Nhiệm vụ trọng tâm nhất của ngành giáo dục trong năm 2020

THANH AN
(GDVN) - Lãnh đạo của ngành Giáo dục và đội ngũ giáo viên cần chủ động, khắc phục những khó khăn, vướng mắc để cùng chung tay vào việc thay đổi chương trình lần này.

Năm nào cũng vậy, ngành Giáo dục luôn có rất nhiều công việc cụ thể và năm 2020 này cũng vậy. Trong vô vàn những kế hoạch, công việc trọng tâm của ngành, có lẽ công việc lớn nhất, quan trọng nhất là triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 1 và tập huấn cho toàn bộ đội ngũ giáo viên phổ thông nhằm chuẩn bị cho các năm học tiếp theo.

Nếu việc bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên được chu đáo, cẩn thận, có chiều sâu thì việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có hiệu quả. Và, trong những ngày đầu tiên của năm mới, chúng ta luôn hy vọng ngành Giáo dục sẽ đạt được nhiều thành quả mới.

Đặc biệt là triển khai thành công chương trình, sách giáo khoa lớp 1 ở năm học 2020-2021 tới đây.

 Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 1 

(Ảnh minh họa: baogialai.com.vn)

Việc lựa chọn sách giáo khoa

Nhìn lại thời gian gần đây, chúng ta đã thấy Bộ cũng đang ráo riết thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này. Từ việc thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa đến hướng dẫn các trường chủ động trong việc lựa chọn sách giáo khoa cho đơn vị mình.

Tuy nhiên, có nhiều điều mà giáo viên dưới cơ sở vẫn còn thấy chưa thực sự yên tâm đó là việc triển khai của Bộ có nhiều công việc còn quá cập rập. Chẳng hạn như việc hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 trong năm học tới đây.

Theo dự thảo Thông tư hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông mới thì  Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ lấy ý kiến đóng góp đến ngày 30/1/2020.

Vậy nhưng, cũng trong dự thảo này, Bộ lại đưa ra lộ trình là: “Người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông công bố công khai danh mục sách giáo khoa được lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông và niêm yết tại cơ sở giáo dục phổ thông trước khi bắt đầu năm học mới ít nhất là 05 (năm) tháng”.

Như vậy, các trường phải chọn xong sách giáo khoa trước tháng 3/2020 –đây là khoảng thời gian cực kỳ ngắn ngủi bởi chỉ trong vòng 1 tháng mà các trường phải lựa chọn 1 trong 5 bộ sách thì làm sao có thể thực hiện được?

Bản mẫu sách giáo khoa chỉ là con săn sắt

Đó là chưa kể đến thời điểm này sách giáo khoa vẫn chưa đến được các nhà trường, chưa biết được giá cả, nội dung sách ra sao thì thời gian 1 tháng còn lại không hề là dễ dàng cho các trường học.

Ngoài ra, còn rộ lên chuyện đi đêm  của các nhà xuất bản với lãnh đạo ngành giáo dục ở một số địa phương cũng làm cho nhiều người phải suy nghĩ.

Bởi, một khi ngành Giáo dục chủ trương: “một chương trình, nhiều bộ sách giáo khoa” nên các trường, các địa phương chọn bộ sách nào phù hợp nhất với địa phương, với trường học của mình thì mục tiêu giáo dục mới được thực hiện tốt nhất.

Nếu chọn sách giáo khoa vì các nhà xuất bản đi đêm, bắt tay với lãnh đạo ngành giáo dục địa phương sẽ là sự thất bại và phá đi những mục tiêu cụ thể của lần thay đổi chương trình này.

Việc tập huấn cho đội ngũ quản lý và giáo viên cốt cán

Trong thời gian gần đây, Bộ đã chủ trương mở các lớp tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông mới cho đội ngũ quản lý, giáo viên cốt cán trong ngành. Đây được xem là những bước chuẩn bị cần thiết để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới được tốt nhất.

Đặc biệt, có những địa phương đã làm tốt công tác truyền thông đến toàn bộ các ban ngành để mọi thành phần trong xã hội hiểu được việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian tới đây.

Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất là sau khi Bộ tập huấn cho đội ngũ quản lý, giáo viên cốt cán của các nhà trường về thì gần như việc triển khai đại trà lại cho đội ngũ giáo viên ở các đơn vị còn rất hạn chế.


Lựa chọn sách giáo khoa lớp 1- Bộ đang làm khó các nhà trường!

Có trường thì báo cáo vắn tắt lại, có trường thì chưa thấy động tĩnh gì. Vì thế, việc tập huấn để triển khai về chương trình giáo dục phổ thông mới chỉ dừng lại ở đội ngũ giáo viên cốt cán của các nhà trường.

Trong khi, đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy- những người sẽ là nòng cốt cho đổi mới lần này lại chưa được chú trọng triển khai.

Điều mà nhiều người còn băn khoăn là vẫn còn có những giáo viên chưa chủ động để tìm hiểu, tiếp cận với nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới. Chính vì thế, đến thời điểm này, việc thay đổi chương trình lần này vẫn còn nhiều giáo viên mơ hồ…

Hy vọng, trước những khó khăn, bất cập từ các địa phương cũng như các nhà trường sẽ nhanh chóng được tháo gỡ thì việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới tới đây mới có thể thực hiện được hiệu quả.

Tất cả lãnh đạo các cấp của ngành Giáo dục và đội ngũ giáo viên cần chủ động, khắc phục những khó khăn, vướng mắc để cùng chung tay vào việc đổi mới chương trình lần này.

Năm mới, nhiều hy vọng mới nên chúng tôi hy vọng, mong muốn toàn ngành Giáo dục sẽ làm tốt việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 1 trong những tháng tới đây.

Bởi, ông bà ta xưa đã dạy: “đầu có xuôi thì đuôi mới lọt” mà việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 1 trong năm học 2020-2021 là công việc khởi đầu cho việc thay đổi chương trình mới nên toàn ngành cần phải thật sự chú trọng.

THANH AN
Đang tải tin...