Bà bầu nên tập thể dục như thế nào?

Ngọc Phan (TH)
(GDVN) - Tập thể dục khi mang thai quan trọng thế nào? Bà bầu cần lưu ý những gì khi tập thể dục để không ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mình?  
Lợi ích của việc thể dục khi mang thai


Nhiều người phát hiện mang thai đã ngừng việc tập thể thao lại vì họ sợ vận động sẽ làm ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, hiện nay khoa học đã chứng minh, việc luyện tập thể thao trong suốt quá trình mang thai giúp mẹ và thai nhi khỏe mạnh, chống lại những căn bệnh do vi khuẩn như cảm cúm… Người ta cũng nhận thấy, thường xuyên luyện tập thể thao còn giúp chị em thai phụ dễ dàng “vượt cạn” hơn. Đồng thời, bà bầu cũng nhanh chóng lấy lại vóc dáng hơn sau khi sinh. 


Phụ nữ mang thai thường bị stress, căng thẳng và hay cáu gắt, vì vậy, tập thể dục giúp họ vui vẻ, sảng khoái và yêu đời hơn. Nếu có điều kiện tham gia vào các lớp thể dục, bà bầu còn có cơ hội giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các bà bầu khác, giảm lo lắng trong quá trình vượt cạn cũng như chăm sóc trẻ sơ sinh, chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho em bé sắp chào đời. 

Những lưu ý khi tập thể dục


Những môn thể thao được các chuyên gia khuyên bà bầu nên áp dụng là đi bộ, bơi lội, yoga, thái cực quyền…

Để luyện tập hiệu quả, phụ nữ mang thai cần chú ý một số nguyên tắc cơ bản:

- Trong 3 tháng đầu thời kỳ mang thai, không tập những động tác nằm thẳng lưng.
- Không tự ý đề ra chương trình tập luyện cho mình, phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.
- Nên bắt đầu luyện tập một cách nhẹ nhàng, những động tác nhẹ và chậm. Bạn phải lường sức mình, không nên cố gắng tập quá sức sẽ gây hại đến thai nhi.
- Tốt nhất bạn nên tham gia vào một lớp thể dục dành cho bà bầu để được tập bài bản và thường xuyên suốt quá trình mang thai.
- Khi luyện tập chú ý giữ mát cho cơ thể.
- Không được nằm úp khi tập thể thao.
- Tập luyện đều đặn 30 phút/ ngày, 3 lần/tuần là hợp lí nhất.
- Luôn chú ý bổ sung năng lượng suốt thời kỳ mang thai, đặc biệt nên uống nhiều nước trong và sau khi tập luyện. 

3 bài tập lý tưởng cho phụ nữ mang thai


Đi bộ: là bài tập lý tưởng và dễ dàng nhất dành cho bà bầu. Đi bộ không chỉ giúp phụ nữ mang thai rèn luyện cơ bắp mà còn giúp giảm các cơn đau khi sinh nở. Sau khi sinh, bạn cũng nên duy trì việc đi bộ để nhanh chóng lấy lại vóc dáng cho cơ thể.

Yoga: Trong quá trình mang thai, các động tác thư giản kết hợp luyện tập của yoga giúp bà bầu khỏe hơn, dẻo dai hơn và giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi và vui vẻ hơn. Tuy nhiên, bạn không nên tự ý tập yoga mà nên đăng ký tham gia khóa học yoga dành cho phụ nữ mang thai và thực hiện các bài tập của người hướng dẫn, giảng dạy. 

Bơi lội: Nước được coi là môi trường thuận lợi trong thời gian mang thai vì nó giúp giải toả stress và sức ép lên các cơ bị tác động nhiều. Khi bơi lội phụ nữ mang thai sẽ cảm giác mát mẻ, thảoi mái hơn, đồng thời bơi lội còn giúp giảm bớt các triệu chứng đau nhức, mệt mỏi chân tay, cơ bắp cho bà bầu. 

  Bạn không nên bỏ qua:

 360 độ thời trang

 Tóc đẹp như Sao

 Bí quyết làm đẹp

Tôi tin tôi mặc đẹp

Mặc đẹp trong 5 phút

 Thế giới phụ kiện

 Đẹp bốn mùa

 Tư vấn thời trang & làm đẹp

 Video làm đẹp


Bạn đang có những chia sẻ và thắc mắc về Thời trang và Làm đẹp hãy liên lạc với chúng tôi theo hòm thư: Camnangdep@giaoduc.net.vn để nhận được tư vấn từ các Nhà thiết kế có chuyên môn hàng đầu Việt Nam. 



Ngọc Phan (TH)
Đang tải tin...