Thầy giáo sáng tạo hệ điều hành trực ban tự động trong nhà trường

VŨ TIẾN
(GDVN) - Đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật, thầy giáo Trần Văn Hưng đã tiến hành nghiên cứu, đưa ứng dụng hệ điều hành trực ban tự động hàng ngày vào nhà trường.

Tốt nghiệp Trường trung học Sư phạm năm 1988, thầy giáo Trần Văn Hưng về giảng dạy tại Trường Phổ thông cơ sở Hồng Lý (huyện Vũ Thư, Thái Bình).

Đến năm 1995, thầy Hưng được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng nhà trường, đến năm 2001 được bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Lý.

Tháng 1/2019, do chủ trương sáp nhập trường nên thầy giáo Trần Văn Hưng được sắp xếp làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Việt Hùng.

Dù ở vị trí công việc nào, thầy giáo cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiệt tình với các hoạt động của trường, được các học sinh quý mến, trân trọng.

Ngoài làm tốt công tác quản lý, thầy giáo Hưng còn rất đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật áp dụng vào công tác dạy và học.

Trong đó, sáng kiến “Hệ điều hành trực ban tự động trong Trường Tiểu học Việt Hùng” đã đạt giải Khuyến khích hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ VII, năm 2016-2017.

Sáng kiến này sau đó được đưa vào ứng dụng trong nhiều trường học đạt hiệu quả thiết thực.

Thầy giáo Trần Văn Hưng luôn đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật áp dụng vào công tác dạy và học (Ảnh: VT)

Cụ thể, hệ điều hành trực ban tự động của thầy Hưng đang được Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Song An (huyện Vũ Thư) sử dụng.

Qua 2 năm đưa vào vận hành cho thấy đây là sáng kiến đem lại hiệu quả cao cho nhà trường, tạo ra nền nếp làm việc cho cán bộ, giáo viên và học sinh có những thói quen tích cực và tự giác.

Trước đây thì việc phân công trực ban đánh trống theo buổi học, ngày học được nhà trường áp dụng theo các hình thức khác nhau như phân công các thầy cô giáo hoặc hợp đồng với bảo vệ theo dõi thời gian và đánh trống từ khi trống báo, trống chuyển tiết và đến khi tan học.

Từ khi áp dụng hệ điều hành trực ban tự động đã tạo ra quy chuẩn rất chính xác và không tốn nhân lực cho Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Song An.

Nói về ứng dụng hệ điều hành trực ban tự động, thầy giáo Hưng cho biết: “Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã phổ biến trong quản lý và giảng dạy ở các nhà trường phổ thông bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Công nghệ thông tin với ưu thế đặc biệt làm khâu đột phá để đổi mới phương pháp quản lý và  phương pháp giáo dục theo hướng tích cực chủ động sáng tạo.

Ứng dụng công nghệ thông tin làm cho công tác quản lý nhẹ nhàng và đồng bộ tạo ra tính thống nhất chuyên nghiệp và có hiệu quả cao”.


“Người thứ ba” xen vào tình cảm giữa thầy và trò

Với những ứng dụng hết sức tiện lợi của công nghệ thông tin và các hệ điều kiện đang có sẵn trong các nhà trường, thầy giáo Hưng đã tiến hành nghiên cứu và đưa vào ứng dụng hệ điều hành trực ban tự động hàng ngày trong nhà trường.

Khi triển khai thực hiện, thầy Hưng đã khai thác triệt để những thiết bị của nhà trường gồm máy tính, âm ly, loa đài.

Bằng kiến thức đã học cộng với sự tìm tòi học hỏi, thầy giáo Hưng đã nghiên cứu thành công hệ thống máy tự động tắt mở theo giờ.

Hệ thống này gồm: đánh trống báo, ra vào lớp, ra chơi, tập thể dục buổi sáng, giữa giờ, lời nhắc học sinh về an toàn giao thông, nhắc tắt điện trước khi về, lời nhắc rửa chân tay và một số hoạt động ngoại khóa…

Theo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vũ Thư, công trình “Hệ điều hành trực ban tự động trong Trường Tiểu học Việt Hùng” đã mang lại hiệu quả thiết thực hiện nhiều trường trên địa bàn huyện đã áp dụng.

Thầy giáo Nguyễn Phú Khánh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Việt Hùng nhận xét: “Thầy giáo Trần Văn Hưng luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của ngành, của trường.

Trong đó nổi bật là niềm đam mê nghiên cứu khoa học, góp phần truyền lửa cho các em học sinh và đưa phong trào nghiên cứu khoa học của nhà trường đạt được nhiều thành tích”.

VŨ TIẾN
Đang tải tin...