Báo Giáo Dục Việt Nam ra mắt chuyên mục mới "Cùng làm báo"

26/03/2012 10:00 Ban Biên tập chuyên mục Cùng làm báo
(GDVN) - “Cùng làm báo” – nơi giới trẻ thử tài làm báo theo phong cách mới – thể hiện cá tính, sự sáng tạo và những ý tưởng độc đáo.
Mục đích

lớn nhất của chuyên mục là nhằm định hướng, phát triển kỹ năng sống, các suy nghĩ tích cực và trách nhiệm với cộng đồng của thế hệ trẻ; phát triển khả năng viết báo của sinh viên, viết nghị luận của học sinh phổ thông, đồng thời mở rộng đến tất cả các đối tượng khác.

Quản trị chuyên mục chính là một số giáo viên và sinh viên báo chí.

Các bài viết gửi về địa chỉ:

cunglambao@giaoduc.net.vn

Chuyên mục gồm có hai tiểu mục:

1.    CUỘC THI “PHÓNG VIÊN TRẺ”

Cuộc thi do Báo Giáo dục Việt Nam phối hợp Khoa Báo chí – Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức.


1.1. Mục đích

- Chào mừng kỷ niệm 01 năm ngày thành lập báo Giáo dục Việt Nam.


- Chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Khoa Báo chí – 50 năm thành lập Học viện Báo chí và Tuyên truyền.


- Tạo sân chơi cho sinh viên báo chí, sinh viên các trường ĐH-CĐ và tìm kiếm các cây bút trẻ triển vọng.


1.2. Điều kiện dự Giải

- Là sinh viên, học viên các trường đào tạo báo chí và các trường ĐH – CĐ cả nước.


- Tác giả dự Giải không vi phạm các Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và luật pháp khác.


- Các tác phẩm báo chí chưa đăng tải trên bất cứ phương tiện truyền thông đại chúng nào. Mỗi tác giả có thể gửi nhiều bài dự thi.


Sinh viên báo chí đang tác nghiệp

1.3. Tiêu chuẩn xét chọn
a- Về nội dung:

Chủ đề tự do. Khuyến khích phản ánh các vấn đề giáo dục – đào tạo như chính sách, cơ chế, các hoạt động giáo dục – đào tạo nói chung và các trường nói riêng; về chất lượng dạy – học; các vấn đề liên quan kỳ thi tốt nghiệp và ĐH-CĐ; hoạt động học tập, ngoại khóa, đời sống học sinh - sinh viên; những tấm gương điển hình trong dạy và học v.v... Thông tin cần chính xác, trung thực, khách quan. Khuyến khích các tác giả gửi kèm tài liệu, bằng chứng theo bài.


b- Về hình thức:
- Thể loại:

+ Nhóm 1: tác phẩm báo chí là một bài (không quá 05 kỳ) hoặc một loạt bài (không quá 05 bài) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài và thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí.


+ Nhóm 2: phóng sự ảnh báo chí (không quá 15 ảnh). Không xét ảnh ghép, ảnh xử lý bằng vi tính, ảnh phong cảnh, tĩnh vật.


- Số lượng từ:

+Đối với các thể loại: phản ánh, ghi nhanh, tường thuật, phỏng vấn,... không được quá 1200 từ


+Đối với phóng sự, ký sự, số lượng từ không quá 2000 từ/bài hoặc kỳ


c- Thời hạn nhận tác phẩm dự Giải: Hạn cuối cùng là ngày 30/5/2012
1.4. Thời gian trao Giải: 21/6/2012
1.5. Giải thưởng:

+ 01 giải Nhất: 7.000.000đ/giải + 01 học bổng tiếng Anh trị giá 3.000.000đ


+ 01 giải Nhì: 5.000.000đ/giải + 01 học bổng tiếng Anh trị giá 2.000.000đ


+ 02 giải Ba: 3.000.000đ/giải + 01 học bổng tiếng Anh trị giá 2.000.000đ


+ 03 giải Khuyến khích: 1.000.000đ/giải + 01 học bổng tiếng Anh trị giá 2.000.000đ


+ 02 giải ảnh báo chí: 1.000.000đ/giải + 01 học bổng tiếng Anh trị giá 2.000.000đ


+ 01 giải tác phẩm được đọc nhiều nhất: 1.000.000đ/giải + 01 học bổng tiếng Anh trị giá 2.000.000đ


