Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu không xếp lớp theo trình độ học sinh

Việt Dũng
(GDVN) - Việc xếp lớp phải được tổ chức khoa học, phân bố đối tượng học sinh đủ mọi trình độ, để giáo viên vận dụng, triển khai đồng thời nhiều phương pháp.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ giáo dục trung học của năm học 2019 – 2020 hôm 20/8, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Văn Hiếu đã có yêu cầu như trên.

Không xếp lớp theo trình độ học sinh

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, trong năm học mới, các trường trên địa bàn thành phố sẽ tập trung đẩy mạnh, hoàn thiện công tác quản trị, quản lý, tất cả mọi hoạt động trong nhà trường cần phải được công khai, minh bạch, kể cả công tác phân công, đánh giá thi đua, khen thưởng giáo viên, xếp loại học sinh.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Hiện có tình trạng nhiều đơn vị trường học xếp lớp theo kết quả học tập của học sinh, lấy điểm từ cao xuống thấp, dẫn đến tình trạng có lớp học toàn học sinh lưu ban, gây khó khăn cho giáo viên trong việc triển khai công tác giảng dạy.

Hội nghị tổng kết năm học của bậc giáo dục trung học Thành phố Hồ Chí Minh ngày 20/8 (ảnh: P.L)

“Thay vào đó, các trường cần tổ chức xếp lớp sao cho khoa học, phân bố đối tượng học sinh đủ mọi trình độ, để giáo viên vận dụng, triển khai đồng thời nhiều phương pháp, cũng như khuyến khích sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các học sinh” – ông Nguyễn Văn Hiếu nói tiếp.

Ông Hồ Tấn Minh – Phó Trưởng phòng Giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh nói, quy chế đổi mới kiểm tra, đánh giá ở các đơn vị trường học cũng cần được chuẩn hóa, đảm bảo tính khoa học, khách quan.

Trong năm học này, ngành giáo dục và đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh vẫn tiếp tục vận hành song song hai hệ thống là học bạ điện tử và học bạ giấy như bình thường.

Về công tác dạy học ngoại ngữ, Thành phố Hồ Chí Minh đang phấn đấu, đến năm 2020, 50% học sinh bậc trung học cơ sở ra trường đạt chuẩn ngoại ngữ quốc tế.

Muốn đạt được mục tiêu này, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu, các cơ sở giáo dục nghiên cứu xây dựng ngân hàng đề thi, khảo sát trực tuyến trình độ học sinh theo chuẩn quốc tế, sử dụng giáo viên bản ngữ đạt chuẩn về trình độ, để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở bậc phổ thông.

Không có quy định về xếp hạng học sinh

Báo cáo tổng kết những việc đã làm được trong năm học vừa qua của bậc học trung học thành phố, ông Lê Duy Tân – Trưởng phòng giáo dục trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, bậc trung học vẫn còn một số tồn tại, đặc biệt là việc xếp hạng đã làm cho học sinh mệt mỏi.

Theo ông Lê Duy Tân, ngành giáo dục của thành phố không có một quy định nào trong việc xếp hạng học sinh, nhưng do phụ huynh muốn biết con mình học như thế nào, xếp hạng ra sao, nên các trường mới xếp hạng học sinh, thông báo cho phụ huynh biết.

“Chúng ta cứ nghĩ đó sẽ tạo động lực thúc đẩy cho học sinh, nhưng đó là điều sai lầm. Khi sử dụng công cụ này không đúng đối tượng, không đúng cách thì sẽ gây phản ứng ngược lại, vô tình gây ra áp lực cho học sinh” – ông Lê Duy Tân nói.

Ông Lê Duy Tân đề nghị, trong năm học này, nếu có tiến hành xếp hạng học sinh trong lớp, nhà trường và giáo viên chỉ được cung cấp thông tin cho những nhà làm chính sách, những người làm kế hoạch phục vụ cho công tác giáo dục, chứ không cung cấp thông tin cho phụ huynh hay học sinh.

Trưởng phòng giáo dục trung học cho rằng, hiện giáo viên chủ yếu vẫn đang tập trung vào việc giải đề, hoàn thành nội dung thi cử, chưa quan tâm nhiều đến việc dạy học gắn với giáo dục đạo đức, lối sống, cư xử văn minh.

Trong năm học mới, bậc học trung học sẽ tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong nhà trường, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, quản lý giáo dục, xây dựng trường học theo định hướng hội nhập quốc tế.

 

Việt Dũng
Đang tải tin...