Quy định mới và những bất cập trong Dự thảo Quy chế tuyển sinh 2020

23/01/2020 06:25
Cao Nguyên
(GDVN) - Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng số trường, là một trong những điểm mới của Dự thảo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có Dự thảo Quy chế tuyển sinh 2020 đối với đào tạo đại học nói chung và đào tạo cao đẳng mầm non nói riêng, đưa ra lấy ý kiến dư luận.

Đối với các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh

Đối với các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của điểm thi trung học phổ thông quốc gia, điểm kết quả học tập trung học phổ thông phải tương đương với các ngưỡng theo quy định của Quy chế này. 

Cụ thể, điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng điểm thi trung học phổ thông quốc gia của trường tối thiểu bằng điểm trung bình cộng theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập trung học phổ thông trình độ đại học: Đối với các ngành đào tạo giáo viên và các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược học tối thiểu là 8,0 trở lên. 

Thí sinh tìm hiểu thông tin về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019. (Ảnh minh họa: Anh Tuấn – TTXVN)
Thí sinh tìm hiểu thông tin về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019. (Ảnh minh họa: Anh Tuấn – TTXVN)

Riêng các ngành: Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Khúc xạ nhãn khoa, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất và Huấn luyện thể thao tối thiểu là 6,5 trở lên.

Đối với ngành Giáo dục Thể chất và Huấn luyện thể thao, điểm trung bình cộng xét tuyển kết quả học tập trung học phổ thông đối với các đối tượng là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia, quốc tế, tối thiểu là 5,0 trở lên.

Điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập trung học phổ thông trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, tối thiểu là 6,5 trở lên.

Đối với trường không sử dụng kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia

* Đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên: 

Trình độ đại học xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc điểm trung bình xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 8,0 trở lên.

Nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non, phải có ưu tiên
Nâng chuẩn trình độ giáo viên mầm non, phải có ưu tiên

Riêng các ngành: Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất và Huấn luyện thể thao xét học sinh có có học lực lớp 12 xếp loại từ khá trở lên hoặc điểm trung bình xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 6,5 trở lên;

Ngành Giáo dục Thể chất và Huấn luyện thể thao xét tuyển các đối tượng là vận động viên cấp 1, kiện tướng, vận động viên đã từng đạt huy chương tại Hội khỏe Phù Đổng, các giải trẻ quốc gia và quốc tế hoặc giải vô địch quốc gia và quốc tế có học lực lớp 12 xếp loại từ trung bình trở lên. 

Trình độ cao đẳng xét tuyển học sinh vào học ngành Giáo dục Mầm non có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên hoặc điểm trung bình xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 6.5 trở lên.

Đối với các ngành các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có chứng chỉ hành nghề trình độ đại học: 

Xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc điểm trung bình xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 8,0 trở lên vào các ngành: Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược học; 

Xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại từ khá trở lên hoặc điểm trung bình xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 6,5 trở lên vào các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Khúc xạ nhãn khoa.

Một số điểm đáng lưu ý của Dự thảo

Thứ nhất, thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Thứ hai, trong xét tuyển đợt 1, thí sinh được xét tuyển bình đẳng theo kết quả thi, không phân biệt thứ tự ưu tiên của nguyện vọng đăng ký đối với từng ngành, từng trường.

Thứ ba, nếu thí sinh đăng ký xét tuyển vào nhiều trường hoặc nhiều ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất có thể trong danh sách các nguyện vọng đã đăng ký.

Từ 01/7/2020, giáo viên sẽ được miễn học phí học nâng chuẩn trình độ đào tạo
Từ 01/7/2020, giáo viên sẽ được miễn học phí học nâng chuẩn trình độ đào tạo

Thứ tư, điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực và được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Thứ năm, đối với các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo, (nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn).

Thứ sáu, thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong thời hạn quy định. Quá thời hạn này, thí sinh không xác nhận nhập học được xem như từ chối nhập học và trường được xét tuyển thí sinh khác trong đợt xét tuyển bổ sung (nếu có).

Đôi điều băn khoăn

Theo ý kiến cá nhân của chúng tôi, Dự thảo Quy chế tuyển sinh 2020 đối với đào tạo đại học, cao đẳng, mầm non còn một số điểm chưa hợp lí, bất cập.

