Những thú vui sắp tuyệt diệt trong game Việt Nam

19/12/2011 14:00
Theo Genk
Nhưng ở một góc nhìn khác, game thủ đang dần đánh mất đi những thú vui nó đã từng có được.
Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2002 - 2003, game online có tốc độ phát triển "kinh hoàng" và nhanh chóng trở thành một trong những hình thức giải trí thu hút được nhiều người tham gia nhất hiện nay. Thật khập khiễng khi so sánh về số lượng, chất lượng và sự thoải mái trong quá trình chơi game ngày đó so với bây giờ. Nhưng ở một góc nhìn khác, game thủ đang dần đánh mất đi những thú vui nó đã từng có được.
Những thú vui sắp tuyệt diệt trong game Việt Nam ảnh 1
Nhiều thú vui đang dần mờ nhạt đối với game thủ Việt.
Đáng buồn hơn, những giá trị đang dần mất đi này lại là cốt lõi là động lực cho sự phát triển của game online suốt thời gian qua. Chính vì thế, nhiều người đang lo lắng cho tương lai của loại hình giải trí này. Vậy, game thủ đã mất điều gì khi tham gia chơi GO Việt hiện nay? Hãy cùng đến với bài viết dài 2 phần dưới đây.
Tình chiến hữu
Một trong những điều thành công nhất của GO Việt trong giai đoạn sơ khai là nó đã tạo ra được một cộng đồng cực kỳ có chiều sâu, gắn bó và mạnh mẽ. Nếu là một game thủ của VLTK những ngày mà tựa game này mới chập chững gia nhập thị trường trong nước các bạn có thể hiểu rõ điều này.
Mỗi lần login game, điều mà nhiều người thích thú nhất không phải là... chơi game bởi đơn giản VLTK lúc ấy chỉ có đúng đánh quái, đánh quái, đánh quái và rồi lại đánh quái. Động lực khiến nhiều người chơi game hàng ngày nhất lúc đó là để gặp gỡ những người bạn trong game của mình. Thật sự, cộng đồng trong game online lúc đấy là cực kỳ lớn. Game thủ có thể bỏ cả buổi để ngồi... chat với bang, hàng sa số những câu truyện trên trời, dưới biển được "chém" thâu đêm suốt sáng.
Những thú vui sắp tuyệt diệt trong game Việt Nam ảnh 2
Bây giờ thì sao? Người người đua top, nhà nhà "cày game". Với sự phát triển hàng loạt của Auto, chúng ta đang chuyển dần từ một cộng đồng người chơi game online sang một cộng đồng "bot" game online. Ngoài ra, các tựa game mới có nhiều tính năng hơn, thu hút game thủ hơn nhưng ở chiều ngược lại, nó làm mất thời gian đáng lẽ game thủ dành cho bạn bè và các mối quan hệ trong game.
Thật ra, nhiều anti fan của VLTK hỏi gamer VLTK: "điều gì làm cậu ngày đó có thể cắm đầu cả ngày đánh mấy con quái vớ vẩn không hơn không kém?". Xin trả lời, đó là bạn bè. Và cộng đồng cũng là yếu tố quan trọng nhất khiến nhiều người có thể gắn bó 6, 7 năm với một tựa game mà cần không quá 2 tháng để chơi hết các tính năng của nó.
Sự kiên nhẫn và cân bằng
Game online hiện tại đang được phát hành theo chính sách "mỳ ăn liền". Tuy hơi phũ phàng nhưng đây chính xác là hiện thực của GO Việt. Dù là bất cứ game nào, NPH cũng đẩy rate lên cao để game thủ lên level nhanh, nhanh tận hưởng đến các tính năng thú vị của game, nhanh thành "hàng khủng" và nhanh "đốt tiền" vào game. Thậm chí, như sợ các game thủ mới nản, họ còn cung cấp vật phẩm đặc biệt giúp game thủ "1 bước lên trời".
Những thú vui sắp tuyệt diệt trong game Việt Nam ảnh 3
Chính vì điều này mà sự kiên nhẫn của game thủ dường như đã mất hết. Họ mong muốn trải qua giai đoạn level thấp thật nhanh, nhanh có được những trang bị khủng, nhanh chinh phục hết các tính năng của game. Tuy nhiên, nếu không nhanh, thay vì cố gắng, họ... kêu NPH.