+ 01 giải tập thể lớp có số lượng và chất lượng bài cao nhất: 1.000.000đ/giải + quà tặng của Ban tổ chức


+ 01 nhân vật trong tác phẩm tạo hiệu ứng xã hội tích cực nhất: quà tặng của Ban Tổ chức


* Ghi chú:

Các bài dự thi đăng trên Giaoduc.net.vn không có nhuận bút


1.6. Ban Giám khảo

- Đại diện Báo Giáo dục Việt Nam


- Đại diện Khoa Báo chí


- 1 số nhà báo nổi tiếng



2.    Tiểu mục: NẾU TÔI LÀ…
2.1.    Nội dung:

Các bài viết, phỏng vấn, clip, phóng sự ảnh... mang tính giả tưởng, hiến kế, thể hiện ý tưởng, mơ ước hoặc phiếm luận của tác giả về 1 nhân vật nổi tiếng từ các chính trị gia, nghệ sĩ... đến người dân thường hay 1 sự vật đặc biệt... theo các chủ đề thời sự của từng tuần.


+ Với các nhân vật liên quan đến chính trị, tác phẩm mang tính hiến kế : Ví dụ : NẾU TÔI LÀ BỘ TRƯỞNG ĐINH LA THĂNG (tôi sẽ triển khai thêm 1 số vấn đề chống ùn tắc giao thông, hay tìm ra các phương pháp chống móc túi trên xe buýt cho người dân như thế nào..., sẽ đề nghị cấm cảnh sát giao thông 1 số điều gây chướng tai gai mắt cho người dân...) ; NẾU TÔI LÀ BỘ TRƯỞNG GIÁO DỤC (tôi sẽ phát động chiến dịch tiết kiệm năng lượng như điện, nước đang bị sử dụng vô cùng lãng phí trong các trường học; sẽ bổ sung khối thi mới...)...


+ Với các nhân vật là nghệ sĩ, sao nổi tiếng, nhân vật hot : tác phẩm có thể mang tính xây dựng, góp ý tích cực cho họ ; hoặc cũng có thể mang tính phiếm luận, châm biếm nhưng trong phạm vi nhất định, với những thông tin đã được công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng.


+ Với các nhân vật là người dân, sự vật... : tác phẩm đề cập đến nguyện vọng, mơ ước gắn liền với cuộc sống hiện thực, những nhận thức về giá trị chân – thiện – mỹ của cuộc sống. Ví dụ : NẾU TÔI LÀ TIỀN LẺ - TÔI SẼ TỔ CHỨC CUỘC THI HOA HẬU TIỀN LẺ (để PR thêm thương hiệu và vai trò của mình tại những nơi và thời điểm chuyên sử dụng tiền lẻ ; PR với những người giàu chưa bao giờ sử dụng tiền lẻ để biết vai trò của tôi quan trọng thế nào với những người nghèo nhặt nhạnh từng đồng bạc lẻ...)


2.2.    Hình thức:

- Mỗi tuần sẽ có 01 chủ đề mới được chuyên mục đưa ra để bạn đọc viết và bàn luận. Có thể chủ đề được xuất phát từ chính bài viết bạn đọc gửi đến.


- Chủ đề tuần 1 (26/3 - 2/4) : Nếu tôi là Cán bộ Đoàn


- Ngoài ra, BBT chuyên mục sẽ liên hệ mời các giáo viên văn, giáo dục công dân của các trường để ra đề kiểm tra, thi với các dạng đề nghị luận NẾU BẠN LÀ... Giáo viên sẽ lựa chọn những bài tốt nhất và cùng học sinh – sinh viên thống nhất gửi đến chuyên mục.


2.3.    Giải thưởng :

- Tác phẩm do chuyên mục bình chọn của mỗi chủ đề : 500.000đ


- Tác phẩm được đọc/bình chọn nhiều nhất của từng chủ đề: học bổng tiếng Anh, tin học...


2.4.    Yêu cầu chung:

Đáp ứng được nhu cầu giải trí cũng như học tập của giới trẻ, dễ viết, dễ thể hiện quan điểm và nguyện vọng cá nhân ; tránh nhạy cảm về chính trị, không gây ảnh hưởng xấu đến nhân vật (chỉ trong mức độ các bài phiếm luận báo chí)


2.5.    Đối tượng công chúng:

tất cả các đối tượng.


Ban Biên tập chuyên mục Cùng làm báo