Trường Nguyễn Trãi dựa vào đâu để lập danh sách điều chuyển giáo viên?

16/02/2020 06:41
LÃ TIẾN
(GDVN) - Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã đối chiếu với hướng dẫn 519 để xét giáo viên điều chuyển, song nhà trường vấp phải sự phản đối quyết liệt của một số giáo viên.

Sau khi một số giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Trãi kiến nghị về các tiêu chí để xét giáo viên bị luân chuyển sang trường khác chưa rõ ràng, minh bạch, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã có công văn số 128 ngày 7/2/2020 gửi các nhà trường.

Theo công văn này, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương yêu cầu hiệu trưởng các trường thực hiện một số nội dung về phương án điều chuyển, sắp xếp, bố trí lại đội ngũ giáo viên vượt số lượng ở cơ cấu các bộ môn.

Công văn của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc xét giáo viên điều chuyển (Ảnh: Lã Tiến)
Công văn của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc xét giáo viên điều chuyển (Ảnh: Lã Tiến)
Công văn của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc xét giáo viên điều chuyển (Ảnh: Lã Tiến)
Công văn của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc xét giáo viên điều chuyển (Ảnh: Lã Tiến)

Cụ thể, đối với các trường có giáo viên vượt số lượng ở cơ cấu các bộ môn, thực hiện việc xác định giáo viên điều chuyển theo các cơ sở, thứ tự như sau:

Ưu tiên điều chuyển trước những giáo viên có nguyện vọng, có đơn tự nguyện được điều chuyển về các trường còn thiếu.

Áp dụng hướng dẫn số 519 ngày 16/5/2018 của liên 3 sở (Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ, Tài chính) về việc “Rà soát, xây dựng phương án sắp xếp số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập”; áp dụng Luật Viên chức ngày 15/11/2010.

Cùng với đó, trên cơ sở thực tế của từng trường, Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm các trường thống nhất, xem xét trường hợp ưu tiên, chưa thực hiện điều chuyển và xét hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Cũng tại công văn 128, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương yêu cầu phải tổ chức hội nghị toàn thể viên chức bảo đảm nghiêm túc, công khai, dân chủ, khách quan, công bằng trong việc xác định giáo viên thừa ở cơ cấu bộ môn, phải điều chuyển tới trường thiếu.

Thầy cô nói tiêu chuẩn điều chuyển giáo viên trường Nguyễn Trãi kém đàng hoàng
Thầy cô nói tiêu chuẩn điều chuyển giáo viên trường Nguyễn Trãi kém đàng hoàng

Tuy nhiên, khi Trường Tiểu học Nguyễn Trãi áp dụng Hướng dẫn 519 trong việc xác định giáo viên phải điều chuyển tới các trường khác thì một số giáo tiếp tục phản đối quyết liệt.

Trong Hướng dẫn 519, việc tổ chức lựa chọn giáo viên để điều chuyển phải tuân thủ 3 bước.

Bà Nguyễn Thị Quyên Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi cho biết, đối chiếu với Hướng dẫn 519 thì nhà trường thực hiện việc xác định giáo viên thừa từ bước thứ 3.

Theo đó, nhà trường xác định giáo viên là viên chức theo thứ tự ưu tiên như sau:

1.     Giáo viên có trình độ đào tạo và chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí việc làm.

2.     Giáo viên có thời gian công tác trong ngành lâu hơn;

3.     Giáo viên đạt thành tích công tác cao hơn;

4.     Giáo viên đạt danh hiệu thi đua cao hơn;

5.     Giáo viên có kết quả đánh giá viên chức hàng năm cao hơn;

6.     Giáo viên thời gian công tác tại đơn vị đang làm việc hiện nay lâu hơn (ở vị trí việc làm phù hợp với ngành/chuyên ngành được đào tạo);

7.     Giáo viên là đối tượng ưu tiên và có thứ tự ưu tiên cao hơn trong danh mục thứ tự ưu tiên.

Trong 7 tiêu chí này, các nhà trường xét lần lượt từng tiêu chí theo thứ tự từ 1-7, đến khi xếp được thứ tự trong danh sách giáo viên là viên chức.

Người đứng đầu (hiệu trưởng) nhà trường chọn giáo viên đứng cuối cùng trong danh sách để xem xét, lập danh sách đề nghị cấp trên điều động từ nơi thừa đến nơi thiếu.

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi có thực sự gặp khó khi thực hiện việc xét giáo viên điều chuyển (Ảnh: Lã Tiến)
Trường Tiểu học Nguyễn Trãi có thực sự gặp khó khi thực hiện việc xét giáo viên điều chuyển (Ảnh: Lã Tiến)

Cũng theo bà Oanh, sau khi rà soát, nhà trường thực hiện xét ở tiêu chí thứ 2 “Giáo viên có thời gian công tác trong ngành lâu hơn” và đưa ra danh sách 4 giáo viên trong diện bị điều chuyển sang trường khác gồm: Phan Thị T., Vũ Thị H., Đinh Thị Như H. và Vũ Thị D.

Bốn giáo viên này đã không đồng ý với việc xét như trên với 2 lý do: Thứ nhất, nhiều giáo viên có thời gian công tác, tuyển dụng viên chức ít hơn họ và có giáo viên mới chuyển về trường công tác sao không bị điều chuyển?

Bốn giáo viên cho rằng, cách tính thời gian công tác để xét người bị điều chuyển chưa cụ thể, rõ ràng.

Thứ 2, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi hiện có 4 giáo viên trong diện đang mang thai và nuôi con nhỏ dưới 36 tháng gồm: Vũ Thị N., Vũ Hương G., Lê Hà C. và Lê Thanh V.

Điều đáng nói là, những giáo viên mang thai và đang nuôi con nhỏ có thời gian công tác có “thời gian công tác trong ngành” ít hơn một số giáo viên trong danh sách bị điều chuyển.

Thầy cô không sợ luân chuyển, chỉ sợ không công bằng
Thầy cô không sợ luân chuyển, chỉ sợ không công bằng

Các giáo viên thắc mắc, nhà trường đã căn cứ vào đâu để loại 4 giáo viên đang mang thai, nuôi con nhỏ khỏi danh sách giáo viên bị điều chuyển sang trường khác.

Từ những ý kiến của giáo viên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương, Phòng Nội vụ.

Văn bản thứ nhất, nhà trường hỏi về căn cứ để tính năm công tác vào ngành trên cơ sở nào: quyết định tuyển dụng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội trong ngành giáo dục, thời gian bắt đầu hợp đồng lao động trong ngành giáo dục.

Văn bản thứ 2, nhà trường hỏi về việc thực hiện chế độ đối với giáo viên đang mang thai, nuôi con nhỏ có được áp dụng trong việc điều chuyển này hay không?

Tuy nhiên, đến nay, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương và Phòng Nội vụ thành phố chưa có câu trả lời bằng văn bản khiến cho việc xét giáo viên điều chuyển của Trường tiểu học Nguyễn Trãi gặp khó khăn.

Do đó, một số giáo viên, Ban giám hiệu nhà trường mong muốn sớm nhận được văn bản trả lời cụ thể để nhà trường thực hiện.

LÃ TIẾN