Thông tư 17 giờ là cái khiên che chắn cho dạy thêm thu tiền

(GDVN) - Ban giám hiệu tăng tiết các môn dạy thêm lên ngay trong thời lượng chính khóa, với chiêu này 100% học sinh không thể không tham gia.

LTS: Trước tình trạng học thêm, dạy thêm đang trở nên phổ biến tại các trường học, thầy giáo Sơn Quang Huyến chia sẻ bài viết về những "tuyệt chiêu" mà các Ban giám hiệu áp dụng trong việc ép buộc học sinh đi học thêm.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Cứ ngỡ vấn nạn dạy thêm, học thêm tràn lan sẽ được dẹp bỏ sau Thông tư 17 ra đời.

Thế nhưng vấn nạn đó được đẩy lên một mức độ chuyên nghiệp và hợp pháp hoàn toàn khi nhà trường tổ chức dạy thêm “chính khóa”.

Để tăng thu nhập cho cán bộ quản lý từ tiền tỷ lệ % trích lại, nhà trường sử dụng những mỹ từ để biện minh cho việc dạy thêm được tô son trát phấn “vì chất lượng bộ môn”, “vì học sinh thân yêu”…

Và từ đó, những "chiêu độc đáo" được áp dụng để quy “học sinh về một mối”.

Thông tư 17 đang được một số trường dùng làm lá chắn để ép học sinh học thêm. (Ảnh minh họa: plo.vn)

Chiêu đầu tiên phải kể đến là gọi học thêm bằng mỹ từ “tăng tiết”.

Ban giám hiệu tăng tiết các môn dạy thêm lên ngay trong thời lượng chính khóa, với chiêu này 100% học sinh không thể không tham gia.

Chiêu thứ hai phải kể đến là lồng ghép thời gian học thêm vào thi đua giữa các lớp.

Lớp nào học sinh không tham gia đầy đủ, vắng học sẽ bị trừ điểm thi đua xếp hạng cuối tuần, cuối tháng.

Để khỏi tụt hạng của lớp học sinh buộc phải tham gia, giáo viên chủ nhiệm phải tìm mọi cách “đưa” học sinh đến lớp.

Chiêu thứ ba nhẹ nhàng nhưng mọi phụ huynh, học sinh khó né tránh được.

Dạy thêm học sinh chính khóa đã trở thành vấn nạn

Kế hoạch hóa việc học thêm là một hoạt động phong trào của nhà trường, việc không tham gia học thêm là chưa tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào của trường nên học sinh bị hạ hạnh kiểm!

Khi gặp phản ứng thái quá của phụ huynh học sinh thì cái Thông tư 17 là lá chắn hợp lý của Ban giám hiệu và những chiêu trò “tâm lý chiến” được áp dụng cho các đối tượng này.

Nhà trường đã vì học sinh thân yêu mà tổ chức học thêm có quản lý chặt chẽ, phụ huynh không cho con em tham gia thì nhà trường không chịu trách nhiệm về kết quả học tập của cháu!

Phần lớn phụ huynh khó có thể qua cửa ải này!

Phần lớn các trường, đặc biệt là ở bậc Trung học cơ sở, việc xếp hạng của trường trong tỉnh đều dự vào kết quả thi tuyển lớp 10 của học sinh nên việc học thêm các môn thi (Toán, Văn, Anh) đã được thực hiện ráo riết ngay từ đầu năm, các môn còn lại thường bị coi nhẹ hoặc không quan tâm đúng mức.

Vì vậy việc học thêm, dạy thêm trong trường cũng làm cho chất lượng giáo dục toàn diện khó đạt được.

Học sinh chỉ chú tâm vào học các môn để thi, các hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sống bị xem nhẹ hoặc cho có, vì vậy học sinh ra trường như “gà công nghiệp”.

Vì vậy, nên chăng Bộ Giáo dục và Đào tạo nên loại bỏ Thông tư 17 này càng sớm càng tốt. 

Sơn Quang Huyến
Đang tải tin...