cho biết: “Sau một học kì tích cực giảng dạy theo mô hình STEM/STEAM, học sinh đã có nhiều thay đổi tích cực về phẩm chất và kỹ năng.

Chương trình STEM thu hút được sự quan tâm ngày càng nhiều hơn, cụ thể là các em tham gia hoạt động STEM tỏ rõ tinh thần ham học hỏi, có trách nhiệm hơn trong các hoạt động học tập của mình, các em trở nên hoạt bát hơn, khả năng diễn đạt, trình bày ý kiến cũng tốt hơn, các em còn tích cực tham gia các hoạt động, khả năng làm việc theo nhóm tốt hơn…”.

Ông Trần Quang Huy, Trưởng ban Đại diện Hội cha mẹ học sinh Trường tiểu học Trương Công Định chia sẻ: “Là phụ huynh, chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi được góp sức cùng thầy cô giáo tạo nên thành công của mỗi tiết dạy trong việc chuẩn bị nguyên vật liệu và đồ dùng học tập cho con khi có tiết học STEM.

Mỗi buổi tối, nghe con kể về sản phẩm của mình hay của nhóm làm được trong giờ học với niềm hân hoan, chúng tôi hiểu rằng mỗi ngày đến trường của con là một ngày vui. Cảm ơn thầy cô không ngại vất vả đã tạo nên những tiết học thú vị”.

Cô giáo Thạch Kim Phượng cho biết: “Trong học kì II, nhà trường tiếp tục và đẩy mạnh giảng dạy có hoạt động STEM thông qua các bài học, đồng thời thành lập các câu lạc bộ STEM để học sinh đăng kí tham gia, nhằm nâng cao năng lực nổi trội của học sinh và lan tỏa yếu tố tích cực của “Dạy học với ý tưởng giáo dục học sinh theo chuyên ngành cụ thể khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học theo cách tiếp cận liên ngành và ứng dụng” đến với giáo viên và học sinh".

Một số hình ảnh học sinh tham gia ngày hội STEM của Trường tiểu học Trương Công Định:

bánh chưng.jpg
Học sinh lớp 1,2 gói bánh chưng ngày Tết
làm thiệp.jpg
Học sinh làm thiệp chúc Tết
Sơn Quang Huyến