Học sinh của Tập đoàn Nguyễn Hoàng khiến giãn cách xã hội trở nên gần gũi hơn

20/04/2020 16:12 Việt Dũng
(GDVN) - Học sinh tại các trường thuộc tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG) đã xắn tay thực hiện nhiều dự án hướng đến xã hội, ứng dụng công nghệ sáng tạo.

Xem khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội, học trực tuyến như là một thời điểm vàng để học tập phục vụ cộng đồng, học sinh thuộc hệ thống giáo dục của NHG đã xắn tay thực hiện nhiều dự án hướng đến xã hội, ứng dụng công nghệ sáng tạo như: Làm clip song ngữ tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, giới thiệu văn hóa truyền thống Việt Nam đến với bạn bè thế giới qua Skype…

Điều đặc biệt trong việc giảng dạy trực tuyến tại Trường Quốc tế Bắc Mỹ (SNA), đó chính là nhà trường không hề sử dụng “công thức chung” cho toàn bộ các cấp học, mà mỗi cấp học sẽ được áp dụng một hình thức giảng dạy trực tuyến riêng biệt, nhằm chắc chắn rằng, việc học tập của các em học sinh sẽ đạt hiệu quả cao nhất.

“Sử dụng hình thức học online để hỗ trợ quá trình học trực tiếp vốn là chủ trương của NHG trong nhiều năm qua. Nhờ vậy, dịch bệnh đến đột ngột, những toàn bộ các trường trong hệ thống đều có thể nhanh chóng chuyển sang giảng dạy, đào tạo online 100%.” – Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, Giám đốc đảm bảo chất lượng giáo dục của NHG cho biết.

Giáo viên và học sinh UKA Bình Thạnh nhảy "Vũ điệu rửa tay" theo ca khúc "Corona" (ảnh: NHG)

Việc dạy và học online được triển khai kịp thời, đồng bộ và quyết liệt, nhằm thực hiện tinh thần “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Mô hình học tập phục vụ

Đối với các trường K-12 nằm trong hệ thống NHG (Trường Hội Nhập Quốc tế Ischool, Trường Song Ngữ Quốc tế UK Academy, Trường Quốc tế Bắc Mỹ SNA…), những điểm sáng trong mô hình “học tập phục vụ” (service learning) càng được thể hiện rõ nét trong thời gian triển khai đào tạo e-learning 100%.

Theo Thạc sĩ Huỳnh Văn Tiết – Giám đốc chương trình iSchool Nam Sài Gòn, mô hình service learning được tích hợp với phương pháp “học qua dự án” (project-based learing).

Học tập phục vụ cộng đồng là một phương pháp giảng dạy, học tập có sự kết hợp với các hoạt động phục vụ cộng đồng, thông qua sự hướng dẫn của người dạy, sự tự phản ánh (reflection) của người học, để từ đó người học có cơ hội trải nghiệm thực tế, rèn luyện bản thân và thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Giáo viên hướng dẫn, học sinh khối 10 của iSchool Hà Tĩnh điều chế thành công nước rửa tay Nano bạc (ảnh: NHG)

“Thông qua các hoạt động học tập, học sinh biết cách áp dụng những kiến thức từ các môn học, để giải quyết những tình huống, các vấn đề cụ thể trong thực tế ở tại địa phương, cộng đồng và xã hội. Bên cạnh đó, học sinh có cơ hội phát triển toàn diện các kỹ năng như: Kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy sáng tạo…” – Thạc sĩ Huỳnh Văn Tiết chia sẻ.

Tiến sĩ Phương Anh cho rằng: 3 yếu tố thể hiện mô hình service-learning bao gồm: Hướng đến mục tiêu giáo dục, phương pháp học tập dựa vào trải nghiệm thực tế, trau dồi, kỹ năng giải quyết vấn đề, ứng phó với rủi ro và phục vụ được cộng đồng mà trong đó, gia đình hay bạn bè, những tương tác giữa con người với con người cũng thuộc một cộng đồng.

iSchool Hà Tĩnh mở điểm bán dưa, ủng hộ nông sản Việt đang gặp tình trạng rớt giá (ảnh: NHG)

Tiếp đó, điều kiện để triển khai bao gồm sự cộng tác, kết hợp của 4 đối tượng: Nhà trường, giáo viên, học sinh – sinh viên và cộng đồng tiếp nhận.

Giãn cách xã hội, kết nối trái tim

“Mô hình service-learning thể hiện rất rõ triết lý giáo dục Nhân bản của hệ thống giáo dục NHG, đó là: vì con người, lấy con người làm gốc. Học sinh là trung tâm, nhưng là bản thể ý thức về người khác, tôn trọng và phục vụ cộng đồng, đặc biệt là ở độ tuổi phổ thông chú trọng nhất là cách học làm người.

Chính dịch bệnh khiến các em không thể đến lớp được, nhưng cũng là điều kiện tối ưu để triển khai mô hình service-learning, khi các em có thời gian và không gian để quan sát, khám phá, tìm tòi và phát hiện những vấn đề cần giải quyết xung quanh mình” – Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh nói.

Tiến sĩ Phương Anh nhận định: Điểm mạnh của phương pháp học online trong hệ thống giáo dục NHG là sự tương tác, đồng hành mật thiết giữa thầy và trò, phụ huynh và nhà trường.

iSchool Quảng Trị vẫn tiếp tục dạy trực tuyến nghiêm túc, có hiệu quả (ảnh: NHG)

Học sinh không chỉ phát triển về năng lực tư duy, trí tuệ và còn được bồi đắp ý thức cộng đồng, năng lực giải quyết vấn đề, tinh thần phục vụ xã hội.

Trong chương trình học của NHG luôn chú trọng đến sự phát triển toàn diện kiến thức và kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin trong thời đại mới. Ngay từ đầu cấp tiểu học, học sinh được tăng cường các giờ học bộ môn ICT, ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo trong học tập.

Mỗi giáo viên trong hệ thống NHG được cấp 1 tài khoản Microsft Office 365 để sử dụng trong công việc trong chuyên môn, trong giảng dạy hàng ngày.

Hàng năm, nhà trường và tập đoàn luôn có các khóa huấn luyện, giúp giáo viên sử dụng có hiệu quả bộ công cụ trên.

Vì thể, việc sử dụng công cụ triển khai dạy online đối với giáo viên và học sinh thuộc hệ thống NHG gặp rất ít khó khăn.

Theo UNESCO, việc học nhằm 4 mục đích: Học để biết, học để làm, học để tự khẳng định mình và học để chung sống.

Điều đó có nghĩa là đích cuối cùng của việc học là phải giúp cho cuộc sống xung quanh chúng ta tốt hơn, cộng đồng xung quanh chúng ta tốt hơn. Đó chính là trách nhiệm công dân, mà bất cứ nền giáo dục nào cũng phải hướng tới, không ngoại trừ hệ thống giáo dục NHG.

 

Việt Dũng