Vụ trưởng Thành vẫn bảo vệ Công văn 5512, mẫu giáo án vẫn tồn tại theo lộ trình?

28/06/2021 06:37
LÊ VĂN MINH
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học vẫn khẳng định những hướng dẫn trong Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH là phù hợp, chẳng qua là cấp dưới triển khai chưa đến nơi đến chốn.

Sau hàng loạt bài viết về chủ đề Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH thì cuối cùng Bộ cũng đã có điều chỉnh bằng Công văn Công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH ngày 23/6 vừa qua. Việc điều chỉnh này được xem là sự cầu thị của lãnh đạo Bộ trước một văn bản ban hành mà phần lớn giáo viên dưới cơ sở đều không đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH vẫn được giữ nguyên và tồn tại chứ không hề mất đi. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH chẳng qua là sự kéo giãn thời gian thực hiện theo lộ trình mà thôi.

Bởi, năm học 2021-2022 thì lớp 6 sẽ phải thực hiện các kế hoạch giáo dục theo hướng dẫn của Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH và tất nhiên ai cũng hiểu năm học tiếp theo sẽ là lớp 7, lớp 10, rồi nó sẽ được thực hiện khép kín các lớp học còn lại trong những năm tiếp theo.

Những giáo viên dạy 6 sẽ thực hiện các kế hoạch giáo dục theo Công văn 5512, ảnh chụp từ màn hình

Những giáo viên dạy 6 sẽ thực hiện các kế hoạch giáo dục theo Công văn 5512,

ảnh chụp từ màn hình

Sự phấn khởi của đội ngũ giáo viên trên cả nước sau một bài báo

Ngày 25/6 vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải bài viết Công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH như cơn mưa xóa tan "nắng hạn" mẫu giáo án 5512 của tác giả Hương Mai, trong bài viết này, tác giả đã phân tích khá kỹ việc thực hiện các kế hoạch giáo dục theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH chỉ dừng ở lớp 6 trong năm học tới, từ lớp 7 đến lớp 12 vẫn thực hiện theo các hướng dẫn trước đây.

Tuy nhiên, bài báo đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đội ngũ nhà giáo trên cả nước vì ít ra là trong năm học tới thì giáo viên đang dạy 5 khối lớp còn lại của cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông vẫn đang còn được thực hiện các kế hoạch như trước đây.

Dù sao nó cũng giảm được rất nhiều áp lực cho họ khi chỉ thực hiện các kế hoạch giáo dục theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH ở mình lớp 6 mà thôi.

Chính vì vậy, ngay sau khi bài viết được đăng tải thì nó đã được đội ngũ nhà giáo chia sẻ, đón đọc khá nhiều, chỉ sau 2 ngày đăng tải thì bài viết này đã có gần 700.000 người đọc trực tiếp trên trang chủ của Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam- đây là bài viết về chủ đề Công văn 5512 có lượng người đọc nhiều nhất.

Ngoài ra, chúng tôi thấy là nhiều trang mạng xã hội chia sẻ bài viết này, sau đó được hàng trăm giáo viên chia sẻ lại và nhiều giáo viên đã thể hiện niềm vui mừng khi năm tới họ không phải cùng lúc lo nhiều khối giáo án như hướng dẫn của Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH trước đây.

Điều này cho thấy một bộ phận lớn nhà giáo vẫn mong muốn Bộ bỏ hẳn Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH để giảm áp lực cho giáo viên dưới cơ sở.

Song, thực tế thì đây chỉ là niềm vui tạm thời, áp lực được trì hoãn thêm một thời gian chứ Bộ không bỏ hẳn nội dung của Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH đã ban hành vào cuối năm 2020 vì trong Công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH đã có những chỉ đạo khá cụ thể, đó là:

“Đối với lớp 6: Việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường được thực hiện theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường (Công văn 5512);

Các phụ lục kèm theo Công văn 5512 được sử dụng để tham khảo trong việc xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục, kế hoạch giáo dục của giáo viên, kế hoạch bài dạy (giáo án)".

Điều này cũng đồng nghĩa là trước sự phản đối của giáo viên mà đặc biệt là loạt bài phản biện sau khi Vụ trưởng Vụ giáo dục trung học giải thích mẫu giáo án 5512 và "thư công tác" trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 05/6/2021 thì Bộ tạm thời… nhượng bộ mà thôi.

Vì thế, Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH vẫn sẽ là nỗi ám ảnh giáo viên khi mà Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện đầy đủ ở tất cả các lớp, các cấp học trong những năm tới đây.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục Trung học nói về Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH

Thực ra, giáo viên đều có thể mường tượng ra việc Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH được Vụ Giáo dục Trung học tham mưu, chắp bút soạn thảo để lãnh đạo Bộ ký và ban hành nên tất nhiên là lãnh đạo Vụ này sẽ “khó thấy được” những hạn chế và những khó khăn khi giáo viên phải thực hiện theo văn bản này.

