PGĐ Sở Y tế TP.HCM: Thời điểm này, học sinh đến trường là hết sức cần thiết

09/12/2021 06:53
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, thời điểm này, học sinh đến trường là hết sức cần thiết.

Chiều ngày 8/12, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y Tế Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng tham gia buổi tập huấn trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các cơ sở giáo dục, trường học nằm trên địa bàn thành phố.

Học trực tuyến kéo dài, học sinh sẽ gặp nhiều hệ lụy

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vào thời điểm này, tình hình dịch bệnh vẫn chưa ổn định. Biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2 cần thêm thời gian để các nhà khoa học nghiên cứu và đánh giá.

Sau khi nới lỏng giãn cách, số ca nhiễm F0 của Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương ở phía Nam có xu hướng gia tăng.

Tuy nhiên, đây vẫn là điều mà thành phố đã lường được từ trước, kiểm soát được. Đồng thời, đã đề ra những biện pháp, giải pháp kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh theo hướng thích ứng linh hoạt, đảm bảo an toàn cho cộng đồng và học sinh.

Ông Nguyễn Hữu Hưng nói: “Thời điểm này, học sinh đến trường là hết sức cần thiết. Việc học trực tuyến kéo dài sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm sinh lý của học sinh, nhất là với lứa tuổi thanh thiếu niên.

Hệ lụy của việc học trực tuyến kéo dài còn kéo theo nhiều bệnh không lây nhiễm, là tình trạng học sinh bị cận thị, loạn thị, cong vẹo cột sống, ảnh hưởng đến sự phát triển của học sinh. Đi học trực tiếp là nhu cầu thực sự của học sinh.”.

PGĐ Sở Y tế TP.HCM: Thời điểm này, học sinh đến trường là hết sức cần thiết ảnh 1

Ông Nguyễn Hữu Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh: P.L)

Phó Giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh nhìn nhận: Khi học sinh đi học trực tiếp, ngành y tế và ngành giáo dục không chủ quan. Khi học sinh trở lại trường sẽ là cơ hội rèn giũa kỹ năng phòng chống dịch cho các em học sinh, trở thành thói quen, phản xạ, giáo dục học sinh kỹ năng, hành vi có lợi cho sức khỏe, hình thành thế hệ tương lai có nhiều kỹ năng bảo vệ sức khỏe.

Tuyên truyền về giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Ông Nguyễn Hữu Hưng đề nghị, khi học sinh quay trở lại trường học, các trường cần thực hiện việc thông tin, tuyên truyền nhiều hơn nữa về kế hoạch, giải pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch đón học sinh.

Tỷ lệ học sinh trong độ tuổi từ 12-17 tuổi rất cao, được sự đồng thuận rất lớn từ phụ huynh, học sinh.

Dù vậy, ông Nguyễn Hữu Hưng nói rằng, vắc xin chỉ là một trong những giải pháp an toàn phòng chống dịch. Bảo vệ sức khỏe cho học sinh an toàn khi trở lại trường vẫn còn nhiều giải pháp khác.

Học sinh chưa được tiêm vắc xin vẫn được đảm bảo khi trở lại trường như học sinh đã tiêm vắc xin. Chỉ có khác là cách xử lý khi có trường hợp F0 đã tiêm và chưa tiêm là khác nhau.

Hiện ngành y tế đã xây dựng quy trình xử lý F0 trong nhà trường vừa an toàn, vừa thích ứng linh hoạt. Tinh thần là khoanh vùng hẹp nhất có thể, ít ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của nhà trường. Tình trạng mở một vài bữa lại đóng thì chắc chắn không thể nói trước được, nhưng phải đảm bảo an toàn, vừa thích ứng linh hoạt.

Ngành y tế và ngành giáo dục cũng đã xây dựng cẩm nang phòng chống dịch cho học sinh, giáo viên, phụ huynh.

Ông Nguyễn Hữu Hưng đề nghị: “Các trường sinh hoạt thật kỹ với phụ huynh trước khi đi học lại, với những vấn đề cụ thể. Phụ huynh có vai trò cực kỳ quan trọng trong công tác phòng chống dịch.

Do đó, các trường cần nêu rõ phụ huynh cần làm gì, khi có triệu chứng nghi ngờ thì trao đổi, thông tin với phụ huynh để cùng hợp tác”.

Để đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch khi học sinh quay trở lại trường, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các trường cần kiện toàn, củng cố bộ phận y tế học đường, nâng cao sức khỏe thể chất của học sinh khi đến trường, tham mưu cho ban chỉ đạo, hiệu trưởng nhà trường về công tác phòng chống dịch, cần có bản mô tả công việc cho y tế học đường”.

Song song đó, ông Nguyễn Hữu Hưng còn lưu ý vai trò quan trọng của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên đứng lớp trong việc phát hiện trường hợp học sinh nghi nhiễm.

Vì vậy, hiệu trưởng cần sinh hoạt thật kỹ với đội ngũ gần gũi với học sinh, phát hiện sớm các triệu chứng có nghi ngờ của học sinh, nắm bắt các yếu tố có liên quan để hỗ trợ, xử lý.

Việt Dũng