Đề xuất thống nhất cách ghi giấy khen bậc tiểu học

17/04/2020 06:30 Đỗ Quyên
(GDVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thống nhất chung một số danh hiệu khen thưởng cho học sinh tiểu học không nên để cảnh mỗi trường ghi giấy khen mỗi kiểu như hiện nay

Nếu như nhiều năm về trước tờ giấy khen của học sinh bậc tiểu học chủ yếu được ghi: Đạt học sinh giỏi; Đạt học sinh tiên tiến.

Loạn cách ghi lời khen cho học sinh tiểu học (Ảnh minh họa: vov.vn)

Thì sự ra đời của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT rồi Thông tư 22 sửa đổi, tờ giấy khen đã loạn các danh hiệu

Mỗi địa phương, mỗi trường lại có một cách ghi lời khen khác nhau đôi khi đó là sự “sáng tạo” trong câu chữ của một số hiệu trưởng. Vì thế, nhiều người nhận xét giấy khen như ma trận không biết đâu mà lần.

Nào là: “Danh hiệu học sinh khen từng mặt;  “Học sinh tiêu biểu”; “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; “Nổi bật về phát triển phẩm chất”; “Hoàn thành tốt các môn tiểu học và phát triển năng lực phẩm chất”;

Trường ghi “Đạt thành tích nổi trội trong học tập”; “Đạt thành tích trong rèn luyện và học tập” hay “Đạt thành tích nổi bật trong rèn luyện và học tập”; “Đạt thành tích về phẩm chất, năng lực”; “Đạt thành tích nổi bật về môn…”.


Loạn cách khen và loạn cả phần thưởng

“Con hoàn thành tốt các môn về Mỹ thuật và Đạo đức”;

“Con có thành tích vượt trội về môn Toán, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Mỹ Thuật”;

“Con đạt thành tích nổi trội vượt bậc môn Toán”…

Giáo viên nhìn giấy khen còn thấy lùng bùng, phụ huynh nhìn giấy khen của con cũng bối rối không biết con được đánh giá nghĩa là thế nào? Những môn học còn lại con có được đánh giá tốt không?

Một phụ huynh cho biết: "Đến người lớn còn tranh luận đến đau đầu thì học sinh nhận giấy khen sao có thể biết ý nghĩa để tự hào?".

Cấp xã phường khen thưởng cho học sinh cuối năm, cầm những tờ giấy khen với kiểu loạn lời khen như thế cũng tá hỏa vì không thể phân biệt được em nào thật sự nổi bật hơn em nào?

Đề nghị thống nhất chung danh hiệu khen thưởng

Bộ Giáo dục và Đào tạo cần thống nhất chung một số danh hiệu khen thưởng cho học sinh tiểu học không nên để cảnh mỗi trường ghi giấy khen mỗi kiểu như hiện nay.

Ví như, giấy khen vẫn có danh hiệu Đạt học sinh Giỏi; Đạt học sinh Tiên tiến.

Hay, nhà trường chỉ khen những học sinh Hoàn thành Tốt nhiệm vụ học tập. Những trường hợp khác cần khen, giáo viên chủ nhiệm sẽ khen bằng thư riêng cho từng học sinh ấy như Dự thảo Thông tư mới về đánh giá xếp loại học sinh tiểu học đang được đề xuất.

Như thế, cũng sẽ tránh được tình trạng loạn khen như hiện nay đồng thời cũng khuyến khích học sinh cố gắng đạt được thành tích đáng tự hào như bạn.

Đỗ Quyên