Đại học FPT giành giải Nhất cuộc thi về giải pháp công nghệ

11/02/2012 11:23
Theo VietNamPlus
Nhóm tác giả của trường Đại học FPT vừa xuất sắc giành giải thưởng cao nhất cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ cứu ngư dân trước thảm họa bão.
Nhóm tác giả đến từ Phòng nghiên cứu không gian FSpace, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, Trường Đại học FPT chụp ảnh kỷ niệm cùng ban tổ chức. (Ảnh: Đại học FPT)
Nhóm tác giả đến từ Phòng nghiên cứu không gian FSpace, Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT, Trường Đại học FPT chụp ảnh kỷ niệm cùng ban tổ chức. (Ảnh: Đại học FPT)

Đây là cuộc thi tìm kiếm giải pháp công nghệ của EADS do Tập đoàn Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng Châu Âu (EADS) tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, thu hút sự tham gia của nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước. 
Chủ đề cuộc thi đưa ra khuyến khích các tác giả tìm kiếm giải pháp công nghệ để giảm thiểu thiệt hại về người cho ngư dân trước thảm họa bão. 
Sau khi tìm hiểu, phân tích thông tin, dựa trên các kết quả thực nghiệm về liên lạc tầm xa trên băng tần HF (dựa vào phản xạ tầng điện li) và qua phản xạ bề mặt Mặt Trăng, nhóm nghiên cứu không gian FSpace (Viện nghiên cứu công nghệ FPT) đã đưa ra giải pháp liên lạc dạng số (digital communication) cho các tàu cá với các trạm bờ trên băng tần HF và kênh liên lạc dự phòng thông qua chùm vệ tinh nhỏ trên băng tần VHF/UHF.
Điểm độc đáo của giải pháp công nghệ này là việc tận dụng tối đa các trang thiết bị liên lạc hiện có trên tàu cá, duy trì phương thức đàm thoại SSB truyền thống và bổ sung phương thức điều chế tín hiệu số tiên tiến có độ tin cậy cao (có thể giải điều chế tín hiệu với hệ số SNR rất thấp tới -29dB), sử dụng băng thông rất nhỏ (cỡ 6Hz) đồng thời hỗ trợ đa truy cập cho tối đa 30.000 tàu cá. 
Thiết bị đầu cuối lắp trên tàu cá có tính năng tự động thu thập các bản tin dự báo thời tiết hay dự đoán đường đi của bão và tự động cảnh báo giúp ngư dân tránh nạn cũng như tự động phát tín hiệu cấp cứu về bờ và các tàu xung quanh trong trường hợp khẩn cấp. 
Bên cạnh đó, ý tưởng thiết kế chùm vệ tinh nhỏ (nano-satellite) với khối lượng 3 kg làm nhiệm vụ trung chuyển các gói tin cũng như giám sát hoạt động tàu biển cũng được ban giám khảo đánh giá cao. 
Quan trọng hơn, chính các kỹ sư trẻ và sinh viên Việt Nam có thể tự đứng ra đảm nhận công việc thiết kế và triển khai ý tưởng.
Cuộc thi được khởi động từ tháng 10/2011 và kết thúc vòng chung kết ngày 7/2/2012. Các đội tham gia phải trải qua 2 vòng thi. Vòng 1 là viết đề án gửi qua mạng cho ban tổ chức duyệt. Vòng 2 là thuyết trình và bảo vệ ý tưởng tại văn phòng EADS tại Hà Nội.
Giá trị giải thưởng cao nhất của cuộc thi lần này gồm 4.000 USD, quà tặng đặc biệt của EADS và một chuyến đi Singapore cho cả nhóm để tham dự Lễ trao giải diễn ra trong khuôn khổ Triển lãm hàng không Singapore vào ngày 14/2 tới. Nhóm đoạt giải cũng được mời tới thăm quan trung tâm nghiên cứu “EADS Innovation Works” tại Singapore và tìm hiểu về các công việc ở đây để tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai.
Được biết, nhóm tác giả đoạt giải dự kiến sẽ dùng khoản tiền thưởng để tiếp tục đầu tư hoàn thiện đề án của mình nhằm mục tiêu hiện thực hóa ý tưởng cứu ngư dân trước thảm họa bão./.
Theo VietNamPlus