Nếu tôi là Tổng Biên tập Báo GDVN: 'Chiều sâu hóa' các tin bài

10/05/2012 14:56
Nguyễn Quốc Vỹ
(GDVN) - Đưa thông tin bề nổi là việc nhiều tờ báo hiện giờ đang làm, GDVN cần làm những điều khác biệt: Đó là những tin bài “sâu”.

Hiện nay, có rất nhiều báo in được xuất bản mỗi ngày. Không những thế, báo mạng cũng được cập nhật thông tin nhiều lần trong ngày. Hầu hết các lĩnh vực trong xã hội đều có những tờ báo, tạp chí chuyên ngành...

Chính vì điều này, độc giả có thể đọc thông tin ở khắp nơi trên thế giới một cách nhanh nhất. Tuy nhiên, nhiều tờ báo cũng như các trang báo thường lấy lại thông tin từ các tờ báo lớn hoặc đăng tin một cách chung chung, không có “chiều sâu” và độc giả chắc chắn cũng không cần mất nhiều thời gian để đọc hết tất cả thông tin từ các báo. Có chăng, độc giả chỉ cần đọc một trang báo mạng có tổng hợp những thông tin chính từ các báo khác và... kết thúc.

Trong thời gian ngắn nhưng Báo Giáo dục đã có một trang thông tin với nhiều chuyên mục hấp dẫn và tạo được sự chú ý lớn của độc giả cả nước. Không chỉ các vấn đề về giáo dục mà độc giả còn có thể đọc được nhiều tin, bài được cập nhật thường xuyên. Báo đã “hình ảnh hóa” hầu hết các tin, bài và góp phần tạo nên sự trực quan, sinh động khi xem thông tin ở các chuyên mục.

Tuy nhiên, hàng ngày vẫn có một số nội dung, tin bài chưa có chiều sâu về thông tin, chưa đưa ra được các giải pháp thật sát sườn với thực tế. Đọc xong bài viết, các vấn đề này sẽ không còn đọng lại và kết quả cũng không thay đổi được theo hướng tích cực của một hiện tượng, một sự việc.

Nếu được là Tổng biên tập, tôi sẽ:

1.      “Đặt hàng” các nhà giáo dục nổi tiếng, những độc giả cũng như những ai quan tâm đến giáo dục nêu ý kiến, phản biện, góp ý, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục nước nhà nói chung và giáo dục Đại học, dạy nghề nói riêng.

2.      Công tác bạn đọc từ việc liên hệ, mời viết bài cho đến chi trả nhuận bút được thực hiện nhanh chóng, rõ ràng. Như vậy, tờ báo sẽ nhận được ngày một nhiều thông tin, bài viết bổ ích cũng như thu hút thêm nhiều độc giả qua việc “chăm sóc” chu đáo.

3.      Chỉ đạo các phòng ban cũng như phóng viên tìm hiểu và đi đến cùng sự việc. Những bài viết chung chung thì các báo khác đã thông tin hoặc trích dẫn. Độc giả mong muốn và hy vọng những sự việc chưa tốt, những mặt trái đang còn tồn tại (nhất là trong lĩnh vực giáo dục) phải được phản ảnh kịp thời, giải quyết nhanh chóng và nền giáo dục nước nhà tiến lên.

Giáo dục nước nhà luôn được toàn xã hội quan tâm và tờ báo giáo dục với những bài viết hay, những thông tin kịp thời, chính xác sẽ thu hút độc giả. “Hữu xạ tự nhiên hương” – và đi đến cùng sự việc, tìm ra được nguyên nhân, nêu ra được giải pháp sẽ thu hút độc giả nhiều hơn và tờ báo ngày càng phát triển.

Mỗi tuần một chủ đề, tiểu mục "Nếu tôi là..." đón nhận các bài báo, phiếm luận, giả tưởng, clip... thể hiện quan điểm cá nhân, mang tính hiến kế, thể hiện sự vận động và định hướng của xã hội.

Bài viết được đăng sẽ nhận được các giải thưởng hấp dẫn của mỗi chủ đề.

Chủ đề tuần này (7/5- 13/5): Báo Giáo dục Việt Nam

 
 Xem chi tiết về tiểu mục tại đây


Các bài viết xin gửi về cunglambao@giaoduc.net.vn

Nguyễn Quốc Vỹ