Năm học này xin đừng đánh giá bằng các chỉ tiêu

06/04/2020 06:09 Đăng Bình
(GDVN) - Không dựa vào chỉ tiêu năm học này để đánh giá thì giáo viên sẽ mạnh dạn hơn trong việc cho những học sinh yếu kém ở lại lớp một năm để củng cố kiến thức.

Trường học nào đầu năm cũng có một mớ chỉ tiêu đưa ra và cuối năm là thời điểm đánh giá những chỉ tiêu ấy có đạt hay không.

Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ: Thcsthuanthanh.phoyen.edu.vn

Nói thì nói thế, chứ đưa ra chỉ tiêu bao nhiêu thì cuối năm chỉ có hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao.

Vì dù có không đạt được hiệu quả như mong muốn cũng chẳng giáo viên nào dám đánh giá là không hoàn thành.

Bởi, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc xếp loại thi đua cuối năm của cá nhân và tập thể nhà trường.

Năm học này, lại không giống với nhiều năm học khác khi kỳ nghỉ Tết kéo dài hơn bình thường và chưa biết ngày nào học sinh mới chính thức trở lại trường học.

Trong thời gian nghỉ học, nhiều học sinh cũng đã được học online, nội dung chương trình đã được tinh giản. Thế nhưng, chắc chắn chất lượng học tập của các em vẫn bị ảnh hưởng nhiều.


Đăng ký chỉ tiêu thi đua đầu năm học dù không muốn cao cũng bắt buộc…phải cao!

Rồi sẽ có những học sinh quên hết kiến thức cũ, lực học giảm sút trầm trọng;

Sẽ có những học sinh không đủ năng lực, phẩm chất cần đạt để lên lớp;

Sẽ có những học sinh bỏ học trong năm học này luôn…

Nỗi sợ của giáo viên về xếp loại sẽ dẫn đến dễ dàng thỏa hiệp

Vì sợ nhà trường đánh giá thi đua sẽ có giáo viên cho học sinh ồ ạt lên lớp mặc dù những học sinh ấy có lực học quá yếu kém.

Sẽ có giáo viên sợ tội không duy trì sĩ số lớp học mà cố tình làm giả hồ sơ như việc chạy giấy chuyển trường, vẫn đánh giá nhận xét cho điểm khống khi học sinh đã bỏ học luôn.

Hậu quả

Học sinh lên lớp nhưng không biết đọc, biết viết, có em không biết làm dù một phép tính đơn giản sẽ là gánh nặng cho thầy cô, cho chính những học sinh của lớp ấy.

Giáo viên phải vừa dạy cả lớp, vừa phải bỏ thời gian dạy riêng nhưng dù thế cũng chẳng tiến bộ được là bao.


Bệnh thành tích rất khó chữa!

Khi phải dành thời gian cho học sinh này khá lâu thì đương nhiên thời gian dành cho học sinh khác sẽ ít đi.

Cùng với đó, việc đẩy học sinh quá yếu lên lớp sẽ tạo gánh nặng cho gia đình, hàng tháng phải mất một khoản tiền cho con đi học phụ đạo.

Đồng thời, cho học sinh quá kém lên lớp là thầy cô đã trực tiếp cắt đứt con đường học tập của các em.

Đã có những học sinh vì mặc cảm khi học yếu kém hơn bạn đã chán nản và chọn giải pháp bỏ học giữa chừng.

Việc học sinh bỏ học nhưng có giáo viên chạy giấy xem như các em chuyển trường cũng gần như cắt đứt cơ hội học phổ cập sau này.

Đề xuất bỏ chỉ tiêu hoặc không dựa vào chỉ tiêu để đánh giá giáo viên

Chỉ tiêu đã ra từ đầu năm nên vẫn sẽ đánh giá. Thế nhưng không được dựa vào những chỉ tiêu ấy cột vào giáo viên.

Một số giáo viên cho biết, hiệu trưởng trường mình thường dùng chỉ tiêu để gây sức ép và khống chế những thầy cô giáo không biết nghe lời.

Thế nên không dựa vào chỉ tiêu để đánh giá thì giáo viên sẽ mạnh dạn hơn trong việc cho những học sinh yếu kém ở lại lớp một năm để củng cố kiến thức.

Đăng Bình