Sự kiện STEM toàn cầu: Học sinh hành động vì vấn đề lương thực, khí hậu

Đỗ Thơm
(GDVN) - Hệ thống Giáo dục Ban Mai là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được lựa chọn đăng cai tổ chức sự kiện Designathon 2019 với chủ đề Food và Climate Action.

Ngày 16/11, tại Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai (Khu đô thị Văn Phú, Hà Đông, Hà Nội), sự kiện STEM toàn cầu Global Children’s Designathon 2019 đã được diễn ra.

Đây là một sự kiện STEM toàn cầu dành cho học sinh từ 9-13 tuổi được sáng lập bởi tổ chức giáo dục Designathon Works – Hà Lan, trong đó Hệ thống Giáo dục Ban Mai là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được lựa chọn đăng cai tổ chức.

Sự kiện Designathon 2019 với chủ đề Food và Climate Action (Hành động vì vấn đề lương thực và khí hậu).

Thầy Nguyễn Khánh Chung – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc. Ảnh: Đỗ Thơm

Sự kiện năm nay tại trường Ban Mai có sự tham gia của các trường khách mời là Trung học cơ sở Lê Lợi, Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, Hanoi Adelaide, Trung học cơ sở Tây Hà Nội với 9 nhóm tham gia tranh tài. Thành viên Ban giám khảo cho sự kiện này là những chuyên gia uy tín.

Tại sự kiện này, các em học sinh sẽ được trình bày, chia sẻ ý tưởng sáng tạo về các vấn đề xóa bỏ nạn đói, sức khỏe và cuộc sống tốt, tiêu thụ bền vững, cuộc sống trên đất liền nhằm đưa các sáng kiến khoa học, góp phần xây dựng sự phát triển bền vững trên hành tinh xanh của chúng ta. Học sinh sẽ trình bày với bạn quốc tế bằng tiếng Anh.

Phát biểu khai mạc sự kiện, thầy Nguyễn Khánh Chung – Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai nhấn mạnh:

“STEM là xu thế của giáo dục hiện đại, được xác định là phương pháp giáo dục hiệu quả đang diễn ra trong nhiều nhà trường.

Tại Trung học cơ sở Ban Mai, STEM luôn nhận được sự quan tâm của ban lãnh đạo nhà trường. Giáo dục STEM đã được thực hiện dưới các hình thức: giảng dạy chính thức, lồng ghép và mang lại hiệu quả tích cực”.

Đặc biệt, câu lạc bộ STEM Ban Mai đã được thành lập nhiều năm, đây là nơi những học sinh đam mê khoa học được học tập trải nghiệm cùng nhau khám phá và thực hiện các ý tưởng sáng tạo của mình dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy cô. 

Hiệu trưởng nhà trường cho biết, điểm nhấn quan trọng là nhà trường đã xây dựng và phát triển chương trình giáo dục STEM dạy chính khóa cho học sinh khối 6 từ năm học 2019-2020 đồng thời nghiên cứu và xây dựng chương trình STEM cho các khối 7, 8, 9 trong các năm tiếp theo.

“Sự kiện Disignathon 2019 là minh chứng mạnh mẽ cho sự phát triển của giáo dục STEM tại nhà trường và năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực ngoại ngữ của học sinh trường Trung học cơ sở Ban Mai, đồng thời là một sân chơi hữu ích cho những học sinh tham gia.

STEM là một phương pháp giáo dục, một hình thức học tập hiệu quả, học sinh đã thay đổi từ cách học thụ động sang học tập chủ động. Học sinh tìm thấy nhu cầu để tự học và học những thứ mình cần đồng thời định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Giáo dục STEM mang lại những cơ hội phát triển cá nhân bình đẳng và tương lai nghề nghiệp tốt đẹp.

Chúng tôi luôn xác định sự phát triển của giáo dục STEM nằm trong chiến lược phát triển của nhà trường. Mục tiêu của Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Ban Mai là trở thành một trường học STEM”, thầy Nguyễn Khánh Chung khẳng định.

Ý tưởng giải cứu đồ ăn thừa của nhóm đến từ trường Ban Mai đạt giải Nhì. Ảnh: Nhà trường cung cấp

9 ý tưởng hành động vì vấn đề lương thực và biến đổi khí hậu

Mỗi đội với sự đa dạng về ý tưởng đã thể hiện được sự đầu tư nghiêm túc và khả năng sáng tạo của các bạn học sinh.

Chia sẻ về ý tưởng của dự án Giải cứu đồ ăn thừa của nhóm 3 đến từ trường Trung học cơ sở Ban Mai, thành viên của nhóm cho biết, dự án là nhóm sản phẩm thiết bị và ấn phẩm. Thùng rác đựng đồ ăn thừa sẽ có lắp cảm biến khối lượng.

Khi chúng ta vứt đồ ăn thừa vào thùng rác, các thiết bị sẽ tính toán được khối lượng đồ ăn lãng phí và phát ra cảnh báo. Đồng thời, ngay trên các thùng rác cảm biến sẽ có các áp phích, tranh vẽ cổ động về thức ăn thừa “lên tiếng”. 