Cũng chính vì vậy, thông qua những chia sẻ với báo chí trong thời gian qua thì ai cũng thấy Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành luôn bảo vệ nội dung mà Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH đã hướng dẫn.

Khi trả lời Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam thì Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành nói rằng: “kịch bản" tổ chức các hoạt động trong bài học là rất ngắn gọn. Nếu giáo viên xác định trúng vấn đề thì chỉ cần khoảng 2 -3 trang/tiết; một bài 2 tiết thì Kế hoạch bài dạy chỉ khoảng 3-5 trang; không thể dài hàng chục trang như một số thầy, cô đã làm, phản ánh…”.[1]

Ngày 25/6 vừa qua, Báo Tuổi trẻ đăng bài "Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở lớp 6: Dạy môn mới như thế nào?" [2], cuối bài có box dẫn lời ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học:

"Tham khảo, học hỏi chứ không copy, mua bán giáo án

Nhiều giáo án "4 bước" được chia sẻ trên mạng xã hội dài 18-20 trang/bài không đúng với yêu cầu, tinh thần hướng dẫn. Bộ GD-ĐT khuyến khích các cộng đồng giáo viên cùng thực hiện, chia sẻ và trao đổi việc xây dựng kế hoạch bài dạy các môn học để tham khảo, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình thiết kế bài dạy của mỗi giáo viên.

Nhưng không đồng tình với việc mua bán, copy giáo án chỉ để đối phó với kiểm tra. Các tổ chuyên môn ở mỗi nhà trường cần phát huy vai trò trong thảo luận, nghiên cứu hướng dẫn, cùng giáo viên tháo gỡ khó khăn khi tiếp cận với định hướng mới trong triển khai chương trình giáo dục 2018."

Sau box dẫn lời Vụ trưởng Nguyễn Xuân Thành là đến box thông tin nhận định:

“Tránh vận dụng máy móc dẫn đến đối phó

Nhiều cấp quản lý và lãnh đạo nhà trường không chỉ đạo đúng khiến giáo viên thực hiện hình thức, đối phó, chỉ soạn giáo án để trình báo kiểm tra trong thời gian ngắn, gây bức xúc với những người mong muốn hướng đến dạy học thực chất.

Nhiều cấp lãnh đạo khi kiểm tra kế hoạch bài dạy của giáo viên đã vận dụng văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo một cách máy móc. Cụ thể bắt buộc giáo viên phải soạn giáo án bài dạy với 4 hoạt động, mỗi hoạt động có 4 bước.

Một số nhà trường yêu cầu giáo viên phải trình giáo án "4 bước" trong thời gian ngắn ngay sau khi hướng dẫn 5512 ban hành, không tổ chức cho giáo viên nghiên cứu hướng dẫn, thảo luận trong tổ chuyên môn. Thời gian gấp gáp, không được tập huấn, kiểm tra máy móc dẫn tới việc thực hiện yêu cầu trong Công văn 5512 ở nhiều nơi chỉ mang tính hình thức”. [2]

Ảnh chụp màn hình.

Ảnh chụp màn hình.

Với cách nói này, chúng ta có thể thấy rằng Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học vẫn khẳng định những hướng dẫn trong Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH là phù hợp, chẳng qua là giáo viên không hiểu cứ làm theo mẫu (phụ lục IV) dài 20-30 trang.

Lỗi không phải ở Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH mà do cấp dưới triển khai chưa đến nơi đến chốn và giáo viên thì “chưa xác định đúng vấn đề” mà thôi.

Như vậy, sau rất nhiều bài viết, phản ánh của đội ngũ giáo viên và sự vào cuộc kịp thời, chỉ đạo sâu sát của Bộ trưởng, hướng dẫn về mẫu giáo án, kế hoạch 5512 do Vụ Giáo dục Trung học xây dựng cũng có những thay đổi nhưng phải nói rằng đây là sự thay đổi không triệt để.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành (trái) và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ (phải), ảnh: moet.gov.vn.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành (trái) và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ (phải), ảnh: moet.gov.vn.

Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH vẫn tồn tại, chỉ khác là thay vì phải thực hiện ngay và đồng loạt thì nó được thực hiện theo... lộ trình từng năm và 4 kế hoạch trong 4 phụ lục được hướng dẫn là "được sử dụng để tham khảo" khi xây dựng các kế hoạch giáo dục.

Nhưng trước mắt thì năm học tới đây chỉ có lớp 6 thực hiện theo Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH nhưng về lâu dài thì tất cả các lớp còn lại của cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông đều phải thực hiện các công việc theo hướng dẫn của Công văn này.

Tài liệu tham khảo:

[1]https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h/vu-truong-vu-giao-duc-trung-hoc-giai-thich-mau-giao-an-5512-va-thu-cong-tac-post218343.gd

[2]https://tuoitre.vn/chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-2018-o-lop-6-day-mon-moi-nhu-the-nao-20210624211852585.htm

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

LÊ VĂN MINH