Để tổ chức dạy học môn tiếng Anh và Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3 năm học 2022 - 2023 trên địa bàn tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Huy Hoàng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết: đến nay tỉnh đã có phương án cụ thể đảm bảo toàn bộ học sinh trên địa bàn được học Tiếng Anh, Tin học.
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, khắc phục tình trạng thiếu cơ sở vật chất, trước mắt Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La cho phép Sở Giáo dục và Đào tạo sử dụng khoản tiền được các tổ chức, cá nhân ủng hộ từ cuộc vận động “Sóng và máy tính cho em” để mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ dạy học môn tiếng Anh và Tin học.
Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La sẽ tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh giao bổ sung biên chế giáo viên tiểu học đảm bảo tỷ lệ giáo viên dạy học 2 buổi/ngày, đặc biệt có đủ giáo viên dạy môn tiếng Anh, Tin học (trước mắt đối với lớp 3, năm học 2022 - 2023).
Cô và trò trường Tiểu học - Trung học cơ sở Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La trong một giờ lên lớp. Ảnh minh họa: Hữu Quyết/TTXVN |
Toàn tỉnh Sơn La có 244 trường có cấp tiểu học (97 trường tiểu học, 147 trường liên cấp tiểu học – trung học cơ sở; tiểu học – trung học cơ sở và trung học phổ thông). Trong đó có 244 điểm trường chính và 800 điểm lẻ với 5.720 lớp và 148.635 học sinh.
Nếu tính riêng đối với lớp 3, toàn tỉnh có 594 lớp ở 244 điểm trường chính với 18.301 học sinh và 522 lớp tại 469 điểm trường lẻ với 11.771 học sinh.
Về cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy môn Tiếng Anh và Tin học, hiện Sơn La đang có 163 phòng học tiếng Anh và 157 phòng học Tin học. Để đáp ứng yêu cầu dạy và học tối thiểu, khi hai môn này trở thành môn học bắt buộc ở lớp 3, Sơn La đang thiếu 81 phòng học tiếng Anh và thiếu 87 phòng học Tin học.
Hiện Sơn La còn 4 điểm trường chính và 258 điểm trường lẻ (có lớp 3) chưa có internet.
Bên cạnh đó, với lớp 3, tỉnh còn thiếu 124 giáo viên môn tiếng Anh và thiếu 187 giáo viên môn Tin học.
Cơ sở vật chất cũng chưa đáp ứng với nhu cầu học tập của học sinh. Một số trường còn nhiều điểm trường lẻ, khoảng cách giữa các điểm trường xa nhau (có những điểm lẻ cách xa điểm trường chính từ 15 đến 20 km), giao thông đi lại khó khăn. Phần lớn ở các huyện trên địa bàn tỉnh vẫn chưa có các trung tâm Ngoại ngữ, Tin học.
Để đảm bảo phương án dạy tiếng Anh và Tin học cho học sinh lớp 3 năm học 2022 – 2023, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết: trước mắt, Sơn La sẽ tập trung khai thác tối đa đội ngũ giáo viên hiện có của hai môn này trong các trường học và trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời sẽ bố trí cho giáo viên môn tiếng Anh và Tin học dạy liên trường; thực hiện dạy thêm giờ tối đa theo quy định của Luật Lao động, Luật Viên chức.
Bên cạnh đó, các trường sẽ chủ động nguồn lao động hợp đồng theo Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/7/2020 của Chính phủ.
"Ngành giáo dục sẽ ký hợp đồng thỉnh giảng theo để huy động giáo viên của các cấp học khác dạy tiểu học theo quy định và hướng dẫn số 371/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 26/01/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên Tiếng Anh, Tin học dạy tiểu học bắt đầu từ năm học 2022 – 2023.
Với các trường gần nhau, sẽ điều động biệt phái giáo viên ở trường có nhiều giáo viên sang trường chưa có giáo viên để giảng dạy…”, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết thêm.
“Trước mắt, ngành giáo dục sẽ tập trung các nguồn lực cho các cơ sở còn khó khăn. Bên cạnh đó các cơ sở giáo dục sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể của đơn vị để có những giải pháp linh hoạt, phù hợp và hiệu quả nhất”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La nói.
Theo Quyết định số 72-QĐ/TW về biên chế các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị ở Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương giai đoạn 2022-2026 của Bộ Chính trị, Sơn La được bổ sung 503 biên chế giáo viên năm học 2022 -2023. Trong đó chủ yếu là giáo viên mầm non: 285 giáo viên; 64 giáo viên tiểu học; 112 giáo viên trung học cơ sở; 42 giáo viên trung học phổ thông.