Bạn Nguyễn Ngọc Khánh – Trường Tiểu học Ban Mai chia sẻ: “ Đây là năm thứ hai con tham gia sự kiện Global Children’s Designathon.

Con nhận thấy đây là một sự kiện khoa học thực sự ý nghĩa, là nơi giúp con và các anh chị có thể trao đổi ý tưởng để cùng nhau đưa ra các sáng kiến giúp cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.

Con được các anh chị hướng dẫn và tin tưởng, chỉ bảo con trong cách nghiên cứu khoa học”.

Ý tưởng đạt giải nhất. Ảnh: Đơn vi tổ chức cung cấp

Sau một ngày tranh tài, ban tổ chức đã trao: 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 3 giải Ba; 3 giải Khuyến khích.

Giải Nhất được trao cho nhóm đến từ Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi - với mô hình xây dựng nhà nổi cho đồng bào vùng lũ, chống biến đổi khí hậu, hỗ trợ việc giữ lại lương thực khi gặp thiên tai.

Sản phẩm được đánh giá mang tính thực tiễn cao, phù hợp với hiện trạng đồng bào miền Trung thường xuyên đối diện với nguy cơ bão lụt.

Hai giải Nhì cho nhóm 1 và nhóm 3 đến từ trường Ban Mai với dự án Giải cứu đồ ăn thừa bằng thiết bị cảnh báo đồ ăn thừa, đánh thức ý thức tự giác của con người, sử dụng hình thức báo cáo bằng Vlog, kết hợp đa dạng với minh họa bằng hình ảnh “Thức ăn hạnh phúc”;

Mô hình máy xay thực phẩm thừa, lấy bã làm thức ăn cho động vật và dùng làm phân để tưới cây, tận dụng được nguồn lương thực, giảm thiểu lãng phí.

Ba giải Ba cho 2 dự án của 2 nhóm đến từ trường Ban Mai.

Đó là mô hình trồng cây PCIM với mục đích lựa chọn cây trồng cho từng loại đất, tạo năng suất cao, góp phần xóa bỏ nạn đói;

Giải pháp cho việc chống xâm nhập mặn đối với vùng đồng bằng ven biển, với thiết kế đa lớp: trồng cỏ, trồng cây lâu năm để giữ nước, sản xuất nông nghiệp chính và trồng lúa, nhằm giảm nồng độ muối trong đất, giúp cây trồng không bị nhiễm mặn. 

Thiết kế mô hình tiết kiệm diện tích đất trồng kết hợp nuôi cá, với 2 tầng: tầng trên trồng cây, tầng dưới nuôi cá, tận dụng bơm nước từ bể cá lên tưới cây, và sử dụng chất thải từ bể cả để bón cây của nhóm đến từ Trường Western School.

Ba giải Khuyến khích cho dự án Giải pháp cho việc chống xâm nhập mặn đối với vùng đồng bằng ven biển, với thiết kế đa lớp: trồng cỏ, trồng cây lâu năm để giữ nước, sản xuất nông nghiệp chính và trồng lúa, nhằm giảm nồng độ muối trong đất, giúp cây trồng không bị nhiễm mặn nhóm đến từ trường Ban Mai;


Học trò STEM: “Thiết kế hệ thống tưới rau thông minh bán tự động”

Dự án của nhóm đến từ Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (Hà Đông) với mục tiêu sử dụng phương pháp thủy canh với cây trồng, nhằm hạn chế tác hại của thuốc bảo vệ thực vật, tiết kiêm diện tích đất trồng đã mang tới cuộc thi mô hình dàn thủy canh được thiết kế thân thiện với môi trường;

Trường Hà Nội Adelaide thiết kế hệ thống trồng rau sạch tại nhà với công cụ hỗ trợ là hệ thống tưới nước 2 tầng, có sử dụng cảm biến độ ẩm, với mục tiêu khuyến khích mọi người trồng rau sạch tại nhà nhiều hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng tại sự kiện Global Children’s Designathon 2019:

Rau xanh, cá...được học sinh mang đến sự kiện. Ảnh: Đỗ Thơm
Làm việc nhóm để cùng chuẩn bị ý tưởng cho chủ đề. Ảnh: Đỗ Thơm
Tự tin giới thiệu về ý tưởng bằng tiếng Anh với các bạn, thầy cô. Ảnh: Đỗ Thơm
Ảnh: Đỗ Thơm
Cùng làm việc để thực hiện dự án. Ảnh: Đỗ Thơm
Bắt tay thực hiện ý tưởng. Ảnh: Đỗ Thơm
Say mê, chủ động thực hiện các ý tưởng. Ảnh: Đỗ Thơm
Học sinh tham gia sự kiện giao lưu với học sinh quốc tế. Ảnh: Đơn vị tổ chức cung cấp
Quang cảnh sự kiện. Ảnh: Đơn vị tổ chức cung cấp
Ảnh: Đơn vị tổ chức cung cấp

Đỗ Thơm
Đang tải tin...