Dự thảo mới chỉ quy định 5 phẩm chất đối với học sinh phổ thông

28/07/2017 07:00
Thùy Linh
(GDVN) - Nếu dự thảo cũ quy định 6 biểu hiện phẩm chất của học sinh thì dự thảo mới nhất đã có những thay đổi và rút xuống chỉ còn 5 phẩm chất.

Trong dự thảo mới nhất (bản dự thảo ngày 21/7) của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể đã có nhiều điểm thay đổi về biểu hiện phẩm chất của học sinh so với dự thảo cũ từng được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố hồi đầu tháng 4/2017 (gọi tắt là “dự thảo cũ”). 

Để quý bạn đọc tiện theo dõi những thay đổi về yêu cầu phẩm chất của học sinh của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể phiên bản mới nhất, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam xin giới thiệu một số so sánh dưới đây:

Nếu dự thảo cũ quy định 6 biểu hiện phẩm chất của học sinh gồm: Yêu đất nước, Yêu con người, Chăm học, Chăm làm, Trung thực, Trách nhiệm thì dự thảo mới nhất đã có những thay đổi và rút xuống còn 5 phẩm chất đó là: Yêu nước, Nhân ái, Chăm chỉ, Trung thực, Trách nhiệm

Cụ thể như sau: 

1. Phẩm chất Yêu đất nước trong dự thảo cũ được thể hiện qua việc: Yêu thiên nhiên; Yêu quê hương, tự hào về quê hương; Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với đất nước.

Những biểu hiện của phẩm chất Yêu đất nước trong dự thảo cũ ở 3 cấp học (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện của phẩm chất Yêu đất nước trong dự thảo cũ ở 3 cấp học (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện của phẩm chất Yêu nước trong dự thảo mới ở 3 cấp học (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện của phẩm chất Yêu nước trong dự thảo mới ở 3 cấp học (Ảnh chụp tư liệu)

Thì phẩm chất Yêu nước trong dự thảo mới lại được thể hiện qua việc: Yêu thiên nhiên và có những việc làm thiết thực bảo vệ thiên nhiên; Yêu quê hương, tự hào về quê hương.

Và kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa đối với những người có công với nước.

​2. Nếu dự thảo cũ gọi là phẩm chất "Yêu con người" thì dự thảo mới lại gọi là "Nhân ái" với những biểu hiện không thay đổi. 

Những biểu hiện ở phẩm chất "Yêu con người" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Yêu con người" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Nhân ái" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Nhân ái" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)

3. Nếu dự thảo cũ đặt tên cho một trong những phẩm chất của học sinh là "Chăm học" thì dự thảo mới đổi thành "Chăm chỉ". Cụ thể những biểu hiện có khác nhau như sau: 

Những biểu hiện ở phẩm chất "Chăm học" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Chăm học" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Chăm chỉ" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Chăm chỉ" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)

4. Nếu dự thảo cũ yêu cầu học sinh có phẩm chất "Chăm làm" thì dự thảo mới thay thế vị trí này bằng phẩm chất "Trung thực". 

Những biểu hiện ở phẩm chất "Chăm làm" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Chăm làm" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Trung thực" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Trung thực" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)

5. Phẩm chất cuối cùng mà dự thảo mới yêu cầu học sinh cần có là "Trách nhiệm" nhưng ở dự thảo cũ thì vị trí thứ 5 là biểu hiện của phẩm chất "Trung thực" và cuối cùng cũng là "Trách nhiệm". 

Những biểu hiện ở phẩm chất "Trung thực" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Trung thực" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Trách nhiệm" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Trách nhiệm" nêu ra trong dự thảo cũ (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Trách nhiệm" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)
Những biểu hiện ở phẩm chất "Trách nhiệm" nêu ra trong dự thảo mới (Ảnh chụp tư liệu)
Thùy Linh