Dường như, người chơi GO Việt đang mất dần cái thú vui khi chơi game mà... yếu hơn quái. Lấy ví dụ như VLTK, hiện tại để đánh bất cứ boss nào đi nữa cũng là chuyện quá đơn giản và dễ dàng. Thậm chí, có không ít bang bật... auto đi săn boss. Ngày trước, để ăn được 1 boss là cả một nghệ thuật vì chúng quá mạnh so với người chơi, điều này càng làm cho game thủ lười và game.... nhanh đóng cửa hơn.
Những trận so tài nảy lửa
Một sự thật là vì nhiều lý do khác nhau như bản chất game, chính sách NPH, thị hiếu game thủ... mà các "cuộc chiến" đông người trong game online Việt đã không còn là "đặc sản", nhiều và quan trọng như trước nữa. Trừ một số game ít ỏi (đa phần thất bại), các quest hay sự kiện đều có thể solo hoặc làm trong một party nhỏ khoảng vài người. Điều này làm cho nhiều game thủ không thể tận hưởng được cảm giác thú vị của những trận chiến cả bang đi... săn boss.
Những thú vui sắp tuyệt diệt trong game Việt Nam ảnh 4
Những trận chiến sôi động, kịch tính hiếm dần.
Hiện nay, không game nào có một hoạt động công thành chiến hấp dẫn, đông đảo và thu hút người chơi như VLTK 1. Vẫn biết không phải không có game có tính năng tương tự nhưng không một game nào có được sự hấp dẫn, và gắn kết tương tự những gì tựa game này đã làm được trước đây.
Vẫn biết, với một số tựa game như Kiếm Thế, những cuộc săn boss vẫn là cuộc chiến nảy lửa giữa các thế lực mạnh trong cùng server. Nhưng vì số lượng server quá lớn cộng thêm boss có giá trị không cao khiến cho các cuộc chiến này chưa bao giờ thực sự nảy lửa. Một so sánh đơn giản, một bang săn boss VLTK ngày trước trung bình kiếm được khoảng 20 - 30 triệu VNĐ mỗi tuần (có thể nhiều hơn).
Những thú vui sắp tuyệt diệt trong game Việt Nam ảnh 5
Gamer không còn mặn mà do giá trị của các sự kiện không cao.
Còn hiện nay thì sao, với chính sách của NPH, vật phẩm nhận được khi săn boss có giá trị không cao. Ngay cả một tựa game hot như Kiếm Thế, số tiền nhận được khi "ăn" boss là cực nhỏ (không đáng kể với bang đông người). Điều này khiến cho các hoạt động bang hội kém hấp dẫn, không quan trọng và nhiều người không thể cảm nhận được sự hấp dẫn... ngày xưa.
Niềm vui giai đoạn phi thương mại
Nếu được hỏi giai đoạn này vui nhất, hấp dẫn nhất của game, câu trả lời phổ biến nhất là giai đoạn game "phi thương mại". Đây là giai đoạn mà NPH chưa đưa ra các vật phẩm hỗ trợ (thường là rất mất cân bằng) trong cashshop. Rõ ràng, trong giai đoạn mà thành quả của bạn được lưu lại (khác với giai đoạn thử nghiệm) và công bằng, hẳn nhiều người sẽ rất thích thú.
Những thú vui sắp tuyệt diệt trong game Việt Nam ảnh 6
Sự xuất hiện sớm của cash-shop khiến người chơi chưa kịp cảm nhận cái hay của game.
Tuy nhiên, với sức ép doanh thu và cạnh tranh ngày càng kinh khủng, không NPH nào dám kéo dài giai đoạn này. Điều này đảm bảo doanh thu cho NPH nhưng bù lại, rút đi của game thủ một giai đoạn vui vẻ nhất trong quá trình chơi game.
Tất nhiên, thời gian trước, giai đoạn phi thương mại thường kéo dài khá lâu và "từ từ". Lấy ví dụ như VLTK, sau khi phát hành khá lâu, NPH mới đưa ra thông báo thu phí giờ chơi. Hiện tại, may mắn lắm NPH mới không "cắt bỏ" giai đoạn này, còn thường thì ngay khi Open Beta, cash shop đã được update đầy đủ.
Theo Genk