Thứ nhất, thí sinh được đăng kí xét tuyển không giới hạn nguyện vọng dẫn đến tình trạng hồ sơ ảo cao, cho nên việc lọc ảo cũng cũng khó khăn hơn rất nhiều. 

Năm 2017, đã từng có thí sinh đăng kí đến 45 nguyện vọng. Năm 2018, quy trình lọc ảo dù đã lọc qua rất nhiều lần nhưng thực tế số lượng thí sinh ảo vẫn còn rất cao.

Hơn nữa, việc lọc ảo chỉ có tác dụng với phương thức xét điểm thi trung học phổ thông quốc gia, các phương thức xét tuyển còn lại thì khó lọc ảo vì không có số liệu cụ thể.

Đào tạo theo đơn đặt hàng, hướng đi thiết thực cho các trường sư phạm
Đào tạo theo đơn đặt hàng, hướng đi thiết thực cho các trường sư phạm

Ngoài ra, thí sinh đăng kí nhiều nguyện vọng dẫn đến lãng phí thời gian, công sức và tốn tiền bạc (vì phải mua hồ sơ và đóng thêm tiền cho từng nguyện vọng).

Thứ hai, đối với ngành đào tạo giáo viên quy định trình độ đại học xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc điểm trung bình xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 8,0 trở lên” là chưa thỏa đáng.

Chẳng hạn như, thí sinh có học lực lớp 12 xếp loại giỏi (trên 8.0) đăng kí xét tuyển vào ngành sư phạm Ngữ văn. Nhưng môn Ngữ văn thí sinh chỉ được 6,5 thì đầu ra sẽ khó đảm bảo chất lượng.

Hoặc thí sinh xét tuyển vào ngành sư phạm Ngữ văn theo tổ hợp Văn – Lịch sử - Địa lí thì chỉ cần điểm thi môn Ngữ văn đạt khoảng trên 7.0 là đạt yêu cầu (nên nhân hệ số với môn chuyên ngành). Các môn Lịch sử, Địa lí không cần điểm trên 8.0 vì sinh viên sau này chỉ dạy môn Ngữ văn.

Thứ ba, các ngành Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật, Giáo dục Thể chất và Huấn luyện thể thao xét học sinh có có học lực lớp 12 xếp loại từ khá trở lên hoặc điểm trung bình xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 6,5 trở lên”, quy định này còn nhiều bất cập.

Với thí sinh dự thi vào ngành âm nhạc, mỹ thuật điều cốt yếu là phải có năng khiếu. Nhiều học sinh chỉ cần lực học trung bình nhưng vẽ đẹp, hát hay và yêu thích nghề dạy học thì sau này sẽ hành nghề tốt.

Tương tự, ngành thể chất, huấn luyện thể thao cũng chỉ cần thí sinh có chuyên môn giỏi là đảm bảo yêu cầu cho việc đào tạo.

Thứ tưxét tuyển học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông có học lực lớp 12 xếp loại giỏi hoặc điểm trung bình xét tốt nghiệp trung học phổ thông từ 8,0 trở lên vào các ngành: Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược học” sẽ khiến nhiều thí sinh hoàn toàn mất cơ hội vào đại học.

Ví dụ, thí sinh thi vào ngành sức khỏe, chỉ cần các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học đạt loại giỏi (trên 8,0), các môn khoa học xã hội (trừ ngoại ngữ) chỉ cần khá, vì khó ai có thể học giỏi toàn diện cả khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Thứ năm, việc xét điểm số học bạ có thể dẫn đến trường hợp phụ huynh “chạy” điểm để làm đẹp hồ sơ cho con em.

Cũng không ngoại trừ nhà trường vì thành tích nên cho điểm học bạ không đúng với lực học của học sinh.

Hơn nữa, điểm giỏi học bạ giữa các trường cũng hoàn toàn khác nhau về chất lượng. Vì điểm giỏi của trường chuyên lớp chọn chắc chắn sẽ khác với những trường thường.

Tài liệu tham khảo:

//moet.gov.vn/van-ban/vbdt/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1455

Cao Nguyên