Báo động: Thiết bị Android bị cài đặt sẵn phần mềm theo dõi

01/12/2011 14:22
Theo GenK
(GDVN) - Nếu bạn đang sử dụng một chiếc điện thoại Android thì tất cả những gì bạn làm trên máy sẽ được ghi lại bởi một phần mềm bí mật bên trong.
Phần mềm này lưu lại tất cả mọi thứ, cả mã hóa web lẫn các mật khẩu và truy vấn trên Google của người dùng.
Tệ hơn nữa, phần mềm này được các nhà sản xuất và nhà mạng tự cài đặt vào máy với “mỹ từ” giúp người sử dụng dễ dàng làm quen hơn với chiếc điện thoại mà không cần sự đồng ý của người dùng.
Để chứng minh điều này, một nhà phát triển Android trẻ có tên Trevor Eckhart đã quay lại quá trình phần mềm lại lưu lại mọi hành động và thao tác anh thực hiện trên chiếc điện thoại Android.
Ảnh chụp màn hình của video ghi lại quá trình Carrier IQ lưu lại mọi thao tác người dùng.
Đoạn clip ghi lại "bằng chứng".
Phần mềm gián điện này được phát triển bởi một công ty có tên Carrier IQ. Trên website của mình công ty này cho biết: “Là công ty duy nhất phân tích mã nhúng để hỗ trợ hàng triệu thiết bị cùng một lúc. Chúng tôi cung cấp cho các nhà mạng và nhà sản xuất thiết bị một cái nhìn mới về sự trải nghiệm trên thiết bị di động mà họ cung cấp cho khách hàng”.
Theo Eckhart, phần mềm gián điệp này được tích hợp trên hầu hết thiết bị chạy Android. Theo nhà phát triển Android này, cả Nokia và BlackBerry cũng sử dụng phần mềm gián điệp này. Chỉ riêng iPhone của Apple là không được đề cập tới.
Phần mềm Carrier IQ được cài đặt sâu bên trong máy và người sử dụng không thể biết được vị trí chính xác để tìm ra nó. Bạn cũng không được thông báo về sự hoạt động của chương trình này, càng không thể lựa chọn tắt hay bật nó. Bất cứ thao tác gì cũng được phần mềm này lưu lại, từ vị trí của bạn, các địa chỉ web đã truy cập, mật khẩu các tài khoản hay cả nội dung một tin nhắn văn bản…
Đáp lại thông tin này, hãng Nokia cho biết không hề tích hợp phần mềm này trong bất cứ thiết bị di động nào của hãng. Nokia cũng không có bất kỳ một hợp tác chính thức nào với Carrier IQ. Thông tin trên hoàn toàn không chính xác.
Đương nhiên, khi mọi chuyện chưa thực sự rõ ràng, Nokia không dại gì thừa nhận điều này. Có lẽ mọi chuyện đang dần được sáng tỏ.
Theo GenK