Ngành Digital Marketing có gì khác so với ngành Marketing truyền thống?

26/03/2024 06:16
Thu Trang
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Sự khác biệt chính giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing nằm ở phương tiện và công cụ được sử dụng.

Digital marketing (hay còn gọi là tiếp thị số) được hiểu là hình thức sử dụng công nghệ số, internet làm phương tiện cho các hoạt động truyền thông và marketing.

Nói cách khác, Digital marketing là hoạt động marketing có sử dụng phương tiện kỹ thuật số (website, facebook, instagram…) để tiếp cận, kết nối và tương tác với khách hàng trong môi trường số (internet). Chính vì vậy, ngành học này ngày càng thu hút nhiều sinh viên theo học.

Điểm khác biệt của ngành Digital Marketing so với ngành Marketing truyền thống

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Song, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ miền Đông cho biết, Digital Marketing là quá trình tiếp cận và tương tác với khách hàng thông qua các kênh trực tuyến.

Digital Marketing bao gồm việc xây dựng chiến lược, phát triển nội dung, triển khai và đánh giá hiệu quả của các hoạt động marketing trên nền tảng kỹ thuật số. Mục tiêu của Digital Marketing là tạo ra sự nhận thức về thương hiệu, thu hút khách hàng và duy trì mối quan hệ với khách hàng qua internet.

Sự khác biệt chính giữa Marketing truyền thống và Digital Marketing nằm ở phương tiện và công cụ được sử dụng. Trong Digital Marketing, các phương tiện kỹ thuật số như trang web, mạng xã hội, email và công cụ tìm kiếm được sử dụng để tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Song, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ miền Đông. Ảnh: TG
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Song, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ miền Đông. Ảnh: TG

Trong khi đó, Marketing truyền thống sử dụng các phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình, báo in, đài phát thanh, và các biểu ngữ quảng cáo trên đường phố. Trong thời đại công nghệ hiện nay, Digital Marketing được xem là có nhiều ưu điểm về chi phí, hiệu quả, hoạt động remarketing, thu hẹp khoảng cách địa lý…

Cùng bàn về vấn đề này, theo đại diện Trường Đại học Hoa Sen, sinh viên ngành Digital Marketing sẽ được trang bị những kiến thức cập nhật và thực tiễn nhất trong lĩnh vực tiếp thị số.

Chương trình học bao gồm các khóa học về tiếp thị trực tuyến, quảng cáo trực tuyến, quản lý mạng xã hội, SEO (Search Engine Optimization), SEM (Search Engine Marketing), phân tích dữ liệu và quản trị nội dung.

Điểm khác biệt chính giữa ngành Digital Marketing và Marketing truyền thống nằm ở việc áp dụng công nghệ số và truyền thông số để tối ưu hóa chiến lược tiếp thị, giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn.

Sinh viên ngành Digital Marketing có lợi thế vừa nắm được các kiến thức nền tảng của marketing vừa nắm được các kiến thức chuyên sâu về việc triển khai một chiến lược Digital marketing. Sinh viên cũng được tiếp cận các kiến thức và xu hướng mới của thế giới về Digital marketing như AI Marketing, Phân tích dữ liệu khách hàng, SEO, content marketing…

Theo thầy Song, Digital Marketing là ngành học khá mới tại Trường Đại học Công nghệ Miền Đông nhưng lại thu hút được nhiều thí sinh bởi trong thời đại công nghệ hiện nay, Digital marketing được xem là công cụ truyền thông marketing hiệu quả trong việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, với tỷ lệ người dùng internet khoảng 70% dân số, ngành Digital Marketing đang phát triển nhanh tại Việt Nam.

Sự tiến bộ của công nghệ đã tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận thông tin qua các kênh online, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện chiến lược Digital Marketing.

Trước đó, đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi thói quen của người dùng, giúp các sản phẩm của Digital Marketing càng trở nên quen thuộc, dễ tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu. Đây chính là lý do khiến ngành Digital Marketing trở nên sôi động và hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Cũng theo thầy Song, các bạn sinh viên Digital Marketing có năng lực không lo về “đầu ra”.

"Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động Thành phố Hồ Chí Minh (FALMI), năm 2023, dự báo sự phát triển nhanh của internet sẽ thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ và nhu cầu nhân lực ở ngành này là marketing supervisor, digital planning manager (quản lý kế hoạch kỹ thuật số), Digital marketing, điều phối viên truyền thông, copywriter (người viết quảng cáo)...và cụ thể ngành nghề Digital Marketing đang cần khoảng 9.000 nhân lực mỗi năm tính riêng khu vực thành phố Hồ Chí Minh", Phó Giáo sư Phạm Văn Song thông tin thêm.

Hiện cả nước có một số trường đào tạo ngành này, mỗi trường có định hướng đào tạo riêng, thông tin về chương trình đào tạo ngành này, Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ miền Đông chia sẻ, với định hướng tiên phong về nắm bắt và ứng dụng công nghệ trong các ngành nghề, định hướng riêng của nhà trường với ngành Digital Marketing chính là đào tạo các cử nhân Marketing 5.0.

Điều này có thể hiểu là đào tạo nhân sự có khả năng ứng dụng công nghệ toàn diện trong việc định hình cách giao tiếp, tiếp cận, tương tác nhằm nâng cao giá trị trong từng hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Để làm được điều này, nhà trường có các biện pháp chính như: Chú trọng hoạt động trải nghiệm sinh viên, trang bị cho sinh viên các kỹ năng mềm. Với ngành Digital Marketing, sinh viên được đặc biệt trang bị kỹ năng tự học, kỹ năng đổi mới- sáng tạo, kỹ năng ứng dụng AI.

Cùng với đó, các chương trình đào tạo được thiết kế với các học phần tiên tiến như: Phân tích dữ liệu Marketing, Xây dựng và phát triển trải nghiệm người dùng (UX/ User Experience, UI/ User Interface); Xây dựng và phát triển những kênh trọng yếu liên quan (Website/ Landing Page, ứng dụng di động, thương mại điện tử); Phát triển và đăng tải nội dung trên môi trường Digital; Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO); Quảng cáo & các công cụ Digital Marketing…

Thách thức trong đào tạo ngành Digital Marketing

Tuy nhiên vì là ngành học khá mới nên cũng gặp phải một số thách thức ban đầu, thầy Song cho biết, nhiều học sinh chưa hiểu rõ về ngành học này nên chưa mạnh dạn tìm hiểu, đăng kí học.

Vì vậy, năm 2024, nhà trường triển khai chương trình hướng nghiệp “MIT cùng bạn chọn ngành năm 2024” để giúp thí sinh có thể tìm hiểu về các ngành học và sự phù hợp giữa năng lực, sở thích của mình với ngành học.

Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay, chương trình đào tạo Digital Marketing cũng đòi hỏi phải cập nhật liên tục để nắm bắt và đón đầu công nghệ.

Chính vì vậy, bên cạnh việc thường xuyên rà soát, cập nhật chương trình, trường chú trọng trang bị cho sinh viên ngành Digital Marketing tinh thần không ngừng học hỏi, kỹ năng tự học, kỹ năng ứng dụng Công nghệ thông tin trong phát triển ngành nghề.

Theo đại diện Trường Đại học Hoa Sen, một số thách thức trong việc tuyển sinh và đào tạo ngành Digital Marketing bao gồm việc cập nhật và duy trì một chương trình giảng dạy hấp dẫn và liên tục phát triển để phản ánh những thay đổi nhanh chóng trong ngành.

Thực tế cho thấy, các lĩnh vực liên quan đến digital luôn có sự thay đổi rất nhanh chóng. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và cơ hội nghề nghiệp mà ngành Digital Marketing mang lại là cần thiết để thu hút sinh viên.

Việc tìm kiếm và giữ chân các giảng viên có chuyên môn sâu của ngành Digital Marketing có thể là một thách thức bởi ngành này cần tìm kiếm những người có kinh nghiệm thực tế và có khả năng truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, giảng viên phải thường xuyên cập nhật và tự trau dồi kiến thức, kỹ năng mới về công nghệ, xu hướng xã hội để có thể đáp ứng yêu cầu giảng dạy cho ngành học đòi hỏi nhiều kiến thức mới như Digital Marketing.

Cơ hội nghề nghiệp triển vọng

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Văn Song, cử nhân tốt nghiệp ngành Digital Marketing có thể đảm nhận vị trí chuyên viên tại các doanh nghiệp thuộc tất cả các loại hình hoặc các công ty quảng cáo (advertising agency), cơ quan truyền thông (media agency), công ty nghiên cứu thị trường (market research agency)…

Về cơ hội thăng tiến, sau thời gian tích lũy kinh nghiệm, các chuyên viên sẽ đảm nhiệm các vị trí trưởng nhóm, trưởng dự án, trưởng phòng Marketing, giám đốc Marketing. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, các bạn trẻ gen Z có nhiều lợi thế thăng tiến trong ngành với sức sáng tạo và khả năng nắm bắt công nghệ nhanh chóng.

Thông tin về mức lương của ngành này, theo thầy Song, mức lương của ngành Digital Marketing hiện nay rất hấp dẫn.

Theo báo cáo thị trường tuyển dụng của TopCV 2023 - 2024 , mức lương trung bình chuyên viên Digital Marketing có từ 1 đến 4 năm kinh nghiệm: 10-15 triệu đồng/tháng; 5 đến 6 năm kinh nghiệm: 14- 20 triệu đồng/tháng, còn theo báo cáo lương của Adecco Việt Nam 2023, ở các vị trí quản lý, mức lương từ 25-200 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ về những hoạt động hỗ trợ liên quan đến thực tập, thực tế của sinh viên trong chương trình đào tạo, thầy Song cho biết, tất cả các sinh viên học tập tại trường đều được đảm bảo trải qua một quá trình trải nghiệm nghề nghiệp ngay từ năm thứ nhất đến khi tốt nghiệp.

Nhà trường đã xây dựng một mạng lưới các doanh nghiệp rộng khắp: Công ty 3M Việt Nam, Công ty Yakult Việt Nam, hệ thống các ngân hàng như OCB, Shinhan, Vietcombank, MB, VIB,… tại địa phương, để cung cấp cơ hội trải nghiệm về nghề nghiệp cho tất cả sinh viên.

Các hoạt động trải nghiệm tại doanh nghiệp, kỳ thực tập hè, các khóa kỹ năng từ doanh nghiệp được lồng ghép vào trong chương trình học giúp sinh viên có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế, tăng cơ hội cạnh tranh trước khi bước vào thị trường lao động.

Đặc biệt, năm 2024, trường có chính sách giảm học phí cho sinh viên ngành Digital Marketing so với các năm học trước chỉ còn 12,5 triệu/học kỳ. Không chỉ được ưu đãi về học phí, trường còn có học bổng từ 3.000.000 đến 10.000.000 đ cho 100% tân sinh viên.

Trong quá trình học, nhà trường có nhiều suất học bổng khuyến khích học tập, hoặc học bổng từ doanh nghiệp từ 30% - 100% học phí.

Còn theo đại diện Trường Đại học Hoa Sen, sinh viên tốt nghiệp ngành Digital Marketing có thể làm việc ở nhiều vị trí như: Chuyên viên SEO/SEM, quản trị nội dung, chuyên viên quảng cáo trực tuyến, chuyên viên tiếp thị mạng xã hội, phân tích viên dữ liệu marketing...

Bên cạnh đó, có thể làm việc tại các doanh nghiệp trong mọi ngành nghề từ thương mại điện tử, công nghệ thông tin đến các cơ quan truyền thông và quảng cáo. Mức lương khởi điểm và cơ hội thăng tiến trong ngành này khá hấp dẫn, tùy thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng cá nhân và nhu cầu của thị trường.

Để hỗ trợ sinh viên tốt nhất trong quá trình học tập, Trường Đại học Hoa Sen luôn tích cực kết nối với các doanh nghiệp và tổ chức trong ngành để cung cấp cho sinh viên cơ hội thực tập và việc làm sau khi tốt nghiệp.

Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực để mở rộng kiến thức và mạng lưới của sinh viên. Ngoài ra, có những chương trình học bổng dành riêng cho sinh viên xuất sắc.

Cùng với mạng lưới cựu sinh viên (alumni) được xây dựng từ nhiều năm nay, Trường Đại học Hoa Sen cũng là đối tác chiến lược là các công ty, tập đoàn đa quốc gia như Manpower, Misa…. Nhờ đó, giúp sinh viên có việc làm ngay khi ra trường.

Bạn Nguyễn Trà My, sinh viên ngành Digital Marketing, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic chia sẻ, ngành Digital Marketing sẽ được trang bị những kiến thức chuyên môn như: Marketing, nghiên cứu thị trường, quảng cáo, vẽ và xử lý ảnh, xây dựng, quản trị website cùng các kỹ năng mềm và ngoại ngữ.

Tuy nhiên cũng có một số thách thức đối với sinh viên ngành này bởi trong quá trình học sẽ có những bài thực hành yêu cầu làm việc với nhiều công cụ và nền tảng công nghệ khác nhau. Điều này đặt ra thách thức đối với những người mới học, nhất là khi sinh viên chưa nắm vững kiến thức kỹ thuật cơ bản.

“Điểm thuận lợi khi học ngành này là được tiếp cận với nhiều kiến thức đa dạng. Digital Marketing là một ngành học thú vị và có nhiều thách thức mà sinh viên phải đối mặt. Tuy nhiên, khi vượt qua được những thách thức đó thì ngành học này sẽ mở ra những cơ hội lớn trong tương lai”, My thông tin thêm.

Thu Trang