Mạng lưới trường lớp cần được quy hoạch lại

Tùng Dương
(GDVN) - Thậm chí mỗi trung tâm chỉ có mười mấy em, thiết bị không hoạt động. Tuy vậy, hàng năm báo cáo lên hàng trăm em để lấy tiền về chi cho hoạt động thường xuyên.

Ngày 24/12, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức hội thảo về “Tái cấu trúc nguồn lực nhà nước đầu tư cho giáo dục để tăng hiệu quả, chống lãng phí”.

Video: Mạng lưới trường lớp cần được quy hoạch lại

Phát biểu mở đầu buổi Hội thảo, nhà báo Đào Ngọc Tước - Phó tổng biên tập Báo điện tử Giáo dục Việt Nam cho biết, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh Tây Ninh lần thứ 12, khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra ngày 11/7/2019, đại biểu Kim Thị Hạnh, nói:

Hiện tại mỗi năm nhà nước phải chi nguồn kinh phí trên hai tỷ đồng cho một trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp (hiện toàn tỉnh có 9 trung tâm) để duy trì hoạt động, trong đó chi trả lương cho 149 giáo viên. 

Tuy nhiên, bình quân mỗi giáo viên chỉ dạy có 10 học sinh/năm, có trung tâm cả năm không tuyển được một học sinh nào, dẫn đến phòng ốc, trang thiết bị không có người sử dụng, trở nên cũ kỹ, lạc hậu.

Tình trạng này xảy ra khá phổ biến ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như Bình Phước, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Hà Nam, Thanh Hóa... Nhiều nơi trung tâm giáo dục thường xuyên, dạy nghề xây xong bỏ hoang hoặc duy trì hoạt động èo uột.

Trong khi tại thành phố Hồ Chí Minh đã xuất hiện xu hướng phổ thông hóa một số trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp.

Đại biểu Quốc hội Triệu Thế Hùng đoàn Lâm Đồng đã thông tin về một sự lãng phí lớn là hiện các trung tâm giáo dục thường xuyên, dạy nghề, cộng đồng… tại các huyện quá nhiều.

Ông Hùng cho biết: "Chúng tôi đi giám sát tại các tỉnh phía Bắc, các trung tâm được xây dựng như đồng phục, lớn lắm, mười mấy tỷ đồng một trụ sở nhưng hàng chục năm nay không hoạt động.

Thậm chí mỗi trung tâm chỉ có mười mấy em, thiết bị không hoạt động. Tuy vậy, hàng năm báo cáo lên hàng trăm em để lấy tiền về chi cho hoạt động thường xuyên. Tôi cho rằng cần đánh giá lại vai trò lịch sử các trung tâm này, để sử dụng cho việc khác..."

Hiện cả nước có 695 trung tâm giáo dục thường xuyên, bao gồm: 74 trung tâm cấp tỉnh, 621 trung tâm cấp huyện; 11.019 trung tâm học tập cộng đồng (đạt 98,7%); 2.854 trung tâm ngoại ngữ - tin học... Để tình trạng này kéo dài không những lãng phí rất lớn nguồn lực quốc gia dành cho giáo dục, phình to bộ máy biên chế, mà còn đang phá hỏng phân luồng.

Vì vậy, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tái cấu trúc nguồn lực nhà nước đầu tư cho giáo dục để tăng hiệu quả, chống lãng phí” để lắng nghe ý kiến các chuyên gia, các nhà quản lý, nhà giáo dục phân tích thực trạng, nguyên nhân lãng phí và các giải pháp cơ chế chính sách góp ý với Chính phủ để vừa đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn lực nhà nước và chống lãng phí, vừa phát triển giáo dục - đào tạo, đồng thời tạo thêm nguồn thu cho ngân sách.

Đến dự hội thảo có bà Ngô Thị Minh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Phó giáo sư Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa 13.

Tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Ông Nguyễn Công Hinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Ông Phạm Đức Tiến – đại diện Vụ đào tạo thường xuyên, Tổng cục dạy nghề (Bộ Lao động, Thương binh và xã hội).

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Phú Cường- Chủ tịch Hội đồng Hệ thống Giáo dục Lômônôxôp Hà Nội.

Tùng Dương
Đang tải tin...