Sau một thời gian dùng để làm nơi cách ly, bệnh viên thu dung điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên toàn thành phố, hiện nay đã có gần 250 cơ sở giáo dục được bàn giao mặt bằng lại cho ngành giáo dục thành phố.
Phun khử khuẩn toàn bộ các cơ sở giáo dục được trưng dụng phòng dịch
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng trường trung học phổ thông Nguyễn Du, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Ngày 2/10, quận 10 đã kết thúc việc trưng dụng trường làm bệnh viện thu dung điều trị Covid-19, tổ chức khử khuẩn cẩn thận.
Ngày 5/10, quận 10 bàn giao lại mặt bằng cho trường, tiếp tục cách ly cho đến ngày 15/10 thì tiếp tục thực hiện việc tổng vệ sinh. Và cứ như thế, trường sẽ còn thực hiện việc khử khuẩn vài lần nữa, cho đến khi học sinh được quay trở lại trường học bình thường.
Tại trường trung học phổ thông Phú Nhuận, quận Phú Nhuận, ngày 25/10, bệnh viên thu dung điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 đặt tại trường sẽ kết thúc sứ mệnh nhiệm vụ phòng chống dịch.
Trường trung học phổ thông Nguyễn Du, quận 10 tổ chức phun khử khuẩn chống dịch (Ảnh: P.L) |
Đúng theo kế hoạch, trước khi bàn giao, quận Phú Nhuận sẽ cho phun, khử khuẩn, tổ chức chỉnh trang lại toàn bộ khuôn viên trường.
Theo thầy Trần Công Tuấn – Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Phú Nhuận, trường cũng đã có văn bản xin cấp trên cấp kinh phí, để tổ chức sơn mới hay chỉnh trang lại một số các phòng học, phòng chức năng. Sau khi mọi thứ sửa chữa hoàn tất thì mới có thể đón học sinh quay trở lại trường học được.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh – ông Dương Trí Dũng cho biết: Ngành giáo dục thành phố đang tiếp nhận lại các cơ sở giáo dục được trưng dụng phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19.
Với khâu vệ sinh trường lớp sau khi được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng chống dịch, Sở lưu ý việc này cần phải được thực hiện bởi đội vệ sinh chuyên nghiệp, có sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế dự phòng quận huyện để đảm bảo an toàn.
Theo kế hoạch của ngành y tế, dự kiến trong tháng 10, tháng 11 thì phần lớn các cơ sở giáo dục làm nhiệm vụ này sẽ được bàn giao lại cho ngành, chuẩn bị cho việc đón học sinh quay trở lại học tập trực tiếp.
Toàn bộ các cơ sở giáo dục này sẽ được khử khuẩn, cách ly theo đúng quy định của ngành y tế. Một số cơ sở sẽ phải sửa chữa lại phòng ốc, cơ sở hạ tầng do bị chuyển đổi công năng sử dụng.
Tiêu chí đảm bảo khoảng cách trong phòng học: Khó có nơi nào đạt yêu cầu
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố 3 bộ tiêu chí an toàn tại các cơ sở giáo dục từ mầm non đến phổ thông, trung tâm ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa.
Bộ tiêu chí này gồm 10 tiêu chí thành phần. Mỗi tiêu chí thành phần được đánh giá là Đạt hay Không đạt.
Nếu đạt được từ 6 đến 7 tiêu chí thì được đánh giá là an toàn, cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động dạy học, nhưng phải khắc phục các tiêu chí không đạt trong vòng 48h để đạt được ít nhất là 8 tiêu chí thành phần.
Nếu cơ sở giáo dục đạt dưới 6 tiêu chí thành phần thì được đánh giá là chưa đảm bảo an toàn, chưa được tổ chức hoạt động giáo dục, phải khắc phục các tiêu chí thành phần để đạt ít nhất là 6 tiêu chí thành phần để được tổ chức dạy học.
Tại trường tiểu học – trung học cơ sở - trung học phổ thông Nam Việt, ngôi trường với gần 4.000 học sinh của cả 3 cấp học, cô Phan Thị Ánh Hoàng – Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Trong tổng số 10 tiêu chí do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra, trường đạt toàn bộ các tiêu chí an toàn vệ phòng chống dịch Covid-19 mà cấp trên đưa ra.
Trường đầu tư rất lớn vào các khu cách ly, bếp ăn cho học sinh, phòng nội trú, đảm bảo đúng các nguyên tắc phòng chống dịch.
Thế nhưng, cô Phan Thị Ánh Hoàng vẫn thừa nhận: Trong tổng số các tiêu chí đưa ra, thì tiêu chí đảm bảo giãn cách, khoảng cách giữ mỗi người trong phòng học, cũng như ngoài phòng học khó có trường nào có thể đáp ứng được từ 1,5m hay 2m.
Một lãnh đạo trường trung học cơ sở Lý Thường Kiệt, quận Bình Tân nói, để có thể đảm bảo khoảng cách giữa mỗi người trong phòng học, trường dự kiến đưa ra phương án một nửa học sinh học trực tiếp, một nửa học sinh của lớp học trực tuyến và cứ như thế luân phiên.
Tuy nhiên, phương án này vẫn phải trình các cấp lãnh đạo của quận xem xét, thông qua thì trường mới có thể áp dụng.
Nói về giải pháp tách lớp ra làm hai, vị lãnh đạo này nói cũng đã từng áp dụng vào mùa hè vừa rồi với ôn thi của lớp 9, nhưng giáo viên không thể kham nổi do quá sức. Còn bây giờ thì diễn ra trong thời gian dài, quỹ lương không tăng nên khó có thể áp dụng giải pháp này.