Đừng bắt học sinh môn nào cũng phải soạn bài trước, tội các em lắm!

THANH AN
(GDVN) - Chỉ mong các giáo viên bộ môn hãy bớt gây áp lực cho học trò của mình. Cái gì có lợi cho học trò thì làm, cái gì thấy không thiết thực thì mạnh dạn nên bỏ.

Chúng tôi đã tìm và tra cứu rất nhiều văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục về việc dạy và học hiện nay ở các trường phổ thông công lập nhưng tuyệt nhiên không có văn bản nào yêu cầu tất cả học sinh phải soạn toàn bộ các câu hỏi của bài học trước khi được thầy cô giáo giảng dạy trên lớp.

Thế nhưng, rất nhiều các thầy cô dạy cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông lại yêu cầu học sinh soạn bài ở nhà toàn bộ các câu hỏi trong sách giáo khoa.

Chính vì thế, không chỉ học sinh vất vả soạn bài mà nhiều khi phải kéo theo cả các thành viên trong gia đình giúp sức. Một việc làm máy móc của thầy cô đã dẫn đến sự đối phó, hình thức của học trò.

Áp lực từ yêu cầu học sinh phải soạn bài trước hiện nay là rất lớn (Ảnh minh họa: TTXVN)

Học sinh từ cấp trung học cơ sở trên lên hiện nay đều có trên 10 môn học, mỗi ngày các em thường học từ 2-4 môn.

Vì thế, sẽ có rất nhiều bài tập cộng thêm cả bài soạn thành ra những học sinh mà làm theo yêu cầu của giáo viên thì luôn tất bật trong những lúc ở nhà.

Việc làm bài tập là điều cần thiết nếu trên lớp thầy cô hướng dẫn chưa hết nhưng soạn bài trước, nhất là các môn học tự nhiên liệu có phù hợp không  khi mà các em chưa được giảng dạy?

Trong khi, thực tế trên lớp giảng dạy thì vẫn còn tình trạng thầy cô vừa giảng vừa cầm sách giáo khoa để giảng, hoặc vừa giảng vừa nhìn giáo án để chép cho học sinh. Đó là đa số các thầy cô chỉ dạy có 1 môn học, chỉ có một số rất ít thầy cô phải dạy 2 môn.

Điều mà ai cũng biết là các thầy cô đã được đào tạo chuyên ngành suốt 4 năm đại học hoặc 3 năm cao đẳng sư phạm, có nhiều năm giảng dạy môn học đó.

Vậy, tại sao cứ bắt học sinh phải soạn bài khi các em mới bước vào lớp 6, lớp 7 với hơn 10 môn học trong mỗi tuần.

Học sinh đang bắt buộc phải soạn bài trước khi học

Áp lực học tập của học sinh bây giờ rất nặng với vô vàn những kiến thức hàn lâm, thậm chí nhiều bài học chẳng có tác dụng gì cho đời.

Giáo viên yêu cầu học trò soạn bài trước khi tới lớp là việc làm phi khoa học

Tất cả các ngày trong tuần (trừ Chủ nhật) học sinh phải học chính khóa trên lớp, mỗi tuần có 2 buổi học thể dục trái buổi, ngoài ra còn phải tham gia một số hoạt động của nhà trường như ngoài giờ, ôn học sinh giỏi, trực cờ đỏ…

Như vậy, các em chỉ còn một số buổi được ở nhà (nếu không học thêm) để soạn bài và làm bài tập. Thời gian ấy, việc giải bài tập cũng khiến cho nhiều học sinh mất rất nhiều thời gian nhưng dù sao các em còn hiểu để làm.

Điều khó khăn nhất là soạn bài trước, trong đó yêu cầu của các giáo viên là soạn toàn bộ các câu hỏi của bài chưa học. Vậy nên, nếu học sinh không học thêm trước thì nhiều môn tự nhiên không thể nào soạn nổi.

Một là nhờ cha mẹ, anh chị chỉ bài cho soạn. Hai là tra google.com hoặc các bài tập mua sẵn để đối phó với thầy cô trên lớp.

Không soạn bài thì khi đến lớp, đầu giờ học các tổ trưởng kiểm tra vở soạn, em nào không soạn bài sẽ bị ghi vào sổ theo dõi học tập mà giáo viên chủ nhiệm đã phát.

Cuối tuần, trong giờ sinh hoạt lớp thì những học sinh không soạn bài sẽ được các tổ trưởng, lớp phó học tập ghi lên bảng để giáo viên chủ nhiệm phê bình, ra các hình phạt.

Nhiều giáo viên bộ môn thì khi kiểm tra bài cũ mà không soạn bài thì ghi vào sổ đầu bài, cuối tuần những học sinh đó bị phê bình nặng hơn.

Điều kinh khủng nhất là cuối tuần, giáo viên đoàn- đội gom toàn bộ sổ đầu bài các lớp, thấy học sinh nào bị ghi vào sổ đầu bài là khi chào cờ đầu tuần bắt đứng lên, thậm chí đứng trước cờ để nhà trường phê bình.

Có nên bắt học sinh soạn bài trước không?

Chúng tôi cho rằng việc yêu cầu tất cả học sinh phải soạn bài đối với tất cả các môn học là không cần thiết.

Bài học cũ, năm nào cũng thiết kế bài dạy mới để làm gì?!

Giáo viên chỉ cần yêu cầu học sinh đọc trước bài đối với các môn khoa học xã hội, các môn tự nhiên, tiếng Anh thì yêu cầu các em làm bài tập là cũng đủ rồi.

Thầy cô chỉ khuyến khích những em có khả năng học tập tốt soạn bài trước. Bởi, trình độ học sinh không giống nhau và giáo viên cũng không thể áp dụng một cách máy móc với toàn thể học sinh được.

Có nhiều em đến lớp học bài được nghe thầy cô giảng mãi còn chưa hiểu bài thì khi chưa học làm sao các em “hiểu” để soạn bài trước?

Những hệ lụy

Muốn soạn được bài trước thì bắt buộc học sinh phải hiểu được bài. Nhưng, đa phần học sinh chưa học thì làm sao hiểu được. Vì thế, bắt buộc phải đi học thêm, mà học thêm bây giờ thì đa phần thầy cô đều giảng trước. Những học sinh không đi học thêm đương nhiên sẽ “không hiểu” được bài.

Không chỉ học sinh phải đi học thêm mà thực tế soạn bài hiện nay chủ yếu là để đối phó với thầy cô bộ môn và sợ bị ghi vào sổ theo dõi của lớp, sổ đầu bài khi kiểm tra bài cũ.

Cũng chính vì thế mà nhiều học sinh lo sợ nên đến lớp mượn vở của bạn để chép lại. Thậm chí nhiều học sinh mượn vở soạn của bạn ở lớp khác để đối phó với thầy cô, hết giờ thì trả lại cho bạn.

Từ thực tế giảng dạy, quan sát sổ đầu bài, các buổi chào cờ, chứng kiến trong giờ học thấy học sinh mượn vở soạn môn khác để chép và nhiều lần phải “giúp sức” con soạn bài ở nhà...

Chúng tôi cảm nhận được một áp lực rất lớn đối với học trò hiện nay. Chỉ mong các giáo viên bộ môn hãy bớt gây áp lực cho học trò của mình. Cái gì có lợi cho học trò thì làm, cái gì thấy không thiết thực thì mạnh dạn nên bỏ.

Nhiều môn học lắm, thầy cô nào cũng yêu cầu học sinh soạn bài thì tội cho học trò quá!

THANH AN
Đang tải tin...