Xây dựng mô hình quản trị đại học, nâng cao chất lượng, hiệu quả tự chủ

14/04/2021 13:47
Phạm Minh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Xây dựng mô hình quản trị đại học cho các trường đại học là mục tiêu quan trọng để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong bối cảnh tự chủ hiện nay.

Ngày 14/4, Trường Đại học Tiền Giang tổ chức Hội thảo: “Mô hình quản trị đại học ở Trường Đại học Tiền Giang đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả theo hướng tự chủ đại học” lần thứ hai.

Hội thảo có sự tham gia của các trường thành viên trong Câu lạc bộ Các trường đại học địa phương. Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tham gia chương trình bằng hình thức trực tuyến.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến tham dự Hội thảo bằng hình thức trực tuyến

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến tham dự Hội thảo bằng hình thức trực tuyến

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Giáo sư Tiến sĩ Võ Ngọc Hà - Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang cho biết, Hội thảo “Mô hình quản trị đại học ở Trường Đại học Tiền Giang đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả theo hướng tự chủ đại học” là diễn đàn quan trọng để Trường Đại học Tiền Giang giao lưu, trao đổi học thuật trong lĩnh vực Khoa học giáo dục và Quản trị đại học.

Đây cũng chính là cơ hội để các trường đại học cùng học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy và tự chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục trong cả nước và hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình quản trị đại học cho các trường đại học trong bối cảnh tự chủ.

Nội dung buổi hội thảo xoay quanh các vấn đề tự chủ đại học và mô hình quản trị trường đại học theo hướng tự chủ đại học từ lý thuyết đến thực tiễn; Quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình của cơ sở giáo dục đại học, mối quan hệ giữa trường đại học và người học, xã hội, cơ quan quản lý và các bên có lợi ích liên quan; Thực trạng về quản trị đại học tại các trường đại học nói chung và tại các trường đại học địa phương nói riêng trong bối cảnh tự chủ đại học hiện nay.

Ngoài ra, chương trình còn bàn luận, chia sẻ những kinh nghiệm về quản trị đại học tại các trường đại học công lập đã tự chủ và các trường đại học ngoài công lập; Những thách thức trong việc triển khai mô hình quản trị đại học trong bối cảnh tự chủ đại học tại Việt Nam hiện nay. Đồng thời tìm hiểu mô hình quản trị đại học tại các trường đại học địa phương đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động trong bối cảnh tự chủ đại học

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia, lãnh đạo các trường đại học cũng đã trình bày các bản tham luận chia sẻ kinh nghiệm về mô hình quản trị trường đại học cũng như vấn đề tự chủ đại học.

Chia sẻ với các trường đại học địa phương về vấn đề tự chủ, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết: Tự chủ trong giáo dục đại học là một vấn đề cần phải bàn luận, trao đổi rất nhiều, phải tháo gỡ từng khó khăn, vướng mắc.

Theo Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, chính sách, chủ trương về tự chủ đại học đã được đưa ra cách đây khoảng 10 năm nhưng việc triển khai thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc.

Việc phân cấp quản lý, phân quyền quản lý còn chưa rõ ràng, thống nhất, hội đồng trường chưa được trao thực quyền,… dẫn tới những khó khăn trong việc thực hiện tự chủ.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến nhấn mạnh: “Hội đồng trường là đại diện cho chủ sở hữu. Phải hiểu chủ sở hữu là toàn dân, là cộng đồng xã hội. Nếu chọn đúng thành phần Hội đồng trường thì Hội đồng trường sẽ phát huy tốt quyền lực của mình.

Ngoài ra, muốn thực hiện tốt tự chủ đại học thì cần phải giải quyết tốt mối quan hệ giữa Đảng ủy, Hội đồng trường và Ban giám hiệu nhà trường”.

Tiến sĩ Lê Viết Khuyến cũng ghi nhận và đánh giá tốt công tác tổ chức hội thảo của Trường Đại học Tiền Giang và những bản tham luận, đóng góp chất lượng, có chiều sâu của các chuyên gia, đại biểu tham dự chương trình.

Phạm Minh