Trường học tập huấn tư duy phản biện cho đội ngũ giáo viên

07/08/2022 07:48
Phạm Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Trường THPT Trần Nguyên Hãn tập huấn nâng cao năng lực giáo viên về tư duy phản biện để có cơ sở vận dụng trong quá trình giảng dạy, giáo dục học sinh.

Năm học 2022 – 2023 là năm đầu tiên triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10 trung học phổ thông.

Với mục tiêu giúp hình thành phẩm chất và năng lực của học sinh, chương trình mới chú trọng hơn việc rèn luyện kỹ năng, tính năng động, tư duy độc lập, có khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề,…

Chương trình mới cũng đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần được tập huấn, trang bị những kỹ năng phù hợp để vận dụng trong quá trình giảng dạy, giáo dục học sinh.

Theo đó, để đảm bảo công tác triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10 vào năm học 2022 – 2023, ngày 6/8, Ban Lãnh đạo Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân, Hải Phòng) tổ chức buổi tập huấn nâng cao năng lực giáo viên về tư duy phản biện, tư duy sáng tạo.

Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn tổ chức buổi tập huấn nâng cao năng lực giáo viên về tư duy phản biện, tư duy sáng tạo (Ảnh: Phạm Linh)

Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn tổ chức buổi tập huấn nâng cao năng lực giáo viên về tư duy phản biện, tư duy sáng tạo (Ảnh: Phạm Linh)

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Minh Quý – Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn cho biết: “Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi rất nhiều kĩ năng, năng lực từ đội ngũ giáo viên.

Đứng trước một chương trình phổ thông mới, rất nhiều kỹ năng, năng lực học sinh cần được phát triển và tiếp thu nên việc trang bị tư duy phản biện và tư duy sáng tạo cho các em học sinh là vô cùng cần thiết.

Đây là nền tảng quan trọng, một trong những kỹ năng hàng đầu mà học sinh cần có. Đảm bảo phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

Chính vì vậy, đội ngũ giáo viên phải được tiên phong tập huấn về những vấn đề, nội dung này để trên cơ sở đó vận dụng trong quá trình giảng dạy, giáo dục học sinh.

Từ đó, định hướng cho học sinh phát triển tư duy phản biện, tư duy sáng tạo trong quá trình học tập và trở thành hành trang cho các em sau này khi trở thành công dân của thế kỷ 21”.

Để tập huấn nâng cao năng lực giáo viên về tư duy phản biện, tư duy sáng tạo, Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn đã mời diễn giả Tô Thuỵ Diễm Quyên chuyên gia giáo dục tập huấn cho hội đồng sư phạm. Chương trình tập huấn sẽ kéo dài 3 – 4 ngày.

Trong buổi tập huấn đầu tiên, diễn giả Tô Thuỵ Diễm Quyên giúp các thầy, cô giáo hiểu những nét cơ bản về tư duy phản biện, tư duy sáng tạo và những điều cần thiết, quan trọng khi đưa vào trong quá trình giảng dạy, giáo dục học sinh.

Để giáo viên được tiếp cận với khái niệm tư duy phản biện, diễn giả đã đưa ra những hình ảnh, câu hỏi, bài hát và yêu cầu giáo viên chia nhóm cùng thảo luận rồi đưa ra quan điểm, nhận định của mình.

Thầy Nguyễn Minh Quý - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn tham gia thảo luận, đưa ra quan điểm trong buổi tập huấn (Ảnh: Phạm Linh)

Thầy Nguyễn Minh Quý - Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Nguyên Hãn tham gia thảo luận, đưa ra quan điểm trong buổi tập huấn (Ảnh: Phạm Linh)

Từ đó, giáo viên hiểu được tư duy là quá trình nhận thức, suy nghĩ rõ ràng, có lý lẽ và mục tiêu còn phản biện là nhận thức của việc phân tích, đánh giá thông tin để kiểm chứng sự chính xác.

Diễn giả cũng nêu lợi ích (thúc đẩy sự ham học hỏi và tò mò, nâng cao tính sáng tạo, củng cổ khả năng giải quyết vấn đề, phát triển tính tự chủ) cùng những kỹ năng cần có để phát triển tư duy phản biện.

Theo diễn giả Tô Thuỵ Diễm Quyên, từ năm 2015 cho đến nay, tư duy phản biện luôn là 1 trong 10 kỹ năng hàng đầu mà người lao động trên toàn cầu cần phải có.

Diễn giả Tô Thuỵ Diễm Quyên cho biết, từ năm 2015 cho đến nay, tư duy phản biện luôn là 1 trong 10 kỹ năng hàng đầu mà người lao động trên toàn cầu cần phải có (Ảnh: Phạm Linh)

Diễn giả Tô Thuỵ Diễm Quyên cho biết, từ năm 2015 cho đến nay, tư duy phản biện luôn là 1 trong 10 kỹ năng hàng đầu mà người lao động trên toàn cầu cần phải có (Ảnh: Phạm Linh)

“Tư duy phản biện là nền tảng của tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt thì sẽ là người thành công trong cuộc sống.

Theo đó, tư duy phản biện cũng rất cần trong ngành giáo dục để các thầy, cô giáo có thể truyền tải tốt nhất cho học sinh của mình.

Khi chúng ta có tư duy phản biện tốt thì chúng ta có thể nhận diện được và có cách hành xử, ứng xử như thế nào hoặc đưa ra nhiều giải pháp cho một vấn đề, biết cách lựa chọn vấn đề.

Đồng thời, chúng ta có khả năng phân tích vấn đề, ứng dụng vấn đề và đưa ra giải pháp ở nhiều góc nhìn khác nhau.

Với bất kỳ ai chứ không riêng các thầy cô giáo, khi muốn có tư duy phản biện để có được kỹ năng tốt hơn trong cuộc sống phải bắt đầu từ việc không vội tin những gì nghe thấy, đọc được mà phải dùng các minh chứng để lý giải nó. Nhìn vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau sẽ có cái nhìn đúng đắn.

Tư duy phản biện không phải là phản đối, đánh đổ quan điểm của người khác mà chỉ đơn giản là chúng ta hiểu được bản chất vấn đề và có cách giải quyết hợp tình, hợp lý, khả thi và phù hợp với bối cảnh” diễn giả Tô Thuỵ Diễm Quyên chia sẻ.

Phạm Linh