Giá xăng: Đã đến lúc các doanh nghiệp tư nhân cần nhập cuộc

27/04/2012 09:35
Tạ Thuỷ
Thị trường xăng dầu Việt Nam chưa có sự cạnh tranh thực sự. Đã đến lúc các doanh nghiệp tư nhân cần nhập cuộc thật sự...
Thị trường chưa kịp nguội sau lần tăng giá xăng dầu vào ngày 7.3.2012  thì liên Bộ Tài chính và Bộ Công thương tiếp tục điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, từ 20 giờ ngày 20.4.2012, các mặt hàng xăng dầu đồng loạt tăng giá: xăng A92 tăng 900 đồng/ lít (3,93%) từ 22.900 đồng lên 23.800 đồng/ lít; dầu diezel tăng 500 đồng/lít (2,34%) từ 21.400 đồng lên 21.900 đồng/ lít; dầu hoả tăng 600 đồng/lít (2,88%) từ 20.800 đồng lên 21.400 đồng/lít; dầu mazut cũng tăng 400 đồng/ kg (2,13%) từ 18.800 đồng lên 19.200 đồng/kg. Cuối tháng 12 năm 2011, Bộ Tài chính vừa yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giữ ổn định giá bán các mặt hàng xăng dầu. Cùng với đó, Bộ cũng trích quỹ bình ổn giá với tất cả các mặt hàng này. Chẳng được bao lâu, xăng dầu lại bất ngờ tăng giá. Cộng cả 2 lần tăng giá (ngày 7.3 và 20.4.2012), giá xăng đã tăng 15%,  dầu diezel tăng 8%. Vậy ý kiến của Bộ Tài chính liệu có “tiền hậu bất nhất”? Bộ Công thương khẳng định các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang lỗ. Bộ cho hay kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp đầu mối vẫn lỗ và tổng số tiền lỗ đã lên tới 5.000 tỉ đồng .Nhưng theo kết quả thanh tra của Bộ Tài chính thì họ vẫn lãi lớn. Lí giải cho nguyên nhân tăng giá xăng dầu, Bộ Công thương cho rằng giá xăng trong nước vẫn ở mức thấp hơn so với giá xăng thế giới và doanh nghiệp đang phải “gồng mình” gánh khoản chênh lệch này. Vừa tăng vào ngày 7.3 (cụ thể: xăng A92 tăng 2.100 đồng/lít; dầu diezel tăng 1.000 đồng/lít; dầu hoả tăng 600 đồng/lít; dầu mazut tăng 2.000 đồng/kg) thì chỉ hơn 1 tháng sau, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu lại đề xuất tăng giá. Một nghịch lí là trong khi nhiều nước khu vực đã giảm giá bán lẻ xăng dầu thì xăng dầu nước ta lại liên tục tăng giá. Phải chăng doanh nghiệp đang cố tình đẩy giá ? Thị trường xăng dầu Việt Nam chưa có sự cạnh tranh thực sự. Đã đến lúc doanh nghiệp tư nhân cần nhập cuộc thật sự. Cố nhiên, việc tạo ra thị trường cạnh tranh lành mạnh là khó nhưng không phải là không thể. Cần minh bạch hơn nữa trong công tác quản lí, điều chỉnh giá xăng để người dân không phải “sốt” mỗi lần xăng lên giá!

Mỗi tuần một chủ đề, tiểu mục "Nếu tôi là..." đón nhận các bài báo, phiếm luận, giả tưởng, clip... thể hiện quan điểm cá nhân, mang tính hiến kế, thể hiện sự vận động và định hướng của xã hội.

  Bài viết được đăng sẽ nhận được các giải thưởng hấp dẫn của mỗi chủ đề.

 Chủ đề tuần này (23/4- 29/4): Tăng giá xăng

 
 Xem chi tiết về tiểu mục tại đây

 Các bài viết xin gửi về cunglambao@giaoduc.net.vn

Tạ Thuỷ