Gần 100 trường, cơ sở giáo dục mầm non tại Sài Gòn giải thể do dịch Covid-19

19/01/2022 13:25
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Theo thống kê từ Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, đã có gần 100 cơ sở giáo dục mầm non giải thể vì dịch Covid-19 xảy ra.

Ngày 19/1/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp giao ban triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác trọng tâm của năm học 2021-2022 của ngành giáo dục mầm non thành phố.

Theo bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục mầm non của Sở, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã có gần 3.200 cơ sở giáo dục mầm non ngưng hoạt động từ 3 đến 6 tháng, giải thể.

Trong đó: Số cơ sở giáo dục mầm non công lập ngưng hoạt động là 468, ngoài công lập là 863, cơ sở độc lập là 1.766.

Số cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập giải thể là 20 trường và 79 nhóm lớp.

Tính từ tháng 5/2021 đến nay, số ca F0 của trẻ em là gần 5.900 em, của cán bộ - giáo viên – nhân viên ngành giáo dục mầm non là là gần 5.300 người,

Số ca đã điều trị khỏi và đang điều trị cũng là một con số rất lớn.

Gần 100 trường, cơ sở giáo dục mầm non tại Sài Gòn giải thể do dịch Covid-19 ảnh 1

Buổi họp giao ban về giáo dục mầm non chuẩn bị cho việc đi học lại tại TPHCM (ảnh: P.L)

Dự kiến, giáo dục mầm non của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được Ủy ban nhân dân thành phố đồng ý cho học sinh đi học lại trong tháng 2/2022.

Trong 5 ngày đầu tiên đi học trở lại, thành phố chia ra nhiệm vụ cụ thể của từng ngày học.

Cụ thể: Trong ngày đầu tiên đi học, giáo viên sẽ lảm quen với trẻ, hướng dẫn trẻ vệ sinh cá nhân, đi vệ sinh đúng nơi quy định (lưu ý không dùng chung đồ dùng với bạn).

Dạy trẻ kỹ năng và quy tắc khi đến trường để đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Ngày thứ 2: giáo dục trẻ ý thức giữ gìn bản thân, nhận biết các biểu hiện bệnh (sốt, ho và mệt, đau nhức chân tay, đau đầu, khó thở) và xử trí kịp thời (trao đổi với giáo viên hoặc bạn).

Tổ chức các trò chơi theo nhóm nhỏ tăng cường vận động, kết nối trẻ với trẻ, cô với trẻ.

Ngày thứ 3: Tiếp tục củng cố các thói quen vệ sinh cá nhân, ý thức thực hiện 5K để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch Covid-19.

Tăng cường các hoạt động, trò chơi theo nhóm nhỏ để củng cố kiến thức và kỹ năng đã được hỗ trợ qua clip.

Ngày thứ 4: Mở rộng các hoạt động giáo dục, chú trọng các vận động phát triển thể chất nhằm khích lệ tinh thần, tăng cường sức khỏe cho trẻ.

Ngày thứ 5: Dạy trẻ nhận biết các thực phẩm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, các kỹ năng sống thích ứng trong mùa dịch bệnh (tính tự lập, bình tĩnh, biết cách ứng phó trước mọi tình huống).

Chú trọng tổ chức các hoạt động cốt lõi đảm bảo nội dung trong bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi nhằm chuẩn bị tâm thế sẵn sàng vào lớp 1, hình thành kỹ năng học tập sau này.

Phát biểu tại hội nghị giao ban, ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nếu được đồng ý cho đi học lại trong tháng 2, các cơ sở giáo dục mầm non cần chuẩn bị kỹ hơn, chặt chẽ hơn so với bậc tiểu học.

Ông Lê Hoài Nam đề nghị, bậc học mầm non của thành phố nên thêm chủ đề là chuẩn bị cho trẻ thêm các kỹ năng sống thích với mùa dịch. Cần lưu ý thêm vấn đề cho trẻ 3 tuổi có cần đeo khẩu trang xuyên suốt thời gian học ở trường hay không?

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị, các trường, cơ sở giáo dục mầm non cần tuyên truyền rõ ràng cho phụ huynh, học sinh biết: Đi học lại là trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh, không ép buộc.

Đặc biệt, đối với các nhóm trẻ độc lập, tư thục, ngoài công lập cần phải làm chặt chẽ, đảm bảo tối đa, an toàn cho công tác phòng chống dịch Covid-19 là trên hết, đặc biệt phải đảm bảo nghiêm túc 5K theo yêu cầu của ngành y tế.

Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện và thành phố Thủ Đức: Ông Lê Hoài Nam yêu cầu các Phòng có văn bản gửi lãnh đạo các quận, huyện và thành phố Thủ Đức đề nghị không bố trí các trường mầm non làm điểm tiêm vắc xin nữa, mà cần phải bố trí nơi khác, để các trường thực hiện việc sửa chữa, tu bổ cơ sở vật chất chuẩn bị cho học sinh đi học lại.

Việt Dũng