Tốt nghiệp cao đẳng sư phạm xuất sắc, các em vẫn không đủ điều kiện tuyển dụng

11/11/2020 06:48
Thùy Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Với yêu cầu chuẩn giáo viên tiểu học và trung học cơ sở phải có bằng đại học, chúng em vô vùng hụt hẫng, cảm giác như bị bỏ rơi.

Vừa qua, một số trường cao đẳng sư phạm đã tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên khóa 2017-2020, theo ghi nhận của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam thì xen lẫn những niềm vui khi được nhận bằng tốt nghiệp thậm chí là cầm trên tay tấm bằng xuất sắc thì các em vẫn còn nhiều những trăn trở, băn khoăn.

Đối với các em, ngày ra trường và được nhận bằng tốt nghiệp trên tay là một niềm vinh dự lớn. Đó là bằng chứng cho những nỗ lực, cố gắng học tập và rèn luyện của các sinh viên trong suốt 3 năm học (trồng cây đến ngày hái quả), là sự mong đợi của cả gia đình, thậm chí dòng họ.

Cảm giác cầm bằng tốt nghiệp trên tay thật khác lạ so với những vui mừng, phấn khởi của những ngày cầm giấy báo trúng tuyển vào trường.

Và những ngày tháng học trong trường được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là ban giám hiệu nhà trường, lãnh đạo các phòng khoa, sự nhiệt tình giảng dạy, chỉ bảo của đội ngũ giảng viên đã luôn tiếp sức và là động lực lớn để chúng em học tập và rèn luyện, mong sớm hoàn thành khóa học, được nhận bằng tốt nghiệp và được xã hội tiếp nhận kết quả để chúng em nhanh chóng có cơ hội cống hiến và phục vụ xã hội góp phần nhỏ bé cho sự nghiệp trồng người.

Ảnh minh họa: giaoduc.net.vn

Ảnh minh họa: giaoduc.net.vn

“Tuy nhiên, từ khi Luật Giáo dục 2019 được ban hành và có hiệu lực, theo đó chuẩn giáo viên tiểu học và trung học cơ sở phải có bằng đại học, chúng em vừa âu lo vừa trăn trở xen lẫn sự hẫng hụt và cảm thấy gần như bị bỏ rơi vậy.

Vì chúng em được biết kể từ khi Luật giáo dục có hiệu lực thì nhiều địa phương chỉ tuyển giáo viên có trình độ đại học vào dạy ở tiểu học và trung học cơ sở. Điều này làm cho chúng em hết sức bất ngờ, làm cho những mơ ước ngày nào bỗng dưng vụt tắt, khác với những kỳ vọng khi mới vào học”, cầm bằng xuất sắc trên tay, T. chia sẻ.

Trong khi con đường đừng trên bục giảng bị thu hẹp lại thì mong muốn học tiếp lên đại học cũng không sáng sủa gì.

Mặc dù hiện nay khối các trường cao đẳng sư phạm đã rất quan tâm, đã gửi những kiến nghị đến những cơ quan chức năng để những cử nhân tốt nghiệp năm 2020, 2021, 2022 được học tiếp lên đại học một cách có tổ chức hoặc có cơ chế để các cơ quan tuyển dụng giáo viên vẫn xét truyển trình độ cao đẳng vào dạy học ở trưởng tiểu học và trung học cơ sở (theo chuẩn cũ) sau đó cử đi học nâng chuẩn, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả phản hồi.

Theo T. thực tế này đã tác động không nhỏ đến tâm huyết trở thành giáo viên của chúng em, làm cho tư tưởng, niềm tin có phần ảnh hưởng.

Nguyện vọng của chúng em đơn giản là chỉ mong được cống hiến, được các cơ quan có cơ chế để chúng em được tuyển dụng hoặc được học tiếp lên đại học để được cống hiến lâu dài cho ngành giáo dục.

Được biết, theo thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo trong năm học 2019-2020 cả nước thiếu trên 42 ngàn (45.242 ngàn) giáo viên mầm non và gần 20 ngàn (19.474 ngàn) giáo viên tiểu học, Chính phủ đã có Nghị quyết số 102, ngày 03/7/2020 về giải pháp đối với biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế.

Tuy nhiên vấn đề rất khó khăn hiện nay là không có nguồn để tuyển dụng hoặc ký hợp đồng làm việc do áp dụng quy định điều kiện về trình độ chuẩn của giáo viên các cấp học theo Luật Giáo dục năm 2019 trong tuyển dụng, rất khó để thực hiện tốt chủ trương “có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp”.

Chính vì vậy tại hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành giáo dục 2020 diễn ra ngày 31/10, Phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long kiến nghị:

"Tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu đề xuất về việc tuyển dụng sinh viên có bằng trung cấp sư phạm mầm non, và cao đẳng sư phạm tiểu học trong giai đoạn chuyển tiếp này, song song đó sinh viên được tuyển dụng phải có cam kết tự học để nâng trình độ chuẩn đào tạo đến năm 2025 (bằng thời gian Nghị định 71 về lộ trình nâng chuẩn) quá thời gian cam kết nếu không đạt chuẩn thì đơn vị có thể xem xét chấm dứt hợp đồng”.

Theo lý giải của vị này thì giải pháp này vừa giải quyết được tình trạng thiếu giáo viên để dạy 2 buổi/ngày nhất là đối với cấp tiểu học khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; vừa tạo điều kiện cho các em sinh viên sư phạm đã tốt nghiệp nhưng chưa đáp ứng quy định về trình độ đào tạo có được cơ hội được tham gia tuyển dụng, có việc làm để có điều kiện lo cho việc hoc nâng chuẩn của mình.

Trước đó, chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo một trường cao đẳng sư phạm cho biết: “Đến nay Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa có quy định chuyển tiếp cho số sinh viên tốt nghiệp tại các trường Trung cấp Sư phạm, Cao đẳng Sư phạm đối với các khóa tuyển sinh năm 2017, 2018 và 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo giao chỉ tiêu, ngân sách nhà nước cấp để đào tạo giáo viên trình độ chuẩn theo quy định.

Số sinh viên này sẽ tốt nghiệp vào các năm 2020, 2021 và 2022 nhưng sẽ không được tuyển dụng vì chưa đạt trình độ chuẩn mới, không thuộc đối tượng được đào tạo nâng chuẩn theo Nghị định 71/2020/NĐ-CP, trong khi đó, các trường cao đẳng sư phạm không được giao nhiệm vụ đào tạo để đạt chuẩn mới”.

Thùy Linh