Bao nhiêu giáo viên đã tiếp cận chương trình mới?

Đỗ Quyên
(GDVN) - Có thầy cô thú nhận: “Em chưa đọc nội dung chương trình”; Người chẳng giấu giếm gì: “Khi nào tập huấn rồi biết cũng chưa muộn, tới đâu hay tới đó”.

Tại thời điểm này, nhiều tỉnh thành trong cả nước đã tập huấn xong đợt 1 cho một số giáo viên cốt cán, chuyên viên các phòng, sở giáo dục về chương trình giáo dục 2018.

Chương trình mới có nhiều môn học tích hợp, giáo viên cần chủ động tiếp cận chương trình mới ((Ảnh minh họa: VTV.vn)

Được biết sắp tới tất cả giáo viên cũng sẽ được tập huấn lại bằng nhiều hình thức trực tiếp và trên mạng.

Nhiều giáo viên cốt cán tập huấn về cho biết, lần tập huấn này khác với những lần tập huấn những lần thay sách trước vì chưa có sách giáo khoa nên khó hình dung việc dạy học sẽ thế nào?

Không hiểu rõ chương trình mới sẽ khó khăn cho giáo viên khi đi tập huấn

Bà Nguyễn Minh Giang khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh cho biết:

“Chương trình giáo dục 2018, trước khi bồi dưỡng, giáo viên phải nghiên cứu trước toàn bộ chương trình, từ chương trình tổng thể, chương trình môn học, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt được.

Buộc giáo viên phải có toàn bộ nền kiến thức về chương trình 2018 trước. Nếu không được tiếp cận trước với lý thuyết, giáo viên sẽ gặp khó khăn khi tập huấn”.

Cũng theo nhiều chuyên gia giáo dục, với chương trình mới, sách giáo khoa chỉ là tài liệu cụ thể hoá của chương trình. {1}


Sau khi tập huấn ở Bộ về, giáo viên cốt cán sẽ tập huấn lại như thế nào?

Vì vậy, việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên theo chương trình giáo dục phổ thông mới không phụ thuộc vào sách giáo khoa mà căn cứ theo chương trình tổng thể, chương trình môn học.

Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất so với những lần tập huấn trước đây và cũng chính là điều thách thức đối với nhiều giáo viên khi tiếp cận chương trình mới.

Không ít giáo viên còn chưa tiếp cận nội dung chương trình giáo dục 2018

Không phải vô cớ mà chúng tôi kết luận hiện không ít giáo viên chưa tiếp cận chương trình 2018.

Chúng tôi đã có cuộc khảo sát sơ bộ một số đồng nghiệp ở nhiều địa phương với câu hỏi:

“Bạn hiểu gì về chương trình giáo dục năm 2018?’; “Đổi mới chương trình lần này có gì khác những lần thay sách trước hay không?”

Có thầy cô thú nhận: “Em chưa đọc nội dung chương trình”; Người chẳng giấu giếm gì: “Khi nào tập huấn rồi biết cũng chưa muộn, tới đâu hay tới đó”.

Người tự tin cho rằng: “Cũng giống như mấy lần thay sách trước đây chứ gì? Trước sau gì cũng quen thôi”.

Là người trong ngành chúng tôi hiểu để giáo viên tự tìm hiểu chương trình chắc chắn sẽ không nhiều người tự giác.

Ngành giáo dục từng địa phương sẽ phải làm gì?


Giáo viên không chịu nhúc nhích, chương trình nào cũng thất bại

Ở nhiều địa phương hiện nay vẫn giữ kiểu sinh hoạt chuyên môn cũ từ bao nhiêu năm như việc thao giảng tổ, thao giảng trường, thao giảng cụm trường.

Sau mỗi tiết thao giảng, nhận xét ưu điểm của tiết học và những tồn tại cần khắc phục.

Việc sinh hoạt chuyên môn xoay quanh chương trình giáo dục phổ thông 2018 không ít địa phương còn bỏ ngỏ.

Trong thời điểm này, thời điểm thay chương trình đã cận kề thì việc dạy học theo chương trình cũ, theo phương pháp cũ đã không quan trọng bằng việc giáo viên cần phải nắm rõ về chương trình tổng thể.

Muốn thế, những buổi sinh hoạt chuyên môn tổ, trường, cụm trường nên xoay quanh việc đọc và thảo luận về những nội dung chương trình môn học, về tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu, nội dung, yêu cầu cần đạt.

Có thế khi đi tập huấn, giáo viên mới không bỡ ngỡ và khó khăn khi tiếp cận chương trình.

Tài liệu tham khảo:

//www.tienphong.vn/giao-duc/giao-vien-duoc-tap-huan-the-nao-cho-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi-1450839.tpo{1}

Đỗ Quyên
Đang tải tin...