Học mĩ thuật ở tiểu học tại Mỹ

Thu Hồng
(GDVN) - Các em sẽ được thỏa sức sáng tạo, không bị gò bó về cách thể hiện tác phẩm, chủ yếu nội dung của các tiêu chuẩn mang tính giới thiệu, gợi mở..

LTS: Nhà giáo Đinh Thu Hồng (hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ) tiếp tục có những chia sẻ về việc học và giảng dạy bộ môn mĩ thuật tại đây.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Môn mỹ thuật bậc tiểu học tại Mỹ cũng như các môn học khác, có nội dung được phát triển từ khung Common Core State Standards.

Dựa theo khung tiêu chuẩn, từng tiểu bang cũng như từng học khu sẽ phát triển chương trình của mình. Rồi thầy cô dựa theo khung chương trình đó để xây dựng, thiết kế bài giảng của mình.

Nói như vậy để thấy bản thân thầy cô cũng như mỗi học khu, mỗi tiểu bang có nhiều quyền chủ động trong việc lựa chọn nội dung bài giảng, cách tiếp cận, cũng như phương pháp dạy và học.

Tại học khu nơi tôi đang dạy (Gwinnett County Public Schools-GCPS) chương trình cho môn Mỹ thuật gồm 4 nội dung chính sau: 1. Sáng tạo, 2. Trình bày, 3. Thảo luận, 4. Kết nối.

Mỗi khối lớp dựa nào những nội dung chính này để điều chỉnh độ khó cho phù hợp với lứa tuổi của khối lớp đó.

Học sinh năng khiếu tại Mỹ được lựa chọn thế nào?

Mỗi một nội dung lại gồm những chủ đề nhỏ. Cụ thể như sau:

1. Sáng tạo

Tham gia vào quá trình sáng tạo để hình dung, tạo ra, hiện thực hoá những ý tưởng bằng cách dùng chất liệu, biểu tượng mang thông điệp và ý nghĩa nhất định.

Tạo ra các tác phẩm nghệ thuật theo chủ đề. Ví dụ chủ đề tranh tự họa/chân dung, chủ đề tranh ảo giác, tĩnh vật, hay dùng tranh để kể chuyện…

Nhận định và áp dụng các hình thức, kỹ thuật và quy trình nghệ thuật không gian hai chiều (tìm hiểu quá trình in, trộn màu, phát triển những kỹ năng vận động tinh…).

Thể hiện sự hiểu biết về cách sử dụng các công cụ, dụng cụ, thiết bị, nguyên vật liệu mỹ thuật một cách an toàn, phù hợp.

2. Trình bày

Tham gia vào các cuộc trưng bày, triển lãm nghệ thuật để phát triển sự nhìn nhận mình là một họa sĩ, nghệ sĩ.

Hoàn thành tác phẩm và ký tên tác phẩm.

3. Thảo luận

Thảo luận về tác phẩm của mình cũng như của người khác để phát triển hiểu biết trực quan.

Các chiến thuật dùng khi phê bình nghệ thuật.

Trang trí lớp học kiểu Mỹ

Sử dụng ngôn từ nghệ thuật chuyên môn.

Thể hiện sự đánh giá cao, trân quý nghệ thuật và quá trình làm nghệ thuật nói chung bằng cách trao đổi, thể hiện suy nghĩ, cảm xúc.

4. Kết nối

Tìm hiểu và khám phá mối quan hệ giữa bản thân nghệ sĩ, họa sĩ với cộng đồng, văn hoá của mình cũng như thế giới.

Tự nhìn nhận mình là họa sĩ.

Thảo luận về các thời kỳ và nền văn hoá trên thế giới.

Kết hợp thông tin từ các lĩnh vực khác nhau vào quá trình tìm hiểu và tạo ra tác phẩm nghệ thuật (nhất là những khái niệm phổ quát mang tính nhân loại như gia đình, cộng đồng…).

Phát triển những kỹ năng sống như hợp tác, sáng tạo, giao tiếp… thông qua việc học và làm hội họa.

Có thể thấy điểm chung thông qua các chủ đề của chương trình trên là các em được thỏa sức sáng tạo, không bị gò bó về cách thể hiện tác phẩm, chủ yếu nội dung của các tiêu chuẩn mang tính giới thiệu, gợi mở.

Trong hình là những tác phẩm hội họa của con trai tôi vẽ hồi cấp 1.

Nhân dịp này, tôi giới thiệu vài bộ nguyên liệu cho môn mỹ thuật được bán trên Amazon:

1. Art set: link Amazon //amzn.to/2Faa6si 

2. Crayola set: //amzn.to/2C4fZIJ

3. Color Pencils: //amzn.to/2jXKEwd

Ngpài ra, có thể xem thêm những nguyên vật liệu về mỹ thuật như sau:

4. Art set (wooden case): //amzn.to/2rKzOhN

//amzn.to/2jWMg9I

5. Bút vẽ màu nước /Water Brush Pen: //amzn.to/2rCGePW

6. Giấy vẽ / Sketch Pad: //amzn.to/2wD1aLA

7. Bút bi màu dạng gel/ Gel Pens: //amzn.to/2IFgrjM

//amzn.to/2rKzYpp

//amzn.to/2KgayXp

//amzn.to/2IDh9xH

8. Sơn Acrylic/ Acrylic Paint Set: //amzn.to/2rE3Hzi

//amzn.to/2rDq0WC

//amzn.to/2rGcKQ5

9. Bộ sơn vẽ mặt / Face Paint Kit: //amzn.to/2rFIMvE

Thu Hồng
Đang tải